menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Sau 18 tháng chiến sự, Ukraine hiện chỉ còn 2 tỷ phú USD

Ấn phẩm NV của Ukraine mới đây đưa tin số lượng tỷ phú USD của Ukraine đã giảm từ 9 người xuống còn 2 người trong năm qua.

Theo nghiên cứu của ấn phẩm, chỉ có tỷ phú Rinat Akhmetov với khối tài sản 6,59 tỷ USD và Victor Pinchuk với 1,72 tỷ USD vẫn nằm trong danh sách tỷ phú USD dù ông Akhmetov đã mất 43% giá trị tài sản của mình trong khi ông Pinchuk mất 34%.

Tỷ phú Akhmetov là người có tài sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến sự Ukraine. Cổ phần lớn nhất của ông nằm ở hãng thép Metinvest Group. Ông đã chứng kiến ​​đế chế kinh doanh của mình bị thu hẹp rất nhiều kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Biển Đen và khi hai khu vực ở miền đông Ukraine tuyên bố độc lập khỏi Kiev.

Giá trị tài sản ròng của ông giảm đáng kể những tháng gần đây khi các nhà máy của ông bị phá hủy hoặc chiếm trên khắp Ukraine, bao gồm nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Tỷ phú Pinchuk là người giàu thứ 2 của Ukraine, cũng là một trong những tỷ phú thân phương Tây nhất của nước này. Ông đã rút một phần tài sản của mình khỏi Interpipe, hãng thép do ông thành lập năm 1990. Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, công ty bị mất toàn bộ hoạt động kinh doanh ở Nga. Interpipe cũng đã ngừng sản xuất và xuất khẩu vào cuối tháng 2 năm ngoái ngay khi xung đột nổ ra.

Ngoài ra, danh sách những người giàu nhất Ukraine còn có Pyotr và Alexey Poroshenko với tài sản ròng là 954 triệu USD (giảm 37%), Galina và Alexander Garega với 907 triệu USD (giảm 38%), Vlad Yatsenko với 894 triệu USD (giảm 30%), Vadim Novinsky với 852 triệu USD (giảm 65%), Igor Kolomoisky với 632 triệu USD (giảm 55%) và Andrey Verevsky với 567 triệu USD (giảm10%).

Các chuyên gia thực hiện nghiên cứu đã phân tích kết quả hoạt động và tài chính của các doanh nghiệp, tính đến rủi ro quân sự và tổn thất thực tế về tài sản, động lực của doanh thu và nợ.

Ngoài ra, với việc tham vấn với các chủ ngân hàng đầu tư, họ đã tính đến tỷ lệ thị trường để định giá các công ty theo ngành, có tính đến các rủi ro quân sự. Trong trường hợp các công ty đại chúng, dữ liệu về vốn hóa thị trường của các công ty đã được sử dụng.

Cuộc xung đột với Nga đã tác động đáng kể đến nền kinh tế Ukraine, với mức giảm GDP cao nhất là 37,2% so với cùng kỳ năm trước được ghi nhận vào quý II năm ngoái. Cả năm 2022, GDP của Ukraine đã giảm ở mức đáng báo động 29,6%.

Dù đất nước bị tàn phá nặng nề, hàng loạt trung tâm công nghiệp quan trọng phía Đông Nam và Đông Bắc không thể hoạt động, tăng trưởng kinh tế của Ukraine đã bắt đầu phục hồi từ đầu năm nay, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Động lực tăng trưởng của Ukraine là nhờ khả năng phục hồi của các công ty và hộ gia đình tăng trở lại ngay trong thời kỳ xung đột tiếp diễn, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của nhu cầu trong nước và tâm lý người tiêu dùng, cũng như doanh nghiệp bắt đầu cải thiện.

Trong khi đó, thị trường ngoại hối nhìn chung vẫn ổn định nhờ sự hỗ trợ tài chính quốc tế khá lớn.

Theo Bà Yulia Svyrydenko, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine, viện trợ quốc tế trong năm nay đã hỗ trợ ngân sách nhà nước Ukraine thêm 31 tỷ USD.

Nhìn chung, Bộ Kinh tế UKraine lạc quan hơn về sự phát triển kinh tế nước này và đầu tháng 9 năm nay đã tăng dự báo tăng trưởng GDP lên 4% vào cuối năm 2023, 3,5% vào năm 2024 và 6,8% vào năm 2025.

Theo IMF, bất chấp những kết quả tích cực gần đây, thời gian và cường độ của cuộc xung đột với Nga đang gây ra rủi ro đáng kể cho triển vọng kinh tế Ukraine. Triển vọng trung hạn vẫn sẽ phụ thuộc vào kết quả của xung đột quân sự, quy mô chi tiêu tái thiết, sự trở lại của người di cư, cải cách cơ cấu và triển vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

IMF dự báo GDP của Ukraine có thể tăng 1-3% trong năm 2023, dù vẫn có một số rủi ro tăng trưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại