menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Sau khi ám sát tướng Soleimani, Mỹ đã bí mật yêu cầu Iran đừng trả thù mạnh tay

Giết con nhà người ta xong rồi bảo: Mi trả thù nhẹ tay thôi, làm căng lên là tau giết cả nhà. Đó là nguyên nhân trước khi phóng 22 quả tên lửa vào căn cứ Al-Asad của Mỹ ở Iraq để trả thù, Iran đã báo trước với Iraq (vì biết chắc chắn Iraq sẽ báo ngay cho Mỹ). Cho nên kết quả "màn bắn pháo hoa chào năm mới" của Iran chỉ là phá hủy vài cái máy bay và mấy ngôi nhà trong căn cứ Mỹ. Không làm chết hay bị thương lính Mỹ nào, vì Trump đã tức tốc cho quân chạy đi trốn hết rồi. Đó cũng là lý do ngay sau khi nả tên lửa vào căn cứ Mỹ, tổng thống Iran lập tức tuyên bố: "XONG, đã trả thù được cho tướng Soleimani. Chiến dịch trả thù kết thúc!". Còn tổng thống Trump bên Mỹ cũng hài lòng đăng đàn phát biểu: OK! Mọi việc vẫn ổn! Chúng tôi đã nhận được nguồn tin "bí mật" thông báo trước nên đã có sự chuẩn bị, do đó không thiệt hại gì đáng kể...". Căng thẳng Vùng Vịnh lắng xuống, giới đầu cơ vàng, dầu mỏ bị quả lừa cay đắng. Dân đầu tư chứng khoán khắp thế giới mất cả đống tiền vì bán tháo...

Giới chức Mỹ bí mật sử dụng kênh liên lạc không chính thống để gửi thông điệp yêu cầu Iran không trả đũa mạnh tay sau cái chết của chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani nhằm tránh khiêu khích Tổng thống Donald Trump.

Thông điệp bí mật được truyền đến Iran thông qua những người trung gian ở Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, theo tờ The New York Times.

Các quan chức Mỹ bí mật gửi thông điệp sau khi Tổng thống Trump ra lệnh cho quân đội tiến hành cuộc không kích hôm 3.1 giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq), khiến căng thẳng leo thang.

Theo tờ The Wall Street Journal, các quan chức chính phủ Mỹ đã gửi bản fax được mã hóa đến Iran chỉ vài giờ sau cái chết của ông Soleimani, cảnh báo Iran không nên leo thang căng thẳng.

Bản fax được mã hóa giúp mở đường cho hoạt động thông tin liên lạc “sân sau” giữa Mỹ và Iran kéo dài vài ngày thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran.

Lâu nay, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran được biết đến là nơi giúp chính phủ Mỹ liên lạc với Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

"Chúng tôi không liên lạc nhiều với Iran, nhưng nếu phải làm điều đó thì phía Thụy Sĩ đóng vai trò quan trọng, giúp truyền tải thông điệp", tờ The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ.

Sau khi ám sát tướng Soleimani, Mỹ đã bí mật yêu cầu Iran đừng trả thù mạnh tay

Tờ The New York Times cho rằng các quan chức gửi thông điệp bí mật nhằm mục đích cảnh báo Iran không nên có hành động báo thù mạnh mẽ, không làm leo thang căng thẳng đến mức khiến Tổng thống Trump cảm thấy phải tiếp tục có hành động quân sự đáp trả dữ dội hơn.

Sau khi nhận được tin nhắn, Iran đã phóng hơn 10 quả tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ trú đóng ở Iraq hôm 8.1, nhưng không có người Mỹ nào thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Iraq xác nhận tổng cộng 22 tên lửa đánh trúng hai căn cứ và không có người Iraq thương vong. Văn phòng Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi đồng thời tuyên bố đã nhận được "thông điệp bằng lời chính thức" từ Iran trước khi Tehran tiến hành cuộc tấn công.

Cũng thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, Iran đã gửi thông điệp cho Mỹ, thông báo sẽ không tiếp tục trả đũa sau cuộc tấn công hôm 8.1, theo The New York Times.

Tờ báo cho biết thêm thông điệp này được truyền đến Washington chỉ trong vòng năm phút sau khi gửi và giúp thuyết phục ông Trump không có thêm bất kỳ hành động quân sự nào để trả đũa Iran. Dù vậy, giới chuyên gia vẫn cho rằng Iran sẽ tìm cách trả đũa Mỹ trong thời gian tới.

“Tránh được chiến tranh với Mỹ, nhưng Iran rơi vào cuộc khủng hoảng mới. Đó là vụ bắn rơi máy bay dân sự Ukraine cùng ngày diễn ra vụ tấn công trả đũa hôm 8.1”, chuyên gia Thomas Seibert thuộc Trung tâm an ninh mới của Mỹ đánh giá, theo tờ The Arab Weekly.

Sau khi ám sát tướng Soleimani, Mỹ đã bí mật yêu cầu Iran đừng trả thù mạnh tay
Tại sân bay quốc tế Boryspil (Ukraine) ngày 11.1, người thân khóc thương ở khu vực tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Ukraine bị tên lửa Iran bắn rơi (Reuters)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thừa nhận quân đội nước này tiến hành điều tra và phát hiện "máy bay Ukraine bị bắn hạ bằng tên lửa do lỗi của con người" và gọi đó là "sai lầm không thể tha thứ".

Trong ngày 11.1, hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối chính phủ ở thủ đô Tehran cùng một số thành phố khác ở Iran, theo Reuters.

Người biểu tình lên án vụ Iran bắn nhầm chiếc Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752) sau khi máy bay vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8.1, theo AFP. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là công dân Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại