menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

Sáng nay, khai mạc AIPA 42; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể

Theo chương trình nghị sự, sáng nay 23/8 diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 42 (AIPA 42).

Lễ khai mạc AIPA 42 diễn ra sáng nay 23/8, với phát biểu của Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib và phát biểu của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Sau Lễ khai mạc, AIPA 42 sẽ họp Phiên toàn thể thứ nhất, thông qua Chương trình hoạt động, nghị sự, thành phần các Ủy ban; thông qua nước chủ nhà đăng cai AIPA 43 cùng thời gian và địa điểm của AIPA 43.

Tiếp đó, là phát biểu của các Trưởng đoàn nghị viện thành viên, Tổng Thư ký AIPA, Tổng Thư ký ASEAN, các nghị viện quan sát viên AIPA và khách mời nước chủ nhà.

Cũng trong ngày 23/8 sẽ diễn ra Hội nghị Nữ Nghị sĩ, thảo luận về chủ đề “Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và bao trùm”.

AIPA 42 diễn ra theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 23-25/8 tại Brunei với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Phát biểu tại phiên toàn thể lần thứ nhất của AIPA 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ đánh giá tình hình thế giới, khu vực qua đó nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN; ghi nhận những nỗ lực của ASEAN và các quốc gia thành viên trong kiểm soát đại dịch Covid-19; khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và quan điểm của Việt Nam về hợp tác vaccine;

Hoan nghênh tinh thần chủ động, hợp tác trách nhiệm, sáng tạo của ASEAN và các nước thành viên trong bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh ở khu vực, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đánh giá cao chủ đề Đại hội đồng AIPA năm nay và kêu gọi nghị viện thành viên AIPA ủng hộ nỗ lực của Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh phát triển đồng đều bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng sẽ thông tin ngắn gọn về kết quả bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-20216; và nêu những khuyến nghị tăng cường vai trò chức năng của nghị viện nhằm thúc đẩy các Chính phủ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật số bao trùm.

Là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta trong nhiệm kỳ khóa XV, việc tham dự AIPA 42 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covdi-19 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngoại giao nghị viện, tiếp tục thể hiện quan điểm của Quốc hội Việt Nam về thúc đẩy hợp tác giữa các nghị viện thành viên AIPA và các nước ASEAN về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hợp tác, chia sẻ về vaccine phòng chống dịch bệnh Covid, truyền đi thông điệp về một Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới, trách nhiệm, tích cực và chủ động đối với hợp tác nghị viện đa phương khu vực.

Đại hội đồng AIPA 42 được Hội đồng Lập pháp Brunei tổ chức họp trực tuyến theo kinh nghiệm và thành công của Quốc hội Việt Nam tổ chức họp trực tuyến một kỳ Đại hội đồng đầu tiên trong lịch sử AIPA vào năm 2020, vừa bảo đảm hiệu quả các hoạt động hợp tác của AIPA không bị gián đoạn, vừa bảo đảm yêu cầu ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động chính bao gồm: tham dự Lễ khai mạc, phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, họp các Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức của AIPA, tham dự phiên họp toàn thể thứ hai, ký Thông cáo chung và Lễ bế mạc.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có Thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 42.

Cùng với đó, các thành viên đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam sẽ tích cực tham gia các phiên họp và sự kiện trong khuôn gkhoor AIPA 42 với phương châm chủ động, tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc và giữ vững lập trường nguyên tắc của Việt Nam; tôn trọng các nguyên tắc linh hoạt, mềm dẻo trong ứng xử, vận dụng quy trình thủ tục và phương thức hoạt động của AIPA; thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động của đại dịch Covid-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại