menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Sáng tạo như người Nhật Bản, đến bồn vệ sinh cũng là tuyệt tác công nghệ: "Ngồi xuống mà không muốn đứng dậy"!

Khách du lịch khi sử dụng nhà vệ sinh ở Nhật Bản đều than trời vì quá nhiều nút, thậm chí không biết xả nước bằng nút nào.

Quá nhiều nút

Nhật Bản được biết đến là đất nước của sự đối lập, nơi nhiều ngôi đền cổ kính nằm cạnh các tòa nhà chọc trời và những phụ nữ mặc kimono lê bước trong đôi dép geta bằng gỗ trong khi tay cầm chiếc iPhone đời mới nhất.

Không ngạc nhiên khi nhà vệ sinh và những chiếc bồn cầu ở nơi đây cũng vừa mang đậm nét truyền thống nhưng lại trang bị những công nghệ tân tiến nhất, khiến khách du lịch trải nghiệm vừa cảm thấy kỳ lạ, choáng ngợp xen lẫn thích thú.

Phóng viên Jenni Marsh của CNN nhớ lại lần đầu tiên bước vào một nhà vệ sinh ở Tokyo. Nắp bồn cầu tự động nâng lên khi cô tiến tới. Gắn trên tường là một bảng các nút, được diễn giải bởi những biểu tượng hình họa.

Có vẻ bồn vệ sinh này có các chức năng như sưởi ấm bệ ngồi, điều chỉnh mức áp suất nước của vòi rửa vệ sinh điện tử, thậm chí là bật nhạc để che đi những âm thanh nhạy cảm. Nhưng Marsh chỉ có một thắc mắc: Rốt cuộc ấn nút nào để xả nước?

Bồn vệ sinh tự mở

Nhật Bản nổi tiếng với "nhà vệ sinh thông minh" phức tạp đến nỗi đầu năm 2018, Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Vệ sinh Nhật Bản đã tiêu chuẩn hóa các ký hiệu trên nút điều khiển để giúp du khách nước ngoài hiểu rõ các chức năng hơn, tránh việc vô tình bị phun nước vào mặt khi đang tìm cách xả nước.

Đặc điểm chung của các bồn vệ sinh kiểu Nhật là thường có nhiều chức năng tiện dụng, thay thế hoàn toàn các thao tác bằng tay của người sử dụng.

Những nhà vệ sinh này hát (theo đúng nghĩa đen, để che đậy tiếng ồn). Một số massage khu vực dưới hông người sử dụng hoặc sưởi ấm trước khi ngồi.

Và thay vì phải tự vệ sinh theo cách truyền thống, bạn chỉ cần nhấn nút là một tia nước được phun vào khu vực chủ đích với lực và độ chính xác đến từng mm, sử dụng công nghệ định hướng bằng laser.

Tất cả tạo nên một trải nghiệm đi vệ sinh thú vị và sạch sẽ hơn nhiều.

Những năm gần đây, bồn cầu thông minh trở thành hiện tượng toàn cầu và dần thâm nhập vào thị trường châu Âu và châu Mỹ. Asuka Osada, giám đốc tiếp thị châu Âu của TOTO, công ty vệ sinh lớn nhất Nhật Bản, cho biết: "Công nghệ có thể chiếm lĩnh thế giới, ngay cả trong nhà vệ sinh".

Sáng tạo như người Nhật Bản, đến bồn vệ sinh cũng là tuyệt tác công nghệ: "Ngồi xuống mà không muốn đứng dậy"!

Lịch sử 100 năm

TOTO đã cách mạng hóa bồn cầu ở Nhật kể từ khi nhà phát minh và là người sáng lập công ty Kazuchika Okura chế tạo chiếc bồn cầu đầu tiên vào năm 1914.

Những chiếc bồn cầu vượt trội về mặt công nghệ của hãng bắt đầu gây tiếng vang lớn vào năm 1980 với TOTO WASHLET – dạng nắp rửa bồn cầu đi kèm với ba chức năng điện tử: làm sạch, sấy và bệ ngồi có sưởi.

Những chiếc nắp rửa này ban đầu được thiết kế để sử dụng cho người già hoặc bệnh nhân bị hạn chế trong việc di chuyển, nhưng TOTO đã quyết định tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng đại trà.

Thật không may, thế hệ Washlet đầu tiên đã không thành công do vòi rửa không bắn tia nước chính xác và bồn cầu quá đắt đối với những gia đình bình thường. Tuy nhiên, các kỹ sư của TOTO đã tìm thêm những thiết kế mới khi thấy tiềm năng của bồn cầu tự động.

Các nhà thiết kế của Washlet nhận ra rằng cần có thêm dữ liệu để tìm ra "góc vàng" cho vòi phun, vì vậy công ty đã kêu gọi hỗ trợ từ 300 tình nguyện viên và phát hiện ra rằng góc 43 độ là điểm lý tưởng để làm sạch hiệu quả, tạo sự thoải mái và ngăn nước bắn ngược lên vòi rửa.

Đến năm 1998, 10 triệu Washlet đã được bán ra và đến năm 2000, bồn cầu TOTO phổ biến ở những nơi công cộng – nhà hàng, trung tâm mua sắm, trường học.

Shihohiko Takahashi, nhà thiết kế đô thị và giáo sư danh dự tại Đại học Kanagawa, giải thích rằng các cửa hàng bách hóa và siêu thị đã sử dụng Washlet để thu hút người mua hàng.

"Khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ, đến những nơi có nhà vệ sinh đẹp và thoải mái", ông nói.

Vào năm 2015, TOTO đạt mốc doanh số 40 triệu Washlet trên toàn cầu. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2017, TOTO đã kiếm được 33,8 tỷ yên (311 triệu USD) chỉ nhờ bồn cầu.

WASHLET và nhiều phiên bản ra mắt trong nhiều thập kỷ đã bán được hơn 50 triệu chiếc cho đến nay, mang lại vị thế không thể chối bỏ cho TOTO tại Nhật Bản (công ty này thậm chí còn có bảo tàng riêng). Bất cứ gia đình Nhật Bản nào cũng đều sử dụng bồn cầu thông minh với vòi rửa tự động.

Lợi ích của nhà vệ sinh kiểu Nhật

Những nhà vệ sinh công nghệ cao này không đơn giản chỉ là một mánh lới quảng cáo. Trên thực tế, chúng mang lại hiệu quả vệ sinh cao, thoải mái và thân thiện với môi trường.

Với ước tính cần khoảng 140 lít nước và gần 700 gam gỗ để sản xuất một cuộn giấy vệ sinh, rõ ràng việc sử dụng chức năng nắp rửa thông minh cho phép các hộ gia đình cắt giảm lượng giấy, vừa giúp tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường.

Sáng tạo như người Nhật Bản, đến bồn vệ sinh cũng là tuyệt tác công nghệ: "Ngồi xuống mà không muốn đứng dậy"!

Các nhà vệ sinh cũng được thiết kế để sử dụng lượng nước tối thiểu với công suất xả tối đa, thường ngăn việc xả hai lần một cách lãng phí. Nếu bạn lo lắng vòi rửa có thể là nơi trú ngụ của vi trùng khó chịu, thì vòi phun trên các mẫu mới nhất hiện nay đã có chức năng tự làm sạch.

Bản thân bồn cầu được phủ một chất làm giảm sự phát triển của vi khuẩn nguy hiểm và ngăn ngừa vết bẩn. Các chức năng này cũng góp phần giảm sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh vốn gây hại cho không gian trong nhà.

Nghiên cứu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng sử dụng chức năng vòi rửa tự động góp phần vệ sinh tay và ngăn ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu năm 2018 so sánh việc sử dụng giấy vệ sinh với vòi rửa, số lượng vi khuẩn bám trên tay của người tham gia thấp hơn đáng kể khi sử dụng nước.

Tiếp bước sự thành công và củng cố vị thế hàng đầu, TOTO mới đây đã cho ra mắt chiếc bồn cầu mới nhất và cũng xa xỉ nhất của hãng: Neorest NX.

Với mức giá 6.000 USD, đây được coi là chiếc bồn cầu đắt nhất thế giới (không tính những chiếc được nạm kim cương hoặc làm từ vàng). Mẫu Washlet tiêu chuẩn thường chỉ có giá 2.500 USD.

Được điêu khắc bằng tay và sau đó nung trong lò, bồn vệ sinh này được ra đời giống như một tác phẩm nghệ thuật hơn chỉ là thiết bị trong phòng tắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả