menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Sắp có Nghị định về quản lý thử nghiệm Fintech

Ông Ngô Văn Đức, Phó trưởng Phòng Giám sát các hệ thống thanh toán, Vụ Thanh toán NHNN cho biết, NHNN đang dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động Fintech.

Sắp có Nghị định về quản lý thử nghiệm Fintech
Ông Ngô Văn Đức- Phó Trưởng Phòng-Vụ Thanh toán NHNN cho biết, NHNN đang dự thảo Nghị định về quản lý Fintech trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Đầu tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 999/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Điểm nhấn của đề án này là việc thực hiện cơ chế thử nghiệm chính sách mới cho việc triển khai, ứng dụng các công nghệ mới trong mô hình kinh tế chia sẻ, hay còn gọi là sandbox- một cơ chế pháp lý cho phép các doanh nghiệp công nghệ thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh có liên quan. Tuy nhiên, các quy định pháp lý hiện tại chưa kịp điều chỉnh các loại hình kinh doanh mới, nhất là trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng.

Ông Ngô Văn Đức- Phó Trưởng Phòng- Vụ Thanh toán NHNN, cho biết hiện hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam rất rộng, ngày càng nhiều công ty tham gia hoạt động trong lĩnh vực thanh toán. Cụ thể, đến nay có 30 tổ chức không phải ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Hơn 24 ngân hàng triển khai thanh toán QR Code, hơn 50.000 điểm điểm chấp nhận thanh toán QR code, 44 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán điện thoại di động... Điều này cho thấy xu hướng phát triển tất yếu của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại một khoảng trống pháp lý trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam. Đó là thể chế quản lý hoạt động Fintech chưa được đề cập tại bất kỳ văn bản pháp lý nào; Chưa có quy định về đơn vị chuyên trách hỗ trợ, xử lý liên quan đến hoạt động Fintech. Đặc biệt, các quy định pháp lý hiện hành liên quan đến nghiệp vụ của các tổ chức tín dụng chưa cho phép áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Nextech cho rằng rất cần một hành lang pháp lý hoạt động cho Fintech. Nếu không có cơ chế thí điểm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, thì các doanh nghiệp sẽ tìm đến các kênh khác như thanh toán chui, thanh toán lậu... dẫn đến thất thu nguồn lực cho quốc gia.

Từ những vấn đề nêu trên, theo các chuyên gia, việc tạo ra một cơ chế sanbox cho Fintech trong lĩnh vực tài chính ngân hàng là một nhu cầu rất cấp thiết. Theo đó, cần hiện thực hóa các giải pháp tại Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và các định hướng phát triển nền kinh tế số của Đảng và Nhà nước; Quyết định 999/QĐ-TTg ngày 12/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ; và Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Ngô Văn Đứ cho biết, NHNN đang xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý thử nghiệm hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng theo các bước: Thứ nhất, NHNN trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án cơ chế quản lý thử nghiệm hoạt động Fintech trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Thứ hai, trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ phối hợp các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Nghị định này và bước cuối cùng là triển khai xem xét chấp thuận tham gia sandbox...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại