24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trần Ngọc Báu Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sáng - tối: Diễn biến kênh thị trường trái phiếu

Đối với kênh trái phiếu chúng ta sẽ review những diễn biến ở cả thị trường thứ cấp và sơ cấp.

Trên quan điểm cá nhân, mình cho rằng Thị trường tiền tệ và trái phiếu là 2 thị trường có độ nhạy, khó và tầm ảnh hưởng lớn hơn thị trường cổ phiếu nhiều. Không nói quá khi cho rằng, ở một góc độ nhất định 2 thị trường này còn đi trước và là một trong những kim chỉ nam quan trọng cho thị trường cổ phiếu. Tuy nhiên nhà đầu tư phần nhiều không có đủ thời gian, kiến thức và tiềm lực tài chính để tiếp cận với dữ liệu trên 2 thị trường này.

Hiện tại, một số công ty chứng khoán đã có công bố báo cáo hàng tuần về thị trường tiền tệ - trái phiếu nhưng độ trễ lên tới gần 1 tuần, khi anh em cầm được báo cáo này trên tay thì có thể diễn biến thị trường đã thay đổi không nhỏ.

Kênh trái phiếu:

Thị trường sơ cấp từ đầu tháng 4 đến giờ nhìn chung là khá buồn. Kho bạc nhà nước (KBNN) chưa mặn mà với nhu cầu vốn ở thời điểm hiện tại nên 2 tuần đầu tháng 4 thất bại toàn tập, cả nhà tay trắng ra về. Tuần này xuất hiện những động thái đầu tiên khi có khoảng hơn 10% giá trị gọi thầu ráp được kèo. Trong đó tập trung ở kỳ hạn 10 và 30 năm [Biểu đồ 5].

Sáng - tối: Diễn biến kênh thị trường trái phiếu
Biểu đồ 5

Với những diễn biến hiện tại ở thị trường tiền tệ mà mình vừa review phía trên cũng như thị trường thứ cấp thì nhiều khả năng thị trường sơ cấp sẽ sôi động hơn trong tuần tới. Giá trị chào thầu cho tuần tới vào ngày 22/04 bằng tuần này là 3,500 tỷ, trong đó sẽ có: 1,500 tỷ cho kỳ hạn 10 năm, 1,500 ngàn tỷ cho kỳ hạn 15 năm và 500 tỷ cho kỳ hạn 20 năm.

Ở một lát cắt khác, thị trường thứ cấp có một tuần ổn định sau khi ghi nhận lợi suất giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn trong tuần trước đó [Biểu đồ 6]. Theo mình lý do là bởi một phần vì tỷ giá đã ổn định và một phần là thanh khoản dư thừa trở lại, cũng như tâm lý nhìn chung đã lạc quan hơn.

Đường cong lợi suất so với tuần trước đó thì không thay đổi nhiều, nhích tăng nhẹ ở các kỳ hạn ngắn và giảm nhẹ ở các kỳ hạn dài, tạo ra một đường cong phẳng hơn. So với kết thúc tháng 3 thì lợi suất đã giảm ở hầu hết các kỳ hạn. Một đường cong lợi suất phẳng hơn so với cuối năm 2019 cũng là một dấu hiệu thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào nền kinh tế đã bớt tích cực hơn.

Nhìn chung thì với những diễn biến của tuần này, chúng ta có thể kết luận một điều: Mọi thứ đang dần ổn định, những con số đang thể hiện sức khỏe nền kinh tế chưa gặp vấn đề quá lớn. Nếu như nước ngoài ngưng bán ròng hoặc tích cực hơn là mua ròng trở lại thì “mặt trời sẽ sáng hơn”. Những tín hiệu trên thị trường quốc tế đang ủng hộ vốn ngoại sớm quay lại. Chunga ta cũng đừng quên tuần tới là tuần bắt đầu đáo hạn 140,000 tỷ tín phiếu, tiền trong bank sẽ dồi dào hơn nhiều.

Tuy nhiên, bức tranh tối vẫn có. Thị trường chứng khoán Việt Nam dường như đã hưng phấn quá đà khi ghi nhận đà tăng mạnh nhất thế giới trong đợt phục hồi chung vừa qua. Xét về cả TA và FA thì thị trường đều cần điều chỉnh để xác nhận xu hướng rõ ràng hơn, lúc này Risk Min đã không còn đứng về phía nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Trần Ngọc Báu Vip

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả