menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Anh

Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao Italy – Asean

Từ ngày 5- 6 6 2019, Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao Italy – ASEAN lần thứ 3” sẽ diễn ra tại khách sạn Melia (Hà Nội) nhân chuyến viếng thăm chính thức của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tới Việt Nam. 

Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao Italia - ASEAN do UBND thành phố Hà Nội, kết hợp với Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, European House Ambrosetti và Hiệp hội Italy ASEAN tổ chức. Đây là năm thứ ba diễn ra hội nghị sau lần đầu tổ chức tại Jakarta (Indonesia) năm 2017 và Singapore năm 2018.

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp đến từ Ý và khu vực ASEAN. Chủ nhà Việt Nam cũng dự kiến có sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau.

Theo ông Michele D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) – đơn vị đồng tổ chức, đây là một sự kiện rất quan trọng bởi sự quy tụ của các doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế Italia cũng như các doanh nghiệp quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. ICHAM rất vinh dự được cùng các đối tác quan trọng như UBND thành phố Hà Nội, Hiệp hội Italy – ASEAN và European House Ambrosetti tổ chức “Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao Italy - ASEAN” này. Sự kiện lần này lại được diễn ra vào đúng dịp chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte càng làm nâng tầm quan trọng của sự kiện.

Nguyên Thủ tướng Italia Ngài Enrico Letta (kiêm Chủ tịch Hiệp hội Italy - ASEAN) chia sẻ, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, và là một khu vực kinh tế, địa chính trị rất quan trọng với Chính phủ Ý nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Ý nói riêng. Italy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương Ý – Việt và mối quan hệ đa phương Ý – ASEAN trong đó tại Việt Nam là cửa ngõ chiến lược của các doanh nghiệp Ý tại khu vực Đông Nam Á. Điều đó đồng nghĩa với việc dự kiến sẽ có nhiều các dự án xúc tiến thương mại cũng như tăng cường dòng vốn đầu tư của Italia vào Việt Nam trong thời gian tới để làm bàn đạp cho các doanh nghiệp Ý hiện diện mãnh mẽ hơn nữa tại thị trường tiềm năng ASEAN này. Nền kinh tế Ý và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng và ông tin chắc điều đó sẽ tạo thuận lợi hơn, dễ dàng và nhanh chóng hơn cho các doanh nghiệp Ý.

Giám đốc Điều hành European House Ambrosetti ông Valerio De Molli cho rằng, Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao Italy - ASEAN nằm trong loạt sự kiện 07 hội nghị thượng đỉnh quốc tế giữa Italy với các khu vực: ASEAN, Nam Phi, Trung Quốc, Iran, Pháp và Châu Âu. Qua kết quả của những năm trước, chúng tôi thấy rằng Hội nghị Thượng đỉnh là bước tiền đề quan trọng để các nhà đầu tư tiếp cận đại diện của quốc gia chủ nhà, làm việc với những nhà lập pháp và hành pháp để tìm hiểu cơ cấu khung pháp lý, vận hành vốn đầu tư. Tìm các đối tác tiềm năng cũng như các thông tin chiến lược để từ đó đưa ra các hoạch định cho các dự án xúc tiến thương mại và đầu tư với quy mô lớn.

Được biết chuyến viếng thăm lần này của Thủ tướng Italia (diễn ra trong hai ngày từ 5- 6/6/2019) đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đang trên đà phát triển. Đặc biệt, Việt Nam và Italia vừa kỷ niệm 45 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (23/3/1973 - 23/3/2018) và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2013 - 2018). Do đó, hội nghị lần này được đánh giá sẽ tạo điều kiện để Italia thắt chặt quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN.

Trong quan hệ thương mại, Việt Nam đang ở vị thế xuất siêu với mức khá cao. Nếu như năm 2015 là 1.396 triệu USD, năm 2018 là 1.130 triệu USD, còn 3 tháng năm 2019 là 446 triệu USD.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Italia trong quý I/2019 chiếm gần 1,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đứng thứ 15 trên thế giới, đặc biệt Italia là quốc gia thứ 4 trong các nước thuộc khu vực EU được Việt Nam ưu tiên xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu sang Italia tương đối đa dạng như điện thoại các loại và linh kiện, cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại