menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Sắp hết thời gắn mác “hàng xách tay châu Âu sang chảnh”?

Nhiều mặt hàng sẽ miễn, giảm thuế theo lộ trình, dần về mức 0%

Kể từ khi EVFTA có hiệu lực (1/8), nhiều người tiêu dùng Việt kỳ vọng họ sẽ mua được sản phẩm chất lượng từ châu Âu với mức giá rẻ như ô tô, dược phẩm, sữa, thực phẩm,…

Ô tô sẽ giảm từ vài trăm triệu

Với việc áp dụng ngay các điều khoản của Hiệp định EVFTA, người Việt có thể được mua nhiều loại hàng hóa từ EU không thuế hoặc được giảm thuế ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực ngày 1/8.

Ô tô và linh kiện ô tô sẽ được bãi bỏ thuế theo lộ trình ngay từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực

Theo thông tin của Bộ Công Thương, bắt đầu từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Trong đó, mặt hàng được kỳ vọng lớn nhất là ô tô và linh kiện ô tô sẽ được bãi bỏ thuế theo lộ trình ngay từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam là 70% giá trị khai báo hải quan. Mức thuế suất này được áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc trong các thành viên WTO. Việc ô tô được liệt vào mặt hàng nhạy cảm cao đã khiến dòng xe nhập từ các nước như Đức, Pháp, Italy có giá rất đắt đỏ.

Theo quy ước của cam kết trong EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh trên 2.500 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.

Với việc mỗi năm giảm từ 7% - 9% thuế suất thuế nhập khẩu, ô tô các nước như Đức, Pháp, Italy... sẽ có giá rẻ, phù hợp hơn so với trước kia và so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam.

Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2 - 3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% - 30%/năm. Như vậy, từ tháng 8/2020 người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu.

Hiện, các dòng xe nhập của châu Âu chủ yếu vào Việt Nam là: Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen. Đa số các mẫu xe nhập đều có giá trên 2 tỷ đồng/chiếc.

Trường hợp năm đầu tiên, lộ trình giảm thuế suất, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc là 15%, mức giá sẽ có thể giảm ít nhất 300 triệu đồng. Thậm chí có xe còn có mức giá giảm mạnh hơn nữa, nếu xe nhập về nhiều hơn do thị trường có đa dạng nhà phân phối và các biện pháp bảo hộ xe trong nước không được thực hiện.

Hàng tiêu dùng được miễn, giảm thuế

Bên cạnh đó, theo một số nhà phân tích, khi EVFTA có hiệu lực, ngoài ô tô và linh kiện ô tô, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi đối với các sản phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng, như dược phẩm, sữa, thịt gà, thịt heo đông lạnh, thực phẩm chế biến,…Khi EVFTA có hiệu lực, đồng nghĩa các nhà sản xuất trong nước ở lĩnh vực dược phẩm, sữa và chăn nuôi sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gia tăng từ các sản phẩm nhập khẩu EU.

Cụ thể, khoảng một nửa xuất khẩu dược phẩm của EU sẽ được miễn thuế ngay lập tức và phần còn lại được miễn thuế sau 7 năm. Việc giảm thuế nhập khẩu đối với dược phẩm từ EU sẽ làm tăng áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất dược phẩm trong nước.

Thịt heo đông lạnh sẽ được miễn thuế sau 7 năm, các sản phẩm hàng ngày sau 5 năm, thực phẩm chế biến sau 7 năm và thuế suất đối với thịt gà sẽ giảm dần về 0% trong 10 năm. Hiện tại, các sản phẩm chăn nuôi của EU xuất khẩu sang Việt Nam chịu mức thuế từ 10 - 40%. Việc giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm chăn nuôi từ EU sẽ thúc đẩy sự thâm nhập của các sản phẩm này vào Việt Nam và làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các sản phẩm chăn nuôi trong nước.

Bên cạnh đó, một số nước châu Âu nổi tiếng về các sản phẩm sữa. Việc giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU sẽ làm tăng áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất sữa trong nước. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về giá thành cũng như có nhiều sản phẩm để lựa chọn trên thị trường.

Ngày 08/6/2020, Quốc hội đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) – EVFTA và theo dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8 tới. Cùng với Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - EU trong thập kỷ tới cũng như mở ra cánh cửa cho Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại