menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Sau 3 tuần hỗn loạn, Hạ viện Mỹ bất ngờ có tân chủ tịch

Ông Johnson là ứng cử viên thứ 4 của đảng Cộng hoà cho vị trí Chủ tịch trong 3 tuần, thay thế Hạ nghị sĩ Tom Emmer.

Hạ nghị sĩ Mike Johnson , đảng viên Cộng hòa của bang Louisiana, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với tư cách là chủ tịch mới của Hạ viện vào ngày 25/10, chấm dứt 3 tuần hỗn loạn kể từ khi Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy bị lật đổ.

Theo CBS, ông Mike Johnson đã giành được sự ủng hộ của tất cả 220 thành viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu, vượt qua tổng số 215 phiếu bầu cần thiết để giành chiến thắng. Trong khi đó, 209 đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, lãnh đạo Hạ viện của đảng.

“Hạ viện đã hoạt động trở lại”, ông Johnson nói với các đồng nghiệp trước khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hạ viện.

Ông Johnson là ứng cử viên thứ 4 của đảng Cộng hoà cho vị trí Chủ tịch trong 3 tuần, thay thế Hạ nghị sĩ Tom Emmer.

Hai ứng cử viên trước đó, Hạ nghị sĩ Steve Scalise và Hạ nghị sĩ Jim Jordan, đã rút tên khỏi danh sách trong quá trình tranh cử do không thể thuyết phục đủ số phiếu trong đảng.

Tân Chủ tịch của Hạ viện Mỹ đã tham gia Nghị viện từ năm 2017 và không có kinh nghiệm lãnh đạo Hạ viện. Đầu tuần này, ông vừa vạch ra kế hoạch thông qua một loạt dự luật chi tiêu của chính phủ, thu hút sự ủng hộ từ một số người trong hội nghị Đảng Cộng hòa và cũng là "cú hích" đưa ông tới vị trí mới.

Ông Johnson hiện phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn, trong số đó là việc chính phủ Mỹ có thể đóng cửa nếu Nghị viện không đưa ra được chương trình ngân sách mới vào ngày 17/11. Trong kế hoạch chi tiêu của mình trong vài tháng tới, ông Johnson cho biết có thể cần phải có biện pháp tạm thời kéo dài nguồn tài trợ cho đến tháng 1 hoặc tháng 4 để phê duyệt thêm chi tiêu và tránh tình trạng đóng cửa.

“Chúng tôi sẽ loại bỏ tất cả các nghi lễ và lễ kỷ niệm thông thường theo truyền thống vì chúng tôi không có thời gian cho cả hai. Việc của người dân Mỹ lúc này quá cấp bách. Giờ đã muộn. Khủng hoảng rất lớn", ông Johnson khẳng định.

Hành động đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện là kêu gọi ban hành luật để thể hiện sự ủng hộ đối với Israel, quốc gia đang trong trận chiến căng thẳng với các chiến binh Hamas từ đầu tháng này.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đã gửi lời chúc mừng tới ông Johnson, đồng thời tổng thống nhắc lại cam kết hợp tác với ông "với thiện chí" vì người dân Mỹ.

“Chúng ta cần hành động nhanh chóng để giải quyết các nhu cầu an ninh quốc gia và tránh đóng cửa trong 22 ngày. Mặc dù chúng ta có những bất đồng thực sự về các vấn đề quan trọng, nhưng cần có nỗ lực chung để tìm ra điểm chung. Đây là lúc tất cả chúng ta phải hành động có trách nhiệm và đặt lợi ích của người dân Mỹ cũng như các ưu tiên hàng ngày của các gia đình Mỹ lên trên bất kỳ đảng phái nào”, ông Biden nhấn mạnh.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã nói chuyện qua điện thoại với ông Mike Johnson ngay sau đó để gửi lời chúc mừng và bày tỏ "rằng ông ấy mong muốn được làm việc cùng nhau để tìm ra điểm chung thay mặt cho người dân Mỹ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại