menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Sản xuất dự báo tiếp tục khởi sắc trong quý II

Các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng và thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 đã giúp hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3.

Theo số liệu mới công bố của IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3 của Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3 so với 51,6 điểm trong tháng 2, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất cải thiện mạnh mẽ.

Trên thực tế, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện thành mức tốt nhất trong 27 tháng. Các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng và thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 đã giúp hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ bảy liên tiếp, với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/2019. Trong một số trường hợp, khách hàng đã tăng quy mô đơn hàng trong tháng. Cũng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu quốc tế đã cải thiện, từ đó số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng vào cuối quý 1. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể dẫn đến việc làm và hoạt động mua hàng tăng mạnh hơn.

Đáng chú ý, niềm tin kinh doanh tăng thành mức cao của 20 tháng. Song, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và làm tăng áp lực lạm phát. Chi phí đầu vào tăng nhanh nhất trong ba năm và giá cả đầu ra tăng nhanh nhất trong bốn năm.

Sản xuất dự báo tiếp tục khởi sắc trong quý II

Trong khi đó, sản xuất tăng nhanh hơn tháng 2, với tốc độ tăng đạt mức cao của 20 tháng. Sản lượng tăng ở cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát, với lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng dẫn đầu. Số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản xuất tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng trong tháng 3.

Bên cạnh đó, việc làm tăng ở mức khiêm tốn, nhưng là một mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2019. Tương tự như vậy, hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng thành mức cao nhất trong 20 tháng.

Ngoài ra, những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu vẫn hiện hữu, khi mà thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những vấn đề liên quan đến nhập khẩu hàng, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu container chở hàng đã góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng.

Tuy nhiên, năng lực của người bán hàng đã giảm thành mức thấp nhất trong bốn tháng và các công ty đã có thể tăng tồn kho hàng mua. Tồn kho thành phẩm cũng tăng do nguyên nhân kết hợp của sản lượng tăng và những vấn đề liên quan đến chuyển hàng. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu, thường do đại dịch Covid-19, khiến chi phí đầu vào tăng mạnh nhanh hơn trong tháng 3.

Đặc biệt, giá thép tăng và chi phí nhập các mặt hàng từ Trung Quốc cũng tăng ở mức tăng nhanh nhất trong ba năm. Trong khi đó, giá cả đầu ra đã tăng mạnh trong hơn bốn năm khi các nhà sản xuất đã chuyển bớt gánh nặng chi phí sang cho khách hàng. Hy vọng về đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc và nhu cầu khách hàng sẽ tăng đã hỗ trợ cải thiện niềm tin vào triển vọng sản xuất trong 12 tháng tới. Hơn nữa, tâm lý kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 với gần một nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng.

Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, ông Andrew Harker nhận xét: "Điểm đặc biệt khích lệ trong bộ số liệu lần này là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng khi nhu cầu trên thị trường quốc tế có dấu hiệu cải thiện. Hy vọng những xu hướng này tiếp tục và đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc đã hỗ trợ cho niềm tin kinh doanh tăng mạnh nhất kể từ giữa năm 2019. Do đó, lĩnh vực sản xuất có cơ sở để tiếp tục khởi sắc trong quý 2".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại