menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Sau khi "bỏ cọc" đấu giá đất Thủ Thiêm, Tân Hoàng Minh lập Công ty chứng khoán

Chỉ không lâu sau khi khiến thị trường chứng khoán chao đảo bởi vụ đấu giá đất kỷ lục rồi lại viết "tâm thư" xin "bỏ cọc" lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, vừa mới đây, Tân Hoàng Minh lại thông báo ra mắt Công ty chứng khoán.

Tấm biển thông báo cho thấy Chi nhánh Công ty chứng khoán Tân Hoàng Minh tại TP HCM chính thức hoạt động từ ngày 10/02/2022. Sự kiện này khiến nhiều nhà đầu tư liên tưởng đến vụ đấu giá lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm với mức giá cao kỷ lục, qua đó gây hiệu ứng đầu cơ tạo nên "cơn sóng thần" đẩy giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản liên quan đất ở Thủ Thiêm như: CII, NBB... và các doanh nghiệp có quỹ đất lớn quanh khu vực TP HCM như DIG, CEO, SCR, LDG,... lên cao ngất ngưỡng.

Tuy nhiên đúng vào thời điểm mà "nhà nhà đầu tư, người người đầu tư" chứng khoán đang mải mê lao vào tranh mua cổ phiếu bất động sản bất chấp giá liên tục lập đỉnh mới và thanh khoản kỷ lục thì đùng một cái Tân Hoàng Minh tuyên bố "bỏ cọc" lô đất đã đấu giá ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, lập tức ngày hôm sau hàng loạt mã cổ phiếu bất động sản trên sàn chứng khoán nằm sàn la liệt.

Chưa dừng lại ở đó, sau chuỗi rớt giá sâu, liên tiếp những thông tin lấp lửng liên quan đến 4 doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm cũng tạo ra sự biến động thất thường của nhóm cổ phiếu bất động sản, lúc tăng trần, lúc giảm sàn, nhảy múa theo những thông tin trái chiều nhau.

Sau khi "bỏ cọc" đấu giá đất Thủ Thiêm, Tân Hoàng Minh lập Công ty chứng khoán

Không ít nhà đầu tư nghi ngờ vụ đấu giá đất Thủ Thiêm cao kỷ lục rồi bỏ cọc liên quan đến các đội lái nhằm thao túng thị trường bất động sản và đặc biệt là thao túng giá cổ phiếu bất động sản trên sàn chứng khoán vốn hết sức nhạy cảm với tin tức? Việc có hay không vấn đề này chỉ có các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mới có thể làm rõ?

Có một điều đáng chú ý là trước khi thành lập Công ty chứng khoán riêng, Tân Hoàng Minh từng có nhiều mối liên quan đến Công ty chứng khoán Sen Vàng (mã chứng khoán GLS). Trước đó Công ty chứng khoán Sen Vàng do nhóm người của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã Ck: HBC) nắm chi phối khi sở hữu 42,53% vốn GLS. Nhưng đến cuối năm 2021, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình và các cá nhân liên quan đã thoái vốn.

Cụ thể, HBC vào ngày 26/11/2021 đã chuyển nhượng toàn bộ 5,74 triệu cổ phiếu GLS, tương đương 42,53% vốn Chứng khoán Sen Vàng cho các cổ đông cá nhân là Nguyễn Khoa Đức (10,18%), Phùng Thị Cẩm Nhung (10,18%), Cao Tấn Thành (10,18%) và Chu Tuấn An (11,97%). Trước đó, HĐQT HBC đã thông qua chủ trương chuyển nhượng hết cổ phần GLS với mức giá chuyển nhượng không thấp hơn 6.000 đồng/cổ phần.

Cùng ngày 26/11, ông Lê Viết Hòa và Lê Viết Hiếu cũng thoái vốn thành công khỏi Chứng khoán Sen Vàng.

Theo đó, ông Lê Viết Hòa chuyển nhượng 3,036 triệu cổ phần GLS cho 3 cá nhân khác là Nguyễn Anh Dũng (10,18%), Vũ Đình Hưng (5%) và Lê Thị Mơ (7,31%). Trong khi đó, ông Lê Viết Hiếu bán hết 1,254 triệu cổ phiếu GLS cho nhà đầu tư cá nhân Trần Phương (9,29%).

Đáng chú ý, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu cổ đông, ban lãnh đạo Chứng khoán Sen Vàng cũng có sự thay đổi. Cụ thể, cùng ngày 25/11 (chỉ 1 ngày trước thương vụ “sang tay” của các nhóm cổ đông), ông Vũ Đình Hưng được bầu làm Chủ tịch HĐQT GLS; ông Chu Tuấn An được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc GLS; trong khi ông Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng ban Kiểm soát GLS. Cả 3 tân lãnh đạo cấp cao của Chứng khoán Sen Vàng có sự liên hệ nhất định với Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, tân Chủ tịch HĐQT GLS Vũ Đình Hưng vừa rời ghế Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc của một đơn vị có nhiều mối quan hệ hợp tác với Tân Hoàng Minh vào tháng 5/2021.

Về phía tân Tổng Giám đốc GLS Chu Tuấn An, hiện là Phó giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong khi đó, Trưởng ban Kiểm soát GLS Nguyễn Mạnh Hùng từng công tác ở vị trí Phó phòng tại Công ty CP Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil – một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Chưa kể, một số cổ đông mới tại Chứng khoán Sen Vàng cũng có sự liên hệ với Tân Hoàng Minh. Đơn cử, ông Nguyễn Khoa Đức (nắm 10,18% vốn GLS) là Người đại diện theo pháp luật Công ty CP Cung điện Mùa Đông – thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Với việc nắm trong tay Công ty chứng khoán Sen Vàng, bây giờ lại ra mắt Công ty chứng khoán Tân Hoàng Minh khiến nhiều người ngạc nhiên. Hai công ty chứng khoán này có mối liên hệ gì với nhau hay không thì chưa rõ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Hảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

48 Yêu thích
35 Bình luận 111 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại