Sắp có chính sách hỗ trợ khách vay tiêu dùng
Chính phủ ngày 23/4 ban hành Nghị quyết 59 về giải pháp gỡ khó cho khách hàng vay tiêu dùng và phục vụ đời sống.
Nghị quyết này được Chính phủ đưa ra dựa trên kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách vay tiêu dùng.
Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước xem xét và sớm ban hành Thông tư, có giải pháp hỗ trợ hiệu quả, công khai và đúng quy định với nhóm khách hàng này. Bên cạnh đó, chính sách phải tính đến việc đảm bảo không có việc trục lợi hay vi phạm pháp luật.
Chính sách này được đưa ra trong bối cảnh ngành tài chính tiêu dùng trải qua một năm khủng hoảng khi phải đối mặt liên tiếp với nhiều khó khăn, như suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát khiến lãi suất tăng cao. Người lao động, vốn là phân khúc khách hàng chính của công ty tài chính, mất việc hàng loạt do nhiều doanh nghiệp thiếu hụt đơn hàng hoặc giải thể. Điều này kéo theo tỷ lệ nợ xấu của nhóm này gia tăng nhanh thời gian qua.
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư cho phép ngân hàng cơ cấu lại hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ khách hàng khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
Theo đó, ngân hàng thương mại được cơ cấu lại thời hạn trả nợ với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản vay, dựa trên đề nghị của khách hàng. Tuy nhiên, việc cơ cấu nợ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kèm theo.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường