menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Sau gói cứu trợ 700 triệu USD, ‘tượng đài’ 99 năm tuổi của nước Mỹ sụp đổ

Đây được cho là hệ lụy của việc một loạt các vụ sáp nhập quá tay, đẩy công ty này vào tình cảnh nợ nần và hoạt động trì trệ.

Yellow, đã nhận được một khoản vay đại dịch, đang ngừng hoạt động trước khi nộp đơn phá sản dự kiến. Việc đóng cửa công ty đồng nghĩa với việc mất khoảng 30.000 việc làm.

Yellow, công ty vận tải đường bộ đang bị bao vây đã nhận được khoản vay trị giá 700 triệu USD từ chính phủ liên bang, đã thông báo cho nhân viên vào thứ Sáu rằng họ sẽ đóng cửa và sa thải nhân viên tại tất cả các địa điểm của mình.

Công ty có tuổi đời 99 năm này từng sở hữu một đội hơn 12.000 xe tải vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước cho Walmart, Home Depot và rất nhiều các thương hiệu lớn nhỏ. Điều mà Yellow không thể làm, dù đã nuốt chửng thị phần đối thủ và nhận được sự trợ giúp từ chính phủ, là giữ ổn định dịch vụ và tạo lợi nhuận cho giới đầu tư. Hiện công ty đang chuẩn bị nộp đơn xin phá sản và đàm phán nhượng lại hoạt động kinh doanh.

Động thái này diễn ra trước khi Yellow dự kiến ​​​​sẽ nộp đơn phá sản trong những ngày tới. Việc đóng cửa công ty đồng nghĩa với việc mất khoảng 30.000 việc làm và đánh dấu sự kết thúc của một hoạt động kinh doanh mà chỉ 3 năm trước đây được coi là rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng của quốc gia đến mức nó phải đảm bảo một gói cứu trợ liên bang.

Công ty sẽ ngừng hoạt động vào ngày 28/7 năm 2023, đóng cửa và sa thải nhân viên tại hầu hết tất cả các địa điểm”, đại diện công ty cho biết.

Yellow đã bị khóa trong các cuộc đàm phán lao động kéo dài với International Brotherhood of Teamsters về một hợp đồng mới mà công ty cho biết là cần thiết để có thể tiến tới kế hoạch tái cấu trúc.

Tính đến cuối tháng 3, khoản nợ chưa thanh toán của Yellow là 1,5 tỷ USD, bao gồm khoảng 730 triệu USD nợ chính phủ liên bang. Yellow đã trả khoảng 66 triệu USD tiền lãi cho khoản vay, nhưng nó mới chỉ hoàn trả được 230 USD tiền gốc của khoản vay, đến hạn vào năm tới.

Yellow là một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất ở Mỹ và sự sụp đổ của nó có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền trên toàn bộ chuỗi cung ứng của quốc gia. Sự phá sản sắp xảy ra của công ty này diễn ra vài ngày sau khi United Parcel Service đạt được thỏa thuận với công đoàn đại diện cho hơn 325.000 công nhân Mỹ của họ, ngăn chặn một cuộc đình công.

Ban quản lý của Yellow và các nhà đàm phán công đoàn đã cố gắng đạt được thỏa thuận về tiền lương và các lợi ích khác nhưng không đạt được thỏa thuận.

Số phận tài sản của Yellow vẫn chưa rõ ràng. Vào năm 2020, chính quyền Trump, vốn có quan hệ với công ty và các giám đốc điều hành của công ty, đã đồng ý cho công ty vay cứu trợ đại dịch để đổi lấy việc chính phủ liên bang nắm giữ 30% cổ phần trong công ty.

Tháng trước, Yellow cho biết họ đã tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền Biden trong việc môi giới một thỏa thuận với công đoàn. Nhà Trắng không có bình luận nào trong tuần này về tình hình.

Một quan chức của công ty cho biết hôm thứ Năm rằng Yellow đang chuẩn bị cho “một loạt các tình huống bất ngờ” nhưng các cuộc đàm phán với công đoàn vẫn đang tiếp tục. Vào thứ Sáu, một phát ngôn viên của công ty đã từ chối bình luận về tương lai của công ty.

Trong một bản ghi nhớ vào thứ Sáu, Teamsters cho biết “khả năng Yellow sống sót ngày càng ảm đạm”. Công đoàn thậm chí còn kêu gọi các nhân viên sớm thu dọn đồ đạc cá nhân trước khi Yellow nộp đơn xin phá sản.

Yellow bắt đầu hoạt động vào năm 1924 với tư cách một công ty taxi nhỏ hoạt động ở thành phố Oklahoma. Hãng sau đó chở khách bằng những chiếc Ford Model-T vàng - màu sắc đặc trưng khiến người tiêu dùng chỉ cần nhìn qua cũng nhớ mãi.

Sau khi nộp đơn xin phá sản vào năm 1951, Yellow được mua lại bởi George Powell, một chủ ngân hàng ở Kansas City, sau đó trở thành một trong những công ty vận tải thu lợi từ việc xây dựng Hệ thống Xa lộ Liên bang. Mạng lưới rộng khắp từ bờ biển này sang bờ biển khác đã giúp Yellow tồn tại ngay trong thời kỳ hỗn loạn.

Năm 2003, Yellow mua lại Roadway - một công ty cùng ngành với giá khoảng 1 tỷ USD. Các giám đốc điều hành khi đó tin rằng việc sáp nhập sẽ mang lại cho cả hai cơ hội cạnh tranh lớn mạnh hơn.

Đến năm 2005, Yellow tiếp tục thâu tóm một đối thủ cạnh tranh lớn khác là USF với giá 1,37 tỷ USD. Bill Zollars, cựu giám đốc điều hành Yellow, cho biết vào thời điểm đó, các công ty gần như hoạt động gần hết công suất.

Sau đó, cuộc suy thoái 2008 khiến nhu cầu vận tải đường bộ ‘bốc hơi’. Hợp đồng kinh doanh với Walmart, khi đó là khách hàng lớn nhất, giảm khoảng 50% từ năm 2008 đến 2010.

Nợ nần từ sáp nhập cùng sự phức tạp trong việc điều hành cùng một lúc nhiều công ty khác nhau khiến Yellow ám ảnh. Zolars cho biết tình hình tài chính được cải thiện ngay lập tức sau khi sáp nhập, song thiệt hại do suy thoái kinh tế gây ra là quá nhiều.

Kể từ năm 2009, doanh thu hàng năm của Yellow dao động ở mức gần 5 tỷ USD nhưng gần như năm nào cũng lỗ và chưa bao giờ có lợi nhuận trên 25 triệu USD.

Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Stephens ước tính rằng công ty có thể đốt tới 10 triệu USD tiền mặt mỗi ngày. Trong một lưu ý gửi cho khách hàng, các nhà phân tích nói rằng việc kinh doanh bị thua lỗ và nguy cơ đình công đã khiến công ty vận tải đường bộ “bị trọng thương” và rằng công ty có thể đi đến “điểm cuối của con đường”.

Những khó khăn về tài chính tại Yellow, trước đây có tên là YRC Worldwide, đã hình thành trong nhiều năm.

Vào tháng 7/2020, Bộ Tài chính thông báo rằng họ sẽ cho công ty vận tải đường bộ này vay 700 triệu USD để giúp công ty này duy trì hoạt động. Nhưng khoản vay ngay lập tức đặt ra câu hỏi, một phần vì công ty đang gặp khó khăn về tài chính và đang bị Bộ Tư pháp kiện vì tuyên bố rằng họ đã lừa gạt chính phủ liên bang trong thời gian 7 năm. Công ty cuối cùng đã đồng ý trả 6,85 triệu USD để giải quyết những cáo buộc đó.

Sang đến năm nay, khủng hoảng tài chính của Yellow vẫn gia tăng. Lượng tiền mặt nắm giữ giảm xuống chỉ còn khoảng 100 triệu USD trong tháng 6 từ mức 235 triệu USD trong tháng 12.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại