menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Sẵn sàng khôi phục đường bay thường lệ

Trung Quốc đã chính thức mở cửa thị trường hàng không quốc tế từ ngày 8/1. Các hãng hàng không Việt Nam đã sẵn sàng khôi phục lại đường bay thường lệ bình thường với nước này, chỉ còn chờ nhà chức trách nước bạn thông báo đường bay, giờ bay được khôi phục lại.

Chờ được thông báo bay

Từ ngày 9/12/2022 tới nay, các hãng hàng không của Việt Nam đã khôi phục lại đường bay thường lệ với Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc) sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây là giai đoạn Trung Quốc thí điểm mở lại bay quốc tế, nên các hãng chỉ được khai thác với tần suất hạn chế, có áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay, cơ quan này đã nhận được thư thông báo của Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) về “Các Biện pháp nối lại chuyến bay quốc tế chở khách” với nước này. Theo đó, kể từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các Hiệp định hàng không song phương. Trung Quốc cũng gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất, hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay thường lệ quốc tế.

Sẵn sàng khôi phục đường bay thường lệ ảnh 1

Việc khôi phục đường bay thường lệ với Trung Quốc vẫn phải chờ. Ảnh minh hoạ: Phạm Thanh

Cục Hàng không cho hay, sau khi nhận được thư của CAAC, cục đã có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên của Trung Quốc. Ngày 5/1 vừa qua, Cục Hàng không cũng họp với các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc. Theo đó, phía Trung Quốc cho phép các hãng khôi phục lại hoạt động bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận song phương, các hãng được khôi phục chuyến bay như trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19, sử dụng slot (khung giờ cất/hạ cánh) như trước dịch trên nguyên tắc có đi có lại. Tuy nhiên, các hãng phải nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động bay lên nhà chức trách hàng không Trung Quốc, nhưng việc mở đường bay mới, tăng tần suất sẽ chỉ được xem xét sau ngày 8/1. Trước mắt, một số sân bay Trung Quốc còn thiếu một số dịch vụ, nên các hãng được khuyến cáo làm việc với sân bay để đảm bảo hoạt động bay.

Đại diện các hãng hàng không Việt Nam cho hay, tới nay chưa có thông báo về việc xác nhận, cấp phép của nhà chức trách hàng không Trung Quốc cho các hãng để khôi phục lại đường bay thường lệ với nước này. Do đó, các hãng hàng không cả Việt Nam và các nước đều đang phải chờ, hy vọng sẽ sớm có thông báo trong vài ngày tới. Hiện các hãng hàng không đã chuẩn bị nhân lực, phương tiện đều sẵn sàng để khi được phía bạn xác nhận slot (giờ cất/hạ cánh), tần suất, đường bay sẽ mở bán vé và khai thác ngay đường bay thường lệ với Trung Quốc.

Với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không thông tin, các hãng đã lên kế hoạch khôi phục đường bay với Trung Quốc. Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến khai thác 6 chuyến bay/tuần, với các đường bay Hà Nội - Nam Kinh/Thượng Hải; TPHCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ xuyên/Quảng Châu). Dự kiến, từ tháng 3 tới, Vietnam Airlines sẽ tăng dần tần suất khai thác đường bay đến Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu lên 5 chuyến/tuần.

Vietjet đang khai thác đường bay TPHCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ xuyên/Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần. Hãng này dự kiến cuối tháng 1 này sẽ khai thác thêm đường bay Cam Ranh đến Thành Đô, Hạ Phì; Dự kiến vào dịp hè tới, Vietjet khai thác 85 đường bay thường lệ với Trung Quốc, trong đó có 60 đường bay đã có slot.

Pacific Airlines đang khai thác đường bay Hà Nội - Hàng Châu/Nam Ninh, với tần suất 2 chuyến bay/tuần. Hãng đã có kế hoạch khai thác thêm đến Quảng Châu và Phúc Châu từ hè tới. Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội - Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần....

Khách cần xét nghiệm trước

Với khách nhập cảnh Trung Quốc giai đoạn này, Cục Hàng không lưu ý, nước bạn yêu cầu khách phải xét nghiệm COVID-19 âm tính theo phương pháp PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành; không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc, nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan. Khi nhập cảnh, khách không phải xét nghiệm lại, không cần cách ly. Người có triệu chứng sốt, ho… sẽ được Cơ quan hải quan Trung Quốc tiến hành xét nghiệm kháng nguyên. Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.

Cục Hàng không Việt Nam dự báo, do khách còn tâm lý e ngại dịch bệnh, kinh tế khó khăn, nhu cầu du lịch sẽ chưa thể phục hồi ngay. Do đó, giai đoạn đầu chủ yếu khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Trong ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

Về phía các hãng hàng không, trong lịch bay mùa hè năm 2023 (từ cuối tháng 3 đến hết tháng 10/2023), việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot sẽ khó khăn. Vì vậy, các hãng hàng không đã kiến nghị Cục Hàng không làm việc với nhà chức trách hàng không Trung Quốc để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước. Các hãng cũng kiến nghị nhà chức trách 2 nước điều chỉnh chính sách visa du lịch, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không, du lịch giữa hai nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại