Sau gần 1 năm, việc thu phí ô tô đỗ lòng đường ở TP.HCM lộ nhiều bất cập
Sau gần 1 năm thực hiện, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô được thực hiện tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc sử dụng các ứng dụng hay công tác quản lý nhân sự còn bất cập.
Theo ghi nhận tại một số tuyến đường có thực hiện việc thu phí đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.HCM như: Đường Thủ Khoa Huân; Hai Bà Trưng;… cho thấy, lượng xe đến gửi tại những điểm này rất ít so với thời điểm trước khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TP về việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.
Thậm chí, một số nơi không có xe đỗ hoặc nếu có xe đỗ thì lại không có sự xuất hiện của nhân viên thu phí - lực lượng Thanh niên xung phong(TNXP).
Tại điểm thu phí trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), anh Sáng - lực lượng TNXP thu phí tại đây cho biết, từ khi thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND thì lượng xe ô tô đến gửi giảm đi rất nhiều, còn nếu có xe đến đỗ tại bãi thì cũng chỉ đỗ trong thời gian ngắn từ 1 đến 2 tiếng sau đó rời đi.
“Người dân đến gửi xe giảm đi rất nhiều. Có thời điểm không có xe nào tại bãi, bởi một phần việc sử dụng ứng dụng còn khá nhiều bất tiện đối với các tài xế, như không dùng smartphone hay chưa có ứng dụng, chưa kết mạng thì không thể vào đặt chỗ đỗ xe tại bãi….
Đối với những trường hợp có smartphone thì phía lực lượng TNXP cũng đã hỗ trợ bằng cách, hướng dẫn tải ứng dụng My Parking (ứng dụng cung cấp thông tin, đặt chỗ tại các bãi đỗ xe, thanh toán phí,…) để người dân thuận tiện trong việc đặt chỗ đỗ xe, hoặc tài xế cũng có thể nhờ người khác đặt giúp…”, anh Sáng cho hay.
Bên cạnh đó, nhiều phản ánh của tài xế thì chi phí gửi xe tại các bãi thu phí bằng ứng dụng này là quá cao, chưa kể nếu đỗ xe trong thời gian dài không những xe không được đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra, mà số tiền trong ứng dụng còn bị tăng lên nhiều so với mức giá 25.000 đồng/h.
Theo tìm hiểu, phí đỗ xe giờ đầu là 25.000 đồng/h và sau 2 giờ là 50.000 đồng, tuy nhiên, khi đỗ xe sang giờ thứ 3 thì mức phí là 80.000 đồng tăng thêm 5.000 đồng. Như vậy, nếu gửi xe sau 24h thì số tiền có thể lên đến trên 1 triệu đồng và càng đỗ lâu thì mức giá theo đó càng tăng thêm.
Một điểm thu phí ô tô khác trên đường Thủ Khoa Huân (quận 1) cho thấy, lượng xe ô tô đỗ ở đây khá nhiều, nhưng lại không có sự xuất hiện của nhân viên thu phí - lực lượng TNXP.
Đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND trong thời gian qua tại TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho rằng, việc thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô theo Nghị quyết đã giúp tình hình trật tự an toàn giao thông trên 23 tuyến đường thu phí có nhiều chuyển biến tích cực, lòng đường trở nên thông thoáng hơn.
Đồng thời, tăng cường nhận thức của người dân về phí phải thanh toán khi sử dụng tạm thời kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Luật Phí và lệ phí, từ đó cân nhắc việc sử dụng phương tiện ô tô cá nhân khi lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM; tác động phần nào đến tâm lý người dân về hạn chế thói quen sử dụng tiền mặt.
Dù vậy, theo ông Lâm, trong thời gian thực hiện Nghị quyết vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là về công nghệ, khi một số ứng dụng, thiết bị điện tử còn xảy ra lỗi trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện. Nhưng đến nay, các lỗi này đã và đang từng bước được khắc phục.
Bên cạnh đó, việc cung cấp các thông tin liên quan đến tổ chức giao thông, tích hợp dữ liệu các tuyến đường, vị trí cấm dừng, đỗ xe, vị trí trông giữ xe… chưa được kết nối và cập nhật. Do đó, ứng dụng chưa thu hút được sự quan tâm của người dân, người điều khiển phương tiện. Cũng như, công tác phối hợp giữa các đơn vị tại hiện trường chưa tốt dẫn đến nhiều nhiệm vụ đạt kết quả chậm.
“Đặc biệt, trong giai đoạn nhân sự tại hiện trường do các quận phụ trách, xuất hiện một số tình trạng như: Thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống; chưa tuân thủ thời gian thực hiện thu phí; sử dụng thiết bị chưa thông thạo, còn chậm trong việc hướng dẫn người điều khiển phương tiện”, ông Lâm nói.
Qua đó, để khắc phục những hạn chế nêu trên, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức thu phí phù hợp, nhằm thực hiện hiệu quả công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.
Cùng với đó là nghiên cứu thí điểm lắp đặt bổ sung thiết bị cảm biến dưới lòng đường ghi nhận lượt phương tiện vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ và thông báo đến thiết bị quản lý nâng cao độ chính xác. Sở GTVT TP.HCM cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng phương án xử phạt nguội đối với các hành vi, phương tiện vi phạm trên phạm vi đỗ xe có thu phí.
Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM sẽ tiến hành rà soát và tổ chức cấm đỗ xe ở các tuyến đường xung quanh. Đơn vị này cũng mở rộng phạm vi tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe khu vực trung tâm TP và lân cận; cũng như việc cấm dừng, đỗ xe đồng bộ trên các tuyến đường quanh phạm vi tổ chức thu phí. Phối hợp Viettel TP.HCM xây dựng kế hoạch thực hiện công tác truyền thông rộng rãi, hiệu quả.
Ngày 22/4/2019, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành kế hoạch điều chỉnh quy trình, ứng dụng giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô theo Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TP.
Theo đó, Sở GTVT giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích TNXP TP.HCM tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô thay lực lượng trật tự đô thị tại các quận và lực lượng TNXP sẽ chính thức thu phí kể từ ngày 1/5/2019.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận