menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Sát ngày vía thần tài, thị trường vàng đón chờ 2 sự kiện quan trọng

Thị trường vàng đã cố gắng duy trì đà tăng sang tuần thứ 6 dự báo giá sẽ đảo chiều giảm trước khi tăng trở lại lên mức trên 2.000 USD/ounce.

Kim loại quý đã có khởi đầu lạc quan cho năm 2023, khi ghi nhận 6 tuần tăng liên tiếp và hiện giao dịch quanh đỉnh 9 tháng, với 1.927 USD một ounce. Tuy nhiên, giới phân tích cho biết nhà đầu tư vẫn chưa tham gia thị trường.

Dù giá vàng đã tăng hơn 5% trong tháng đầu tiên của năm 2023 trong bối cảnh tâm lý thị trường trở nên rất lạc quan. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn đang thiếu một mảng quan trọng, với nhiều nhà đầu tư chưa tham gia giao dịch, khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về mức độ bền vững của đợt tăng giá mới này.

Trong khi giá vàng đã tăng 5% trong năm nay, dữ liệu từ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares, cho thấy nhu cầu vàng ETF tiếp tục giảm.

Tính đến ngày 19/1, lượng vàng nắm giữ của quỹ GLD đã giảm 5,21 tấn. Câu hỏi đặt ra là: Giá có đang tuân theo nhu cầu đầu tư rộng rãi hay không? và: Các giao dịch mua ETF sẽ tăng lên phản ánh tâm lý lạc quan trên thị trường?

Trên thực tế, dòng tiền chảy ra từ thị trường ETF đã chậm lại nhưng vẫn chưa kết thúc.

Tuần này, Bank of America đã công bố một báo cáo rất lạc quan về vàng. Các nhà phân tích của ngân hàng này nói rằng họ kỳ vọng kim loại quý sẽ là tài sản trụ cột trong ba năm tới.

Và Bank of America không phải là ngân hàng duy nhất lạc quan về triển vọng giá kim loại quý. Vào tháng 11, nhà quản lý quỹ châu Âu HANetf đã khảo sát 100 nhà quản lý quỹ tài sản châu Âu và Anh. Theo kết quả, 89% số người được hỏi cho biết họ dự định tăng mức độ tiếp xúc với vàng. Tom Bailey, trưởng bộ phận nghiên cứu ETF của HANetf, cho biết: "Có thể tâm lý tiêu cực đối với vàng đã biến mất".

Về những yếu tố đang thúc đẩy tâm lý lạc quan đối với kim loại quý, yếu tố lớn nhất vẫn là sự yếu kém của đồng đô la Mỹ. Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt - đã giảm hơn 10% kể từ mức cao nhất trong 20 năm vào tháng 9.

Colin Cieszynski – chiến lược gia thị trường tại SIA - cho rằng giá sẽ đi ngang, do hiện chưa rõ Fed sẽ làm gì tiếp theo. Việc chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – hạ nhiệt trong tháng 12 chưa chắc đủ thuyết phục cơ quan này rằng lạm phát đã được kiểm soát.

"Yếu tố chính tác động đến vàng là USD. Rủi ro là sau khu bị bán tháo, USD tuần sau sẽ được hỗ trợ. Vàng đã tăng trong thời gian dài và tôi cho rằng giá năm nay nhìn chung vẫn sẽ cao lên. Nhưng hiện tại là thời điểm điều chỉnh", ông nói.

Theo các nhà phân tích, đồng đô la Mỹ đang mất đà khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Các thị trường đang thống nhất dự đoán Fed sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 2 tới do lạm phát và chi tiêu tiêu dùng ở Mỹ đều đang chậm lại.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tháng 12/2022 đã giảm 0,2%, là tháng giảm thứ 2 liên tiếp. Dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng tháng 11 đã được điều chỉnh giảm từ mức tăng 0,1% trong báo cáo sơ bộ xuống giảm 0,1%, đúng như dự đoán của các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters.

Trong tuần này, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát về triển vọng giá vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 10 nhà phân tích, tương đương 53%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; 3 nhà phân tích, tương đương 16%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới; và 6 nhà phân tích, tương đương 32%, cho rằng giá sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 1.127 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Chính. Trong đó, 723 người được hỏi, tương đương 64%, dự báo giá sẽ tăng vào tuần tới; 251 người khác, tương đương 22%, cho rằng giá sẽ giảm; trong khi 153 người, tương đương 14%, có ý kiến trung lập.

Sát ngày vía thần tài, thị trường vàng đón chờ 2 sự kiện quan trọng

Tuần này sẽ có sự kiện ngày Vía Thần tài, ngày 10/1 âm lịch (31/1/2023), với nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc và một số nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam, mua vàng để cầu mong sự may mắn.

Ông Mark Leibovit của nhà xuất bản VR Metals/Resource Letter, một trong ba nhà phân tích lạc quan trong cuộc khảo sát tuần này, cho biết ông chưa sẵn sàng từ bỏ dự báo về đà tăng của vàng, mặc dù phân tích kỹ thuật không ủng hộ dự đoán của ông.

Về dài hạn, phần lớn các nhà phân tích đang lạc quan về vàng. Với tâm lý lạc quan vẫn phổ biến trên thị trường, nhiều nhà phân tích cho rằng việc các nhà đầu tư quay trở lại với vàng chỉ là vấn đề thời gian.

Theo khảo sát từ một số người tiêu dùng, dù ngày mai (31/1) mới đến ngày vía Thần Tài, song ngay trong 2 ngày cuối tuần qua, một số cửa hàng vàng lớn đã đông đúc hơn ngày thường. Ở các cửa hàng vàng nhỏ, lượng khách giao dịch không có biến động đáng kể.

Theo một số nhân viên kinh doanh, khách hàng chủ yếu mua vàng với lượng nhỏ, thông thường là một vài chỉ lấy may.

Khác với những năm trước, năm nay sản phẩm chủ yếu được các doanh nghiệp kinh doanh vàng tập trung cho ngày vía Thần Tài là vàng nhẫn tròn trơn, vàng miếng chế tác và cùng với đó là vàng miếng SJC, thay vì các sản phẩm theo bộ sưu tập.

Nguyên nhân được các nhân viên cho biết là do đối với các sản phẩm vàng chế tác theo bộ sưu tập, giá sẽ cao hơn so với vàng nhẫn do phải tính thêm công chế tác. Do đó, người mua vàng với nhu cầu tích trữ, đầu tư sẽ ưa chuộng vàng miếng và vàng nhẫn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại