menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Sau khi chốt lời chứng khoán, dòng tiền đầu tư có quay lại thị trường địa ốc?

Chứng khoán thăng hoa, nhiều nhà đâu tư có lẽ "chốt" được vài mảnh đất.

"Chứng khoán và BĐS là hai bình thông nhau về dòng vốn đầu tư, trong đó, BĐS luôn đi sau chứng khoán 1 nhịp" - Đó là nhận định của ông Mai Đức Toàn – Giám Đốc Khối Kinh Doanh và Tiếp Thị Tập đoàn CNT Group.

Theo ông Mai Đức Toàn, khác với chứng khoán có tính linh động cao, chốt lời theo phiên, chỉ cần nguồn vốn mỏng đã có thể tham gia thì BĐS cần lượng tiền huy động lớn. Do đó, khi tình hình dịch bệnh đang phức tạp, nhà đầu tư BĐS thường có xu thế cẩn trọng hơn trong mọi quyết định, không đổ một lượng lớn dòng vốn vào thị trường khi chưa thấy tín hiệu thanh khoản khả quan. Nói cách khác, dịch bệnh đã khiến dòng tiền đổ về BĐS bị chững lại và nguồn vốn nhàn rỗi này đã quay đầu đổ về chứng khoán để kỳ vọng lợi nhuận trong ngắn hạn.

Tính đến cuối tháng 5/2021, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có hơn 3,25 triệu tài khoản, trong đó có gần 99% tài khoản của cá nhân trong nước, tăng hơn 742.000 tài khoản so với cùng kỳ năm trước. Phiên giao dịch sáng ngày 1/6 vượt 21.700 tỉ đồng chưa từng ghi nhận trong lịch sử giao dịch chứng khoán Việt Nam khiến hệ thống giao dịch của Hose liên tục đơ, nghẽn. Dù vậy sự cố này không thể ngăn cản dòng tiền liên tục đổ vào thị trường chứng khoán, trong đó chứng khoán và ngân hàng đang là tâm điểm của sự chú ý.

Chứng khoán và BĐS là hai bình thông nhau về dòng vốn đầu tư, trong đó, BĐS luôn đi sau chứng khoán 1 nhịp. Khi BĐS chậm lại, dòng tiền đổ về chứng khoán mạnh hơn để tìm kiếm những kênh chốt lời nhanh, linh hoạt. Sau thời kỳ chứng khoán thăng hoa, một lượng lớn dòng vốn chốt lãi từ chứng khoán sẽ đổ vào BĐS để giữ tiền, còn gọi là xu hướng hiện thực hóa tài sản. Mặt khác, nếu thị trường chứng khoán có biến động tiêu cực, nhà đầu tư tài chính nhiều khả năng quay lại thị trường địa ốc để tìm một bến đỗ an toàn hơn", ông Toàn khẳng định.

Vị chuyên gia này phân tích, hiện nay, thị trường chứng khoán Việt đang chứng kiến chu kỳ thăng hoa, dòng tiền từ BĐS đang có xu thế đổ về chứng khoán. Nhưng đây cũng có thể là dự báo cho thấy, thị trường BĐS sắp sôi động trở lại dưới tác động lan tỏa mạnh mẽ từ thị trường chứng khoán. Một cách dễ hiểu hơn, dòng tiền từ BĐS đổ về chứng khoán chỉ là câu chuyện trong ngắn hạn. Bởi sau khi chốt lời từ chứng khoán, nhà đầu tư sẵn sàng rút cả vốn lẫn lãi hoặc một phần trong số đó quay ngược về BĐS để bảo vệ tài sản và tìm kiếm lợi nhuận ổn định từ kênh đầu tư "vua" này.

Mặt khác, việc chứng khoán tăng trưởng quá nhanh cũng tiềm ẩn một số rủi ro về bong bóng chứng khoán, đặc biệt ở đỉnh chu kỳ thì việc xuống dốc nhanh chóng là câu chuyện thường thấy. Do đó, khi thị trường chứng khoán nở rộ cũng là lúc nhà đầu tư chứng khoán sắp xếp lại nguồn tiền, nhanh chóng rút về và tìm kênh trú ẩn an toàn ở BĐS.

Theo ông Toàn, mặc dù đợt dịch này chưa kết thúc, thị trường BĐS đang chững lại song chúng ta đang có một số tín hiệu tích cực, tác động mạnh vào khả năng phục hồi của thị trường BĐS.

Điển hình phải kể đến chương trình vaccine được đẩy mạnh. Theo thông tin gần đây nhất thì Việt Nam vừa đàm phán mua 170 triệu liều vaccine, nhiều khả năng chúng ta đủ vaccine tiêm cho 70% dân số và đạt được miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay. Như vậy nếu mọi việc thuận lợi thì mọi hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ dần phục hồi và thị trường bất động sản cũng có tín hiệu khởi sắc trở lại trong quý 1/2022. Đồng thời khi dịch bệnh sẽ không còn là vấn đề đáng ngại của thị trường BĐS.

Mặt khác, thị trường chứng khoán đang trong đỉnh chu kỳ thăng hoa, dù ngắn hạn nguồn tiền đổ về BĐS đang bị "chia lửa" cho chứng khoán. Song trong trung hạn, nhà đầu tư từ chứng khoán có thể chốt cả vốn lẫn lời để đổ toàn bộ hoặc một phần về BĐS tìm kênh trú ẩn an toàn, giúp thị trường sôi động trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại