menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Sắp tăng giá dịch vụ kiểm định để ngăn tiêu cực, nhiều trường hợp độ xe vẫn qua cửa đăng kiểm

Năm 2024, lĩnh vực kiểm định xe cơ giới sẽ có hàng loạt thay đổi lớn. Theo đó, Cục sẽ đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định để hấp dẫn nhà đầu tư, nâng cao chất lượng. Nhiều trường hợp độ xe cũng xe qua cửa đăng kiểm giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đi kiểm định...

Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến văn bản Quy phạm pháp luật, triển khai thực hiện Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT và Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải cuối tuần qua.

NHIỀU ĐỔI MỚI, CHỈ CÒN 18 TRUNG TÂM DỪNG HOẠT ĐỘNG

Đánh giá về công tác kiểm định xe cơ giới trong năm 2023 và định hướng năm 2024, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng, cho rằng năm 2023 có thể nói là năm Cục tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhất từ trước tới nay, riêng lĩnh vực kiểm định phương tiện cơ giới được bộ đã có 02 dự án luật; 01 nghị định; 04 thông tư và 01 quy chuẩn.

"Hiện cả nước có 274/292 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động (tương đương 94%) với 447/542 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (tương đương hơn 82% năng lực kiểm định toàn hệ thống). Hiện còn 18 trung tâm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, do không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa", lãnh đạo Cục Đăng kiểm thông tin.

Theo ông Thắng, từ cuối tháng 6/2023 hệ thống kiểm định trên toàn quốc cơ bản đã hoạt động bình thường trở lại, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và doanh nghiệp.

Cục cũng tổ chức 31 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới cho 295 đăng kiểm viên xe cơ giới và 279 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; thực hiện đánh giá, cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho 217 đăng kiểm viên xe cơ giới và 236 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Tính đến thời điểm này, cả nước có 1.747 đăng kiểm viên đang thực hiện công tác kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, trong đó có 1.002 đăng kiểm viên bậc cao và 745 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Để thực hiện phân cấp, phân quyền trong công tác đánh giá điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đơn vị đăng kiểm theo quy định tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 08/6/2023 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Cục triển khai tổ chức 04 khóa hướng dẫn cho các Sở Giao thông vận tải trên toàn quốc để chuẩn bị cho việc chuyển giao nhiệm vụ theo quy định của Nghị định.

"Cục cũng sửa đổi, cập nhật phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới sử dụng tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nhằm hạn chế, khắc phục hiện tượng can thiệp thay đổi dữ liệu kiểm định phương tiện; xây dựng phần mềm hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong việc lập hồ sơ phương tiện, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định cho các xe được miễn kiểm định lần đầu; phần mềm đặt lịch hẹn đăng ký kiểm định trực tuyến", lãnh đạo Cục Đăng kiểm thông tin về những đổi mới năm qua.

Cùng với đó, xây dựng phần mềm tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực và giấy chứng nhận có chữ ký số của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho các xe con không kinh doanh vận tải được giãn thời gian kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT.

Toàn hệ thống đã kiểm định được 5.358.411 lượt phương tiện, trong đó: 4.186.573 phương tiện đạt yêu cầu (chiếm 78,1%); 1.171.837 lượt phương tiện không đạt lần đầu và phải bảo dưỡng, sửa chữa hiệu chỉnh để kiểm định lại (chiếm 21,9%).

Dù năm 2023 phải đối mặt với những khó khăn vô cùng lớn, nhưng với quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, hệ thống kiểm định đã dần ổn định và phục vụ tốt các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Dù vậy, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng cho rằng, những thành tích nói trên mới chỉ là bước đầu và cần phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ trong năm 2024.

BA ĐỘT PHÁ ĐỂ THAY ĐỔI MẠNH MẼ

Năm 2024 được Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định là năm bản lề của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới do có hàng loạt thay đổi lớn, Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung vào một số định hướng chính.

Theo đó, năm 2024 ngành đăng kiểm sẽ thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, nhân viên trong toàn ngành theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công và phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ. Đây được coi là giải pháp gốc rễ vì từ nhận thức đúng thì hành động mới đúng.

Sắp tăng giá dịch vụ kiểm định để ngăn tiêu cực, nhiều trường hợp độ xe vẫn qua cửa đăng kiểm
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị.

Đổi mới mạnh mẽ về thể chế, trong đó sửa đổi căn bản hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ Luật Giao thông đường bộ đến thông tư, quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng các đề án nhằm tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm để đảm bảo sự công khai, minh mạch, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ; đồng thời tăng cường phân cấp quản lý cho địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có chất lượng làm động lực cho phát triển lâu dài, bền vững; cử nhiều cán bộ tham gia các chương trình đào tạo trong và ngoài nước.

"Đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Đây là giải pháp rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác kiểm định". Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tiến hành hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng công tác kiểm định thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thúc đẩy đổi mới trang thiết bị kiểm định theo hướng khuyến khích việc áp dụng công nghệ mới.

Từ đó, tăng tính chủ động, sáng tạo, tăng sự tự động hóa, kết nối nhằm giảm sự tác động, can thiệp chủ quan của con người; thiết lập cơ sở dữ liệu quản lý tập trung và được cập nhật thường xuyên trên cơ sở thời gian thực.

Các cơ sở dữ liệu được chia sẻ giữa các cơ quan hữu quan (thuế, đăng ký, quản lý đường bộ, ...) để tăng hiệu quả quản lý nhà nước phục vụ cho công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số.

Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo hướng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan từ trung ương đến địa phương để xấy dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

"Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, áp dụng quản lý rủi ro nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực kiểm tra, giám sát", Cục Đăng kiểm nêu rõ.

Đồng thời chủ động nắm bắt diễn biến tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương, từng bước khắc phục khó khăn, kịp thời giải quyết vướng mắc của các đơn vị đăng kiểm.

Với các giải pháp đồng bộ và mạnh mẽ nêu trên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam rất mong muốn thực hiện thắng lợi 3 đột phá trong lĩnh vực đăng kiểm đó là (i) Hoàn thiện thể chế; (ii) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; (iii) Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra.

XE CẢI TẠO VẪN QUA CỬA ĐĂNG KIỂM

Thông tin tại hội nghị cũng cho thấy ngày 29/12/2023 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành hai thông tư liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, trong đó, Thông tư số 43 liên quan đến cải tạo xe cơ giới; Thông tư số 44 liên quan đến hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Nêu bật những điểm mới về Thông tư số 43 liên quan đến cải tạo xe cơ giới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2024, Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An, cho biết ngoài làm rõ các quy định về cải tạo xe cơ giới, cụ thể hóa và đơn giản hóa các bước, trình tự thực hiện, mẫu hóa các văn bản đề nghị, thông báo, tiếp nhận, phiếu kiểm soát quá trình thực hiện giúp cho người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý dễ thực hiện và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, Thông tư 43 còn có một số nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng.

Cụ thể, thông tư định nghĩa và giải thích từ ngữ rõ ràng, đúng và phù hợp với công việc thực tế mà cụ thể một trong số đó là định nghĩa lại về cải tạo xe cơ giới.

Quy định rõ việc nghiệm thu xe cơ giới cải tạo là một phần không thể tách rời trong hoạt động kiểm định xe cơ giới để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc nghiệm thu kết hợp với kiểm định an toàn kỹ thuật và bào vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sớm đưa phương tiện vào khai thác, sử dụng phục vụ cho nhu cầu hoạt động vận tải ngay sau khi xe cơ giới được nghiệm thu cải tạo.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như: cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của của nhà sản xuất xe.

Đồng thời, phân cấp rõ ràng và toàn diện các nội dung thẩm định thiết kế cho các Sở Giao thông vận tải các địa phương để thực hiện được hầu hết các nội dung cải tạo xe cơ giới hiện nay.

"Việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ các Sở Giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc thay vì các Sở Giao thông vận tải chỉ chịu trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới có đăng ký biển số tại địa phương mình, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện", lãnh đạo Cục Đăng kiểm nêu rõ.

Cùng với đó, đơn giản hóa các thủ tục trong thực hiện cải tạo xe cơ giới, làm rõ các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi để đơn giản hóa thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đi kiểm định.

Chẳng hạn, xe tải lắp đặt mui gió trên nóc cabin, lắp bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe… sẽ không coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định bình thường.

Ngoài ra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các trường hợp xe cơ giới có các thông số kỹ thuật khác với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/02/2024 thì tiếp tục thực hiện các bước để nghiệm thu và kiểm định để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định theo quy định...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại