menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Sau hơn 90 năm ra mắt, chiếc túi này vẫn hay cháy hàng và rất khó mua

Túi Hermès Kelly được yêu thích, nổi tiếng thế giới bởi vẻ đẹp vượt thời gian, dù giá thành ngày càng đắt đỏ.

Sau hơn 90 năm ra mắt, chiếc túi này vẫn hay cháy hàng và rất khó mua

Birkin và Kelly là hai mẫu túi nổi tiếng nhất của thương hiệu Hermès. Cả hai đều được đặt theo tên người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong lịch sử thời trang. Birkin và Kelly nằm trong nhóm "It Bags" - những chiếc túi mang tính biểu tượng về phong cách, dễ nhận ra ngay lập tức.

Kelly có "tuổi đời" lâu hơn Birkin, là chiếc túi đầu tiên trong nhóm "It Bags" được thế giới biết đến. Bên cạnh bề dày lịch sử, túi Kelly còn gây ấn tượng bởi vẻ ngoài đậm chất quý tộc, quyến rũ đi cùng chất lượng thượng hạng.

Lịch sử thời trang thế kỷ 20 không thể hoàn thiện nếu thiếu đi sự góp mặt của Hermès Kelly.

Gây chú ý mạnh mẽ từ khi ra mắt

Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, Hermès nổi tiếng khắp châu Âu bởi tay nghề thủ công tinh xảo. Thương hiệu tạo vị thế nổi trội trong lĩnh vực sản xuất dây đai, yên ngựa và đồ da.

Emilé Hermès (cháu trai Thierry Hermès - người sáng lập thương hiệu) không có con trai nên ông truyền lại quyền điều hành Hermès cho con rể là Robert Dumas.

Robert Dumas tiếp quản vị trí người đứng đầu thương hiệu vào năm 1951. Ông là người đứng sau một số thành công lớn của Hermès, như chiếc khăn lụa in họa tiết Carré Hermès Jeu des Omnibus et Dames Blanches, túi Kelly và vòng tay Chaîne d'ancre.

Túi Kelly do Robert Dumas thiết kế vào năm 1928 với tên gọi ban đầu là Sac à Dépêches. Sac à Dépêches có chức năng của một chiếc túi xách công sở, kích thước lớn hơn những mẫu túi khác cùng thời.

Sau hơn 90 năm ra mắt, chiếc túi này vẫn hay cháy hàng và rất khó mua

Túi Kelly ngày nay có tên gọi ban đầu là Sac à Dépêches (Ảnh: Sotheby's).

Túi Sac à Dépêches có kiểu dáng hình thang chắc chắn, phom dáng cứng cáp và sắc nét. Nắp túi được đóng chặt bằng hai dây đai xuyên qua thân túi, kết hợp khóa xoay gọn gàng.

Túi Sac à Dépêches khác biệt đáng kể so với các mẫu túi phổ biến lúc bấy giờ - vốn nhỏ hơn nhiều, trông giống phong bì và chỉ có thể cầm trên tay.

Hermès Sac à Dépêches được nhìn nhận như một trong những chiếc túi xách tay đầu tiên trên thế giới. Túi mang đến sự độc lập cao hơn cho phụ nữ, góp phần tạo nên nhiều thay đổi xã hội sâu sắc về sau.

Mang tên gọi của nhân vật nữ nổi tiếng

Năm 1955, bộ phim To Catch a Thief của đạo diễn Alfred Hitchcock ra mắt. Tác phẩm này có sự tham gia diễn xuất của minh tinh Hollywood - Grace Kelly.

Nhà thiết kế Edith Head chịu trách nhiệm chính về trang phục diễn trong phim To Catch a Thief. Bà từng 8 lần đoạt giải Oscar ở hạng mục "Thiết kế trang phục đẹp nhất" từ năm 1949 đến năm 1973.

Edith Head chọn túi Sac à Dépêches để xây dựng phong cách nhân vật do Grace Kelly thủ vai. Grace trở thành biểu tượng thời trang cho bộ phim. Có thông tin cho rằng, Grace yêu thích chiếc túi Sac à Dépêches đến mức… từ chối trả lại sau khi bộ phim đóng máy.

Năm 1956, Grace Kelly kết hôn với Thân vương Rainier III - người kế vị Công quốc Monaco. Bà trở thành Công nương xứ Monaco.

Giới truyền thông "đứng ngồi không yên" sau khi xuất hiện thông tin Công nương Grace mang thai. Trong tấm ảnh được chụp lại, bà mang một chiếc túi Sac à Dépêches khá lớn.

Người ta cho rằng, công nương dùng chiếc túi để che giấu bụng bầu vì khi ấy, bà vẫn chưa sẵn sàng công bố.

Sau hơn 90 năm ra mắt, chiếc túi này vẫn hay cháy hàng và rất khó mua

Tấm ảnh nổi tiếng của Công nương Grace Kelly chụp cùng chiếc túi xách Sac à Dépêches (về sau đổi tên thành Kelly) (Ảnh: Getty).

Tấm ảnh Công nương Grace cầm trên tay chiếc túi Sac à Dépêches "bùng nổ" trên nhiều phương tiện truyền thông. Phụ nữ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến các cửa hàng Hermès tìm mua mẫu túi đó. Doanh số bán túi Sac à Dépêches tăng vọt.

Giống như Công nương Grace Kelly, túi Sac à Dépêches trở thành hiện tượng quốc tế suốt nhiều thập kỷ kể từ đó.

Đến năm 1977, Hermès chính thức đổi tên túi Sac à Dépêches thành "Kelly" để ghi nhận sự liên kết lừng lẫy giữa chiếc túi và vị công nương xinh đẹp, nổi tiếng.

Một trong những chiếc túi xách đắt đỏ nhất thế giới

Tính biểu tượng của túi Kelly không dừng lại bằng việc đổi tên. Suốt nhiều thập kỷ, Hermès không ngừng cải thiện chất lượng túi, trong khi vẫn duy trì kiểu dáng hình thang cổ điển và có tính nhận biết cao.

Túi Kelly hiện có nhiều kích cỡ (chiều dài đế túi) khác nhau, từ 15cm đến 50cm. Những kích cỡ phổ biến nhất là 20cm (mini), 25cm và 28cm.

Túi Kelly 15 và 20 thuộc dòng túi xách mini, đóng vai trò phụ kiện thời trang. Túi Kelly 25 và 28 phù hợp để sử dụng hàng ngày. Còn các mẫu túi Kelly cỡ lớn như 40 và 50 được xem như những chiếc túi du lịch.

PhátBật âm thanh

Thời gian hiện tại 0:00

/

Độ dài 0:46

Đã tải: 76.54%

Toàn màn hìnhCài đặt

Cách thức tạo nên túi xách Hermès Kelly (Video: The New York Times).

Hermès Kelly được chế tác theo hai phong cách gồm Sellier và Retourne. Túi Kelly Sellier có tính cấu trúc cao với đường nét rõ ràng, sắc sảo. Trong khi đó, túi Kelly Retourne mang phong cách mềm mại, thoải mái và linh hoạt hơn.

Sự khác biệt giữa Sellier và Retourne đến từ cách thức sản xuất túi. Sellier có các đường may tinh xảo lộ ra ngoài, mép cắt của da được hoàn thiện bằng một lớp nhựa màu.

Trong quá trình sản xuất túi Sellier, nếu nghệ nhân lộn túi từ trong ra ngoài, thành phẩm thu được sẽ là túi Retourne. Vì vậy, đường may trên thân túi Retourne nằm ở bên trong, tạo nên hình dáng "uể oải" độc đáo.

Sau hơn 90 năm ra mắt, chiếc túi này vẫn hay cháy hàng và rất khó mua

Túi xách Kelly Retourne và Sellier (Ảnh: LuxeFront).

Hermès Kelly được chế tác từ nhiều loại da như Epsom, Chevre, Togo, Clemence, Exotic (nhóm da động vật hoang dã gồm thằn lằn, đà điểu, cá sấu). Giá túi xách làm bằng da Exotic cao hơn hẳn chất liệu khác.

Theo Chic Pursuit, túi Kelly Sellier 20 da thằn lằn trị giá 16.000 USD (389,4 triệu đồng), trong khi thiết kế cùng kích cỡ làm từ da cá sấu crocodile có giá gần 28.000 USD (681,4 triệu đồng).

Giá của túi Kelly Sellier sử dụng các loại da Epsom, Chevre, Togo, dao động trong khoảng 8.700-14.500 USD (211,7-352,9 triệu đồng), tùy kích cỡ.

Túi Kelly Retourne với chất liệu da Togo, Clemence và Evercolor, có giá khoảng 10.900-12.000 USD (265,3-292 triệu đồng), tùy kích cỡ.

Tương tự "người chị em" Birkin, túi Kelly có một số phiên bản giới hạn đặc biệt. Sự khan hiếm của chúng khiến giá thành bị đẩy lên rất cao.

Theo thông tin từ website Mighty Chic (đại lý bán lẻ hàng xa xỉ tại Mỹ), túi xách phiên bản giới hạn Hermès Kelly Himalaya Crocodile cỡ 32, phần cứng bằng palladium, có giá 177.875 USD (4,3 tỷ đồng).

Một phiên bản túi xách hiếm khác là Kellywood cỡ 22 được chế tác từ gỗ sồi, kết hợp da Barenia, khảm nhôm họa tiết chữ V trên thân túi, phần cứng bằng palladium, có giá 326.500 USD (7,9 tỷ đồng).

Sau hơn 90 năm ra mắt, chiếc túi này vẫn hay cháy hàng và rất khó mua

Chiếc túi Kelly Himalaya Crocodile hiếm có và vô cùng đắt đỏ (Ảnh: Barron's).

Không chỉ riêng các phiên bản đặc biệt, túi Kelly kiểu dáng cổ điển thông thường cũng được xem như hình thức đầu tư sinh lời tương tự túi Birkin, theo Harper's Bazaar.

Lý giải cho điều này là vì túi xách Hermès như Kelly hay Birkin rất khó mua, trừ khi bạn là khách hàng trung thành của thương hiệu. Ngoài ra, Hermès tăng giá túi xách gần 10% mỗi năm, các đại lý bán lẻ thậm chí còn tăng giá nhiều hơn.

Một trong những cách nhanh nhất để sở hữu túi Kelly là mua ở các kênh bán lại. Một số website kinh doanh túi xách xa xỉ qua sử dụng như Madison Avenue Couture hay Fashionphile bày bán nhiều mẫu túi Kelly với đa dạng kích cỡ, màu và chất liệu.

Những chiếc túi Kelly cũ thuộc "hàng hiếm" hay được nhiều người săn đón thậm chí có giá cao hơn giá bán lẻ ban đầu.

Hermès cam kết từng chiếc túi Kelly được làm hoàn hảo như một tác phẩm nghệ thuật. Mỗi chiếc túi Kelly được thực hiện bởi duy nhất một nghệ nhân. Họ hòa lẫn một chút tâm hồn vào từng sản phẩm. Sự nhập tâm của người thợ sâu sắc đến mức họ có thể nhận ra chiếc túi Kelly mình đã làm từ cái nhìn đầu tiên.

Túi Kelly được tạo thành từ 36 miếng da và phụ kiện kim loại. Mỗi nghệ nhân mất khoảng 15-20 giờ để khâu, dán, lắp ráp các chi tiết thành chiếc túi hoàn chỉnh.

Hermès Kelly thật sự là chiếc túi mang hình ảnh đại diện cho sự sang trọng, đẳng cấp, xa hoa và mỹ lệ giống như nàng công chúa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại