“Sản xuất ô tô quá khó, chưa kể Vingroup bắt đầu với con số 0"
Quyết định khởi công dự án VF cách đây 7 năm làm nhiều người choáng váng, kể cả các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.
Một dự án start up hàng tỷ đô trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt và đặc biệt là trong bối cảnh VN đã ký 15 FTAs với cam kết thuế nhập khẩu 0% với xe ô tô là điều không tưởng.
“Sản xuất ô tô quá khó, chưa kể Vingroup bắt đầu với con số 0", ông Vượng thừa nhận sau 7 năm.
Nhưng ông Vượng có tư duy ngược thiên hạ. Ông bắt tay làm xe điện với những dòng xe FV9, VF8 với những tính năng, công nghệ đẳng cấp bậc nhất do người VN tự phát triển và xuất khẩu luôn ra thế giới.
App trợ lý ảo Vivi là một trong những điểm đặc biệt nhất của xe Vinfast. “Nó thông minh đến mức không hình dung ra được. Anh nói gì, bằng giọng nào, nó đều hiểu và làm theo đúng vậy”, một kỹ sư cao cấp của FPT, người sở hữu xe FV8 nói.
“FV là một sản phẩm tích hợp chứ không phải là một chiếc xe ô tô thông thường”, ông nói thêm đầy say mê.
Đứng sau app Vivi là Giáo sư Vũ Hà Văn, Giám đốc khoa học VinBigdata, người mà ông Vượng đã nhiệt thành mời về VG cách đây 5 năm.
Đến nay, VF đã và đang phát triển dải sản phẩm gồm 6 mẫu ô tô trong khắp các phân khúc A - B - C – D, điều mà chỉ có Telsla làm được.
Vụ IPO thành công của VF ở Nasdaq là minh chứng cho niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào thành công, tiềm năng của FV. Cuộc chơi ở Mỹ đâu có đơn giản.
“Tôi cho rằng về mặt kinh doanh, VinFast đã là dự án tiềm năng, thậm chí có thể là tốt nhất của tập đoàn", ông Vượng nói.
Đến nay, ông và gia đình đều tập trung vào làm ở VF, dự án mà người VN làm chủ ở những khâu cao nhất của chuỗi giá trị.
Nhưng để các sản phẩm xe VF thành công, vẫn cần niềm tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, cần các chính sách vĩ mô hỗ trợ, mà ít nhất, giống như EU áp dụng.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận