menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sau cơn khủng hoảng, condotel khoác áo mới

Trải qua thời gian dài khó ra hàng, nhiều dự án condotel đã thay đổi về tên gọi mới lạ và rất bắt tai…

Hiện này, một số dự án condotel được giới thiệu với tên gọi như apart hotel, căn hộ biển, căn hộ du thuyền, flex home... Đơn cử, dự án The Maris Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ đầu tư đã đưa ra thuật ngữ căn hộ du thuyền.

The Maris Vũng Tàu được là biểu tượng sống mới tại trung tâm thành phố Vũng Tàu. Dự án được định vị là căn hộ du thuyền cao cấp nằm trong tổ hợp nghỉ dưỡng - thương mại - giải trí biển 5 sao The Maris Vũng Tàu.

Hay dự án căn hộ biển Flex Home thuộc Libera Nha Trang, được quảng cáo là đô thị biển sở hữu bãi biển riêng, để tận hưởng những trải nghiệm sống phong cách nghỉ dưỡng đúng nghĩa với tiêu chuẩn 5 sao ngay trong nội đô thành phố biển Nha Trang.

Để tìm hiểu rõ hơn về loại hình này, phóng viên đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư Nguyễn Phó Dũng, Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Vị luật sư cho rằng, những cái tên mới này là do các bên tự đặt ra.

Theo Luật sư, những căn hộ du lịch được gọi bởi những cái tên như apart hotel, căn hộ biển, căn hộ du thuyền, flex home… liệu đây là sự đánh tráo khái niệm?

Các tên gọi trên không phải là sự đánh tráo khái niệm, các tên gọi ApartHotel, Flex Home, căn hộ biển, căn hộ du thuyền là tên do các bên bán dự án tự đặt, miễn không trái pháp luật và thể hiện sự nhạy bén của thị trường mặc dù có thể bản chất nó không thay đổi.

Do vậy, khi đầu tư, nhà đầu tư cần hiểu rõ pháp lý dự án bất động sản đối với mục đích trên và sự phù hợp với quy định của pháp luật.

Nhiều người cho rằng, hiện tượng trên do sự khó khăn của thị trường, ông nghĩ sao về quan điểm này?

Theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2023, đã mở ra quy định pháp luật rõ ràng cho các dự án bất động sản với các mục đích khác nhau. Hiện tượng trên là một sự thay đổi về tên gọi để gần hơn với nhu cầu thực tế của nhà đầu tư hiện tại. Vì trong thời gian vừa qua nhiều nhà đầu tư đang thất vọng với loại hình căn hộ condotel.

Do vậy, với việc thay đổi quy định của pháp luật, thì việc thay đổi tên gọi cho phù hợp với sự thay đổi của dự án bất động sản theo quy định mới của Luật kinh doanh bất động sản năm 2023.

Đây là một sự nhạy bén của thị trường, kích thích thị trường bất động sản vốn đã trầm lắng trở nên sôi động hơn với hình thức đa dạng hơn.

Vậy ông có thể cho biết thêm về những thay đổi của Luật Kinh doanh bất động sản đối với condotel. Theo ông, những quy định đó đã chặt chẽ và rõ ràng chưa và vì sao?

Codotel là một loại hình dự án bất động sản. Theo luật kinh doanh bất động năm 2023, thì dự án bất động sản bao gồm dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng có công năng phục vụ mục đích giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, văn phòng, thương mại, dịch vụ, du lịch, lưu trú, công nghiệp và công trình xây dựng có công năng phục vụ hỗn hợp.

Trong Luật kinh doanh bất động sản không có khái niệm condotel, condotel là một từ ghép của hai từ tiếng Anh là condominium - căn hộ và hotel - khách sạn.

Còn tại khoản 3 điều 21 Nghị định 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 sửa đổi bởi Nghị định 142/2018/NĐ-CP ngày 9/10/2018 hướng dẫn Luật Du lịch có quy định: “Căn hộ du lịch có trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú”.

Như vậy, có thể hiểu condotel là một dự án bất động sản có công năng phục vụ mục đích du lịch, có thể chuyển nhượng, cho thuê theo hợp đồng mẫu được quy định tại Nghị định số 96/2024/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản.

Do vậy, khái niệm codotel hay officetel không được làm rõ trong Luật kinh doanh bất động sản mà nó chỉ là một tên gọi do các đặt tên cho dự bất động sản của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả