menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Sắp có Nghị quyết nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho TP.HCM

Thông tin trên được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV, thuộc đơn vị bầu cử số 10, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thống nhất xây dựng Nghị quyết nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho TP.HCM để Thành phố tiếp tục đầu tư sinh lời và có điều kiện phát triển, chăm lo trở lại chi các địa phương khác.

Chủ tịch nước khẳng định, sẽ quan tâm đến việc tạo nguồn lực lớn hơn cho TP.HCM đầu tư phát triển hạ tầng, phục vụ an sinh xã hội và chăm lo cho các đối tượng chính sách, người yếu thế, không để ai bị bỏ lại phiếu sau.

Theo Chủ tịch nước, hiện nay TP.HCM cần giải quyết nhiều vấn đề tồn tại trong nhiều nhiệm kỳ như chống ngập, ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường... trong khi nguồn lực đầu tư còn rất hạn chế.

“Vừa qua khi làm việc với Thủ tướng, chúng tôi đã có ý kiến về việc đưa ra Nghị quyết chung là nâng tỉ lệ điều tiết ngân sách để lại cho TP.HCM để thành phố có điều kiện phát triển và tiếp tục đầu tư”, Chủ tịch nước chia sẻ và nhấn mạnh cá nhân ông ủng hộ việc trình Nghị quyết trên ra Quốc hội.

Chủ tịch nước cho rằng, nếu nâng 1% ngân sách điều tiết lại thì ngân sách TP.HCM sẽ tăng thêm 2.000 tỷ đồng. Do đó, Thành phố sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư phát triển hạ tầng, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

“Nếu để lại một đồng, TP.HCM có thể đầu tư hiệu quả hơn, tăng thêm 2-3 lần và sẽ dùng số tiền trên để chi đầu tư phát triển, chăm lo đời sống người dân”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ trước cử tri.

Chủ tịch nước cho rằng, hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất của TP.HCM trong quá trình phát triển. Chẳng hạn như huyện Củ Chi hiện nay có 1.600 tuyến đường nhưng chủ yếu là đường nhỏ, đường nông thôn… Một khi đường bộ, đường sông, đường sắt được kết nối, mở rộng thì TP.HCM và Củ Chi, Hóc Môn nói riêng sẽ phát triển.

Đánh giá về việc triển khai Dự án Khu đô thị Tây Bắc, Chủ tịch nước cho biết, hiện nay nhiều xã như: Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân An Hội đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự chậm trễ trong việc triển khai thực hiện dự án này.

"Khu đô thị này hơn 10 năm nay chưa triển khai theo quy hoạch. Trên cương vị Chủ tịch nước, tôi thấu hiểu khó khăn của người dân khi tách thửa, cấp phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất... Chúng ta cần có tầm nhìn, nguyên vọng này để dồn sức, tháo gỡ các nút thắt để địa phương phát triển”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 13/5 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCMđã kiến Trung ương chấp thuận chủ trương điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 là 23%, thay vì 18% như giai đoạn hiện nay.

Trước kiến nghị này, Thủ tướng khẳng định “ủng hộ tối đa” kiến nghị của Thành phố về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách, vừa khuyến khích, vừa nâng cao trách nhiệm của Thành phố. Chính phủ phối hợp với TP.HCM và các cơ quan liên quan đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Với nguồn ngân sách tăng thêm, Thành phố cần tập trung cho 3 đột phá chiến lược, ưu tiên tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm.

Cùng đồng tình với đề xuất điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, phần tăng thêm phải tập trung chi đầu tư phát triển, điều này sẽ giúp GRDP của Thành phố tiếp tục tăng trưởng và tác động trở lại cho tăng thu ngân sách.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị đánh giá kỹ lưỡng lại nhu cầu nhà tái định cư, hiện Thành phố còn thiếu khoảng 20.000 căn hộ; nếu thực sự dư thừa, chuyển sang nhà ở thương mại phải qua đấu giá. Xây dựng kế hoạch, lộ trình, chính sách cho việc cải tạo các chung cư cũ, đề xuất giải pháp, phương án cụ thể, rõ ràng, minh bạch hơn, bảo đảm cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả