menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Sắp có vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt mũi

Nhà phát triển vắc-xin nổi tiếng của Trung Quốc, Chen Wei, ngày 3/6 cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt mũi đang trong quá trình xin cấp phép sử dụng.

Vắc-xin ngừa Covid-19 dạng xịt mũi, do nhóm của Chen và công ty công nghệ sinh học Trung Quốc, CanSino Biologics Inc hợp tác phát triển. Theo bà Chen, loại vắc-xin này chỉ sử dụng liều lượng bằng 1/5 so với vắc-xin adenovirus dạng tiêm. Đặc biệt, nó không cần bảo quản lạnh.

Do đó, loại vắc-xin mới này sẽ tăng khả năng tiếp cận vắc-xin của người dân cũng như giảm chi phí tiêm chủng.

Các chuyên gia bày tỏ sự lạc quan rằng loại vắc-xin mới này có thể đạt tính hiệu quả và tiện lợi cao hơn so với vắc-xin dạng tiêm truyền thống.

Ông Tao Lina, chuyên gia vắc-xin tại Thượng Hải cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 dạng tiêm hiện nay là liều 0,5 ml. Nếu vắc-xin xịt mũi của nhóm bà Chen có thể đạt hiệu quả bảo vệ tương tự với liều chỉ 0,1ml thì việc này đồng nghĩa với việc nó có hiệu quả miễn dịch cao hơn.

Bên cạnh đó, vắc-xin dạng xịt có hiệu quả cao hơn có thể nhờ cách vắc-xin xâm nhập vào cơ thể. Theo ôn Tao, nó được hít trực tiếp qua mũi giống quá trình lây nhiễm tự nhiên của virus SARS-CoV-2 và sau đó nó hình thành khả năng miễn dịch niêm mạc.

Tại Mỹ, công ty dược Altimmune có trụ sở ở Gaithersburg, bang Maryland (Mỹ), cũng đang thử nghiệm mẫu vắc-xin ngừa Covid-19 xịt mũi một lần, có thể cất trữ trong nhiều tháng ở nhiệt độ phòng.

Altimmune cho biết vắc-xin của công ty tạo miễn dịch mạnh trong thử nghiệm lâm sàng, thông qua việc kích thích miễn dịch niêm mạc ở vùng khoang mũi và đường hô hấp. Theo nhà khoa học trưởng Scot Roberts của Altimmune, đây sẽ là cách thức tốt để ngăn chặn lây nhiễm, nhất là lây lan virus từ một người mắc bệnh sang một người khác.

Trước đó, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Phần Lan Rokote cho biết đang phát triển và giới thiệu ra thị trường một loại vắc-xin xịt mũi chống lại Covid-19 vì cho rằng virus lây truyền qua đường hô hấp và dùng đường mũi có thể tạo ra phản ứng miễn dịch rộng hơn so với tiêm bắp.

Vắc-xin mới này sử dụng công nghệ chuyển gen vốn đã được sử dụng thành công trong một số thử nghiệm lâm sàng bằng liệu pháp gen để điều trị các bệnh tim mạch và ung thư.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học vắc-xin dạng xịt sẽ có điểm bất lợi là một số người sử dụng có thể bị hắt hơi ngay sau đó, khiến lượng vắc-xin nhỏ bị văng ra ngoài, ảnh hưởng đến hiệu quả của nó. Ngoài ra, khoang mũi gần với não nên các nhà phát triển phải đảm bảo thành phần của vắc-xin không thể đến não.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại