menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Sắp có một đợt tăng giá khác- Những điều cần biết về cuộc họp tuần này của Fed

Những điều cần biết về cuộc họp tuần này của Fed

Sắp có một đợt tăng giá khác- Những điều cần biết về cuộc họp tuần này của Fed

Chuyện gì đang xảy ra

Cục Dự trữ Liên bang đang cố gắng làm chậm lạm phát bằng cách tăng lãi suất mà không gây ra suy thoái, nhưng các chuyên gia cho rằng một "cuộc hạ cánh mềm" có vẻ ít xảy ra hơn. Fed dự kiến ​​sẽ đẩy lãi suất cao hơn trong tuần này.

Tại sao nó quan trọng

Với việc Fed dự kiến ​​tiếp tục tăng lãi suất, sẽ có những hậu quả - rất có thể là tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Nó có ý nghĩa gì đối với bạn

Sắp có một đợt tăng giá khác- Những điều cần biết về cuộc họp tuần này của Fed

Giá tiêu dùng tăng vọt, cổ phiếu sụt giảm, chi phí vay tiền tăng và nguy cơ sa thải nhân viên có thể đặc biệt tàn khốc đối với những người Mỹ có thu nhập thấp và trung bình.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong tuần này, bằng với mức tăng tháng 6 - 0,75 điểm phần trăm. Động thái này theo sau chỉ số giá tiêu dùng vào tháng 6 , đánh dấu một đỉnh cao khác trong 40 năm của lạm phát.

Tăng lãi suất là hành động chính mà Fed có thể thực hiện để chống lại lạm phát cao. Khi chi phí vay cao hơn - như với thẻ tín dụng, thế chấp và các khoản vay khác - người tiêu dùng có ít khả năng chi tiêu hơn và sẽ mua ít mặt hàng hơn, làm giảm bên "cầu" của phương trình cung - cầu, về mặt lý thuyết giúp hạ giá. Nhưng Fed vẫn chưa thể kiềm chế lạm phát, và các chuyên gia lo ngại rằng chi phí vay tiền tăng thêm có thể khiến nền kinh tế bị thắt chặt quá nhiều, đưa chúng ta vào một cuộc suy thoái : một nền kinh tế đang thu hẹp thay vì tăng trưởng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo rằng việc đạt được một "hạ cánh mềm" - đạt mức lạm phát 2% với thị trường lao động mạnh - sẽ không dễ dàng. Trong một cuộc phỏng vấn với Marketplace , Powell nói rằng sẽ "khá khó khăn để đạt được điều đó ngay bây giờ, vì một số lý do. Một là tỷ lệ thất nghiệp rất rất thấp, thị trường lao động cực kỳ thắt chặt và lạm phát rất cao. "

Điều gì gây ra lạm phát cao kỷ lục và nó sẽ tác động đến nền kinh tế như thế nào? Và điều gì tiếp theo từ Fed? Đây là mọi thứ bạn cần biết.

Điều gì đang xảy ra với lạm phát ngay bây giờ?

Vào tháng 6, lạm phát đã tăng lên 9,1% so với năm trước, đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 1981, theo Cục Thống kê Lao động. Giá gas tăng 11,2% trong tháng 6, nâng mức tăng năng lượng lên 41,6% trong 12 tháng qua. Giá thực phẩm cũng tăng 1% trong tháng trước, nâng mức tăng chung của 12 tháng lên 10,4%.

Trong thời kỳ lạm phát cao, đồng đô la của bạn có ít sức mua hơn, khiến mọi thứ bạn mua trở nên đắt hơn, mặc dù bạn có khả năng không được trả nhiều hơn. Trên thực tế, ngày càng nhiều người Mỹ sống bằng tiền lương , và tiền lương không theo kịp tỷ lệ lạm phát.

Tại sao lạm phát lại cao như vậy?

Nói tóm lại, phần lớn điều này có thể là do đại dịch. Vào tháng 3 năm 2020, sự xuất hiện của COVID-19 đã khiến nền kinh tế Mỹ đóng cửa. Hàng triệu nhân viên bị sa thải, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và chuỗi cung ứng toàn cầu đột ngột bị tạm dừng. Theo Pete Earle, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Mỹ , điều này khiến dòng hàng hóa được sản xuất và chế tạo ở nước ngoài và vận chuyển đến Mỹ bị ngừng lại trong ít nhất hai tuần, và trong nhiều trường hợp, kéo dài hàng tháng .

Josh Bivens, giám đốc nghiên cứu của Viện Chính sách Kinh tế cho biết, việc giảm nguồn cung đã đáp ứng nhu cầu tăng lên khi người Mỹ bắt đầu mua hàng hóa lâu bền để thay thế các dịch vụ mà họ sử dụng trước đại dịch . Bivens cho biết: “Đại dịch đã khiến cả phía cung và cầu của nền kinh tế Mỹ bị bóp méo.

Mặc dù tác động tức thời của COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ đang giảm bớt, nhưng tình trạng gián đoạn lao động và mất cân bằng cung cầu vẫn tiếp diễn, bao gồm tình trạng thiếu vi mạch, thép, thiết bị và các hàng hóa khác, gây ra tình trạng sản xuất và xây dựng đang chậm lại. Theo Ngân hàng Thế giới, những cú sốc không lường trước được đối với nền kinh tế toàn cầu đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - đặc biệt là các biến thể COVID tiếp theo, khóa cửa ở Trung Quốc (ảnh hưởng đến sự sẵn có của hàng hóa ở Mỹ) và chiến tranh ở Ukraine (ảnh hưởng đến giá khí đốt ) .

Powell xác nhận những phát hiện của Ngân hàng Thế giới tại cuộc họp tháng 6 của Fed, gọi những yếu tố bên ngoài này là thách thức vì chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương .

Một số nhà lập pháp cũng cáo buộc các tập đoàn lợi dụng lạm phát để tăng giá quá mức cần thiết, một hình thức khoét sâu giá cả .

Vai trò của Cục Dự trữ Liên bang đối với lạm phát là gì?

Sắp có một đợt tăng giá khác- Những điều cần biết về cuộc họp tuần này của Fed

Với việc lạm phát đạt mức cao kỷ lục, Fed đang chịu rất nhiều áp lực từ các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng để kiểm soát tình hình. Một trong những mục tiêu chính của Fed là thúc đẩy ổn định giá cả và duy trì lạm phát ở mức 2%.

Bằng cách tăng lãi suất, Fed nhằm mục đích làm chậm nền kinh tế bằng cách làm cho việc đi vay trở nên đắt đỏ hơn. Đổi lại, người tiêu dùng, nhà đầu tư và doanh nghiệp tạm dừng đầu tư và mua hàng bằng tín dụng, dẫn đến giảm nhu cầu kinh tế, về mặt lý thuyết là giá cả quay cuồng và cân bằng quy mô cung và cầu.

Fed đã tăng lãi suất quỹ liên bang thêm một phần tư điểm phần trăm vào tháng Ba, tiếp theo là một nửa điểm phần trăm vào tháng Năm và ba phần tư điểm phần trăm vào giữa tháng Sáu. Lãi suất quỹ liên bang là lãi suất mà các ngân hàng tính cho nhau khi đi vay và cho vay. Và có một hiệu ứng nhỏ giọt: Khi các ngân hàng phải trả thêm chi phí để vay lẫn nhau, họ sẽ bù đắp nó bằng cách tăng lãi suất cho các sản phẩm cho vay tiêu dùng của họ. Đó là cách Fed thúc đẩy tăng lãi suất trong nền kinh tế Mỹ một cách hiệu quả.

Tỷ lệ quỹ liên bang hiện nằm trong khoảng 1,5% đến 1,75%. Nhưng Fed cho rằng điều này cần phải tăng lên đáng kể để chứng kiến ​​sự tiến triển về lạm phát, có khả năng trong phạm vi 3,5% đến 4%, theo Powell.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất chỉ có thể làm giảm áp lực lạm phát rất nhiều, đặc biệt là khi các yếu tố hiện tại chủ yếu nằm ở phía cung - và trên toàn thế giới. Ngày càng nhiều nhà kinh tế cho rằng tình hình ngày càng phức tạp để có thể kiểm soát được và chỉ riêng chính sách tiền tệ của Fed là không đủ.

Lãi suất tăng có thể châm ngòi cho một cuộc suy thoái?

Sắp có một đợt tăng giá khác- Những điều cần biết về cuộc họp tuần này của Fed

Chúng tôi vẫn chưa thể xác định những động thái chính sách này sẽ ảnh hưởng rộng rãi đến giá cả và tiền lương như thế nào. Nhưng với ba lần tăng lãi suất khác dự kiến ​​trong năm nay, có lo ngại rằng Fed sẽ phản ứng quá mức bằng cách tăng lãi suất quá mạnh, điều này có thể gây ra một cuộc suy thoái kinh tế đau đớn hơn hoặc tạo ra một cuộc suy thoái .

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, chưa chính thức xác định liệu Mỹ có rơi vào suy thoái hay không, định nghĩa suy thoái là "sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế lan rộng trên toàn nền kinh tế và kéo dài hơn một vài tháng." Điều đó có nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội, hay GDP giảm, cùng với sản xuất và doanh số bán lẻ giảm, cũng như thu nhập bị thu hẹp và việc làm thấp hơn.

Việc tăng giá quá nhanh có thể làm giảm quá nhiều nhu cầu của người tiêu dùng và kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế, khiến các doanh nghiệp sa thải công nhân hoặc ngừng tuyển dụng. Điều đó sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp, dẫn đến một vấn đề khác cho Fed, vì nó cũng có nhiệm vụ duy trì việc làm tối đa.

Theo nghĩa chung, lạm phát và thất nghiệp có mối quan hệ nghịch biến. Khi nhiều người làm việc hơn, họ có đủ phương tiện để chi tiêu, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu và giá cả tăng cao. Tuy nhiên, khi lạm phát thấp, tình trạng thất nghiệp có xu hướng cao hơn. Nhưng với việc giá cả vẫn ở mức cao ngất trời, nhiều nhà đầu tư ngày càng lo lắng về một giai đoạn lạm phát đình trệ sắp tới - sự kết hợp độc hại của tăng trưởng kinh tế chậm với tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cao.

Đây là ý nghĩa của lãi suất cao hơn đối với bạn

Trong hai năm qua, lãi suất đã ở mức thấp lịch sử, một phần là do Fed cắt giảm lãi suất vào năm 2020 để giữ cho nền kinh tế Mỹ trụ vững khi đối mặt với tình trạng khóa cửa. Fed đã giữ lãi suất gần bằng 0, một động thái chỉ được thực hiện một lần trước đó, trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đối với người tiêu dùng trung bình, lãi suất tăng có nghĩa là mua một chiếc xe hơi hoặc một ngôi nhà sẽ đắt hơn , vì bạn sẽ phải trả nhiều tiền lãi hơn. Tỷ lệ cao hơn có thể khiến việc tái cấp vốn cho khoản vay thế chấp hoặc khoản vay sinh viên của bạn đắt hơn . Hơn nữa, việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến lãi suất thẻ tín dụng tăng lên , đồng nghĩa với việc khoản nợ trên số dư chưa thanh toán của bạn sẽ tăng lên.

Thị trường chứng khoán và tiền điện tử cũng có thể bị tác động tiêu cực bởi quyết định tăng lãi suất của Fed. Khi lãi suất tăng, tiền đi vay sẽ đắt hơn, dẫn đến tính thanh khoản kém hơn trên cả thị trường tiền điện tử và thị trường chứng khoán. Tâm lý nhà đầu tư cũng có thể khiến thị trường trượt dốc, vì các nhà đầu tư thận trọng có thể chuyển tiền của họ ra khỏi cổ phiếu hoặc tiền điện tử sang các khoản đầu tư thận trọng hơn, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ .

Mặt khác, lãi suất tăng có thể đồng nghĩa với lợi tức tài khoản tiết kiệm của bạn tốt hơn một chút. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lãi suất quỹ liên bang. Một số ngân hàng đã tăng lợi suất phần trăm hàng năm, hoặc APY, trên tài khoản tiết kiệm và chứng chỉ tiền gửi của họ sau khi Fed tăng lãi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại