menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Sản xuất Trung Quốc suy yếu thêm do các biện pháp thuế quan Mỹ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Trump phát động đang gây sức ép lên kinh tế Trung Quốc cũng như các nhà hoạch định chính sách kinh tế nước này.

Triển vọng của ngành sản xuất Trung Quốc xấu đi trong tháng 8/2019, như vậy rõ ràng kinh tế nội địa Trung Quốc đang chịu tác động sau khi một số biện pháp thuế quan mới chính thức có hiệu lực.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số PMI của ngành sản xuất Trung Quốc giảm xuống mức 49,5 điểm, các chỉ số đều cho thấy đơn hàng nội địa cũng như xuất khẩu sụt giảm. Trong ngày Chủ Nhật, biện pháp tăng thuế mới của phía Mỹ áp dụng với khoảng 110 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc chính thức có hiệu lực, cùng ngày, các biện pháp trả đũa thuế quan của Bắc Kinh cũng có hiệu lực.

Số lượng các đơn hàng xuất khẩu chỉ tăng nhẹ.

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Trump phát động đang gây sức ép lên kinh tế Trung Quốc cũng như các nhà hoạch định chính sách kinh tế nước này ở thời điểm sản lượng kinh tế Trung Quốc vốn đang trong chu trình suy giảm dài hạn.

Cho đến hiện nay, giới chức Trung Quốc chưa tìm được biện pháp kích thích kinh tế đủ mạnh bởi họ vẫn lo lắng rằng nếu them biện pháp kích thích, nợ sẽ còn tồi tệ hơn nữa và thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đương đầu với tình trạng bong bóng.

Chuyên gia phân tích tại Nomura International, ông Lu Ting, nhận xét: “Dù rằng thái độ cầm chừng từ phía Trung Quốc đang để ghi nhận, thế nhưng chúng ta cũng không thể rõ được liệu tham vọng của họ có thể trở thành hiện thực hay không bởi nhiều rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế có thể không được đánh giá đúng đắn. Khi thời điểm cuối năm gần đến, chính phủ Trung Quốc sẽ có thể tăng được tăng trưởng tín dụng đồng thời làm giảm bớt biện pháp siết chặt với thị trường bất động sản”.

Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc không có dấu hiệu lo lắng. Cuối ngày Chủ Nhật, Quốc vụ viện Trung Quốc ra thông báo nhấn mạnh rằng rủi ro nhìn chung vẫn kiểm soát được và rằng kinh tế đang ổn định. Cùng lúc, các biện pháp điều chỉnh mang tính chu kỳ với chính sách kinh tế sẽ được tăng lên.

Chỉ số đơn hàng xuất khẩu tháng 8/2019 tăng lên mức 47,2, tuy nhiên vẫn ở trong trạng thái suy giảm, số lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm hơn nữa. Chính sách thuế mới từ phía Mỹ giờ sẽ tác động mạnh hơn nữa đến các công ty sản xuất.

Từ ngày Chủ Nhật tuần vừa qua, Mỹ chính thức tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc, phạm vi của chính sách tăng thuế lần này khá rộng, từ đồ giày dép cho đến sản phẩm may mặc và một số sản phẩm công nghệ như đồng hồ Apple. Khoảng 160 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong đó bao gồm máy tính xách tay và điện thoại di động, sẽ phải chịu thuế 15% từ ngày 15/12/2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại