menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Sàn UPCoM đang bị "tố" vượt mặt

Nhiều NĐT có lời cao từ cổ phiếu thị giá thấp

Với biên độ dao động giá cổ phiếu trong ngày lên đến 15%, gấp đôi so với HoSE (7%) và gấp rưỡi so với HNX (10%), nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng tìm đến những mã cổ phiếu trên UPCoM để có cơ hội tìm kiếm những “món hời”.

Theo chia sẻ của nhà đầu tư Nguyễn Nhật Nam: “Lựa chọn cổ phiếu trên sàn UPCoM khó hơn sàn HoSE hay HNX. Song, nếu chịu khó chắt lọc sẽ tìm được cổ phiếu đáng để đầu tư cả trong ngắn hạn và dài hạn, vì nhiều cổ phiếu trên sàn này vẫn đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư như “game” chuyển sàn, tái cấu trúc, thoái vốn, M&A… Đặc biệt là biên độ giá cổ phiếu cao hơn hẳn HoSE và HNX”.

Cùng chung quan điểm với anh Nam, một số nhà đầu tư hiện nay cũng đang có xu hướng lựa chọn nhiều mã cổ phiếu trên sàn UPCoM dựa vào yếu tố định giá thấp và khả năng sinh lời nhanh, bởi biên độ dao động giá cổ phiếu trong ngày lên đến 15%, gấp đôi so với HoSE (7%) và gấp rưỡi so với HNX (10%).

Tính đến ngày 21/10/2021, giá trị vốn hóa sàn UPCoM đã đạt mức 1,42 triệu tỷ đồng (tăng gần 50% so với đầu năm), gấp hơn 3 lần sàn HNX và bằng 26% sàn HoSE. Trong số 903 doanh nghiệp đang đăng ký giao dịch trên UPCoM, 23 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, trên sàn UPCoM hiện nay có không ít doanh nghiệp kinh doanh khá hiệu quả và có tỷ lệ thanh toán cổ tức bằng tiền mặt cao (từ 10% trở lên). Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng ít có các đợt tăng vốn với số lượng khủng như các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE và HNX, nên cổ phiếu ít khi bị pha loãng.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp hiện nay mặc dù đủ tiêu chuẩn để niêm yết trên sàn HoSE hay HNX nhưng vẫn đang ở lại sàn UPCoM với lý do có thể là tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của cổ đông đại chúng thấp, trong khi cổ đông nội bộ không có nhu cầu giao dịch nên không có nhu cầu chuyển sàn. Không chỉ vậy, khi ở UPCoM, doanh nghiệp không phải chịu nhiều áp lực về công bố thông tin cũng như các nghĩa vụ khác như ở 2 sàn kia.

Có thể kể đến một số các doanh nghiệp trên sàn UPCoM có chất lượng không hề thua kém VN30 như: Tổng CTCP Công trình Viettel (mã: CTR), CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), Tổng CTCP Phát triển Khu công nghiệp (SNZ), CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), CTCP Masan High - Tech Materials (MSR),…

Xác định được điều đó, nhiều nhà đầu tư đã nghiên cứu kỹ lưỡng và tập trung “gom hàng” trong vài tháng để có được số lượng triệu đơn vị trong danh mục rồi chờ đợi thị trường nhận ra giá trị doanh nghiệp, giúp giá cổ phiếu tăng cao để kiếm lời.

“Khi đầu tư, tôi không quan tâm đến tính thanh khoản của cổ phiếu, quan trọng là cổ phiếu thật sự rẻ và doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng dài hạn”, ông Vicente Nguyen, Giám đốc đầu tư Quỹ AFC Vietnam Fund cho biết.

Có thể thấy, nếu như trước kia, những nhà đầu tư thường bỏ công tìm kiếm cổ phiếu tốt trên sàn HoSE và HNX thì hiện nay lại có khá nhiều người theo xu hướng lựa chọn trên sàn UPCoM. Nhờ đó, dòng tiền ào ạt đổ vào UPCoM, giúp chỉ số UPCoM-Index tăng điểm và thanh khoản cải thiện mạnh.

Chẳng hạn, trong phiên kỷ lục ngày 3/11 vừa qua, sàn UPCoM có 92 mã cổ phiếu trần, còn sàn HoSE chỉ có 28 mã cổ phiếu tăng trần, HNX có 17 mã tăng trần. Trong đó, hầu hết các cổ phiếu tăng trần ở UPCoM đều có thị giá thấp như ALV, APT, AVF, BAL, BHC.

Hay như phiên mới đây (12/11) cũng ghi nhận số mã cổ phiếu tăng trần lên đến 203, trong đó có 127 mã trên sàn UPCoM. Đáng chú ý, nhiều mã kịch trần trên UPCoM đều có hiện tượng "trắng bên bán" và một số mã cổ phiếu dư mua giá trần hàng triệu đơn vị như PVX tăng kịch trần 12,8%, dư mua giá trần hơn 11 triệu đơn vị; PPI tăng 12,5% và dư mua trần hơn 3 triệu đơn vị; GTT tăng 14,3% với dư mua giá trần hơn 6 triệu đơn vị...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại