menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Sản lượng nhà máy của Trung Quốc chậm lại, dập tắt hy vọng phục hồi nhanh chóng

Sản lượng nhà máy của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7, cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất đà, mặc dù lĩnh vực tiêu dùng đang bị ảnh hưởng đã phục hồi đôi chút khi các biện pháp kích thích nhắm vào hộ gia đình có hiệu lực.

Một loạt dữ liệu hỗn hợp công bố hôm thứ Năm chỉ ra sự khởi đầu không đồng đều trong nửa cuối năm của nền kinh tế trị giá 19 nghìn tỷ đô la và khiến các nhà hoạch định chính sách tiếp tục lo ngại sau các chỉ số xuất khẩu, giá cả và cho vay ngân hàng ảm đạm vào đầu tháng này.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy sản lượng công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, chậm lại so với mức 5,3% của tháng 6 và thấp hơn dự báo tăng 5,2% của các nhà phân tích.

Ngược lại, doanh số bán lẻ tăng 2,7% vào tháng 7, tăng nhanh hơn mức tăng 2,0% vào tháng 6 và vượt kỳ vọng tăng trưởng 2,6%.

Nhìn chung, các nhà phân tích cho biết dữ liệu này làm tăng tính cấp thiết để các nhà hoạch định chính sách đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ hơn nhằm vào người tiêu dùng thay vì đổ tiền vào cơ sở hạ tầng.

Người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: "Động lực kinh tế dường như đã ổn định phần nào vào tháng trước, với sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng và hoạt động dịch vụ phần lớn bù đắp cho sự chậm lại trong đầu tư và sản xuất công nghiệp".

"Với việc chính phủ tăng cường hỗ trợ chính sách, chúng tôi cho rằng sự phục hồi khiêm tốn có thể diễn ra trong những tháng tới."

Tháng trước, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ra tín hiệu rằng họ sẽ cân nhắc nhiều hơn đến chính sách kinh tế mới và tập trung kích thích vào người tiêu dùng thay vì cơ sở hạ tầng và sản xuất.

Và cơ quan hoạch định nhà nước cho biết khoảng 150 tỷ nhân dân tệ (20,97 tỷ đô la) huy động thông qua phát hành nợ đặc biệt trong năm nay sẽ được dùng để trợ cấp cho chương trình đổi hàng tiêu dùng.

Người phát ngôn của NBS, cho biết: "Nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục phục hồi khi các chính sách mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy tiêu dùng được chú ý".

KHÔNG CÓ NGHỈ DƯỠNG

Sự suy thoái nghiêm trọng của ngành bất động sản trong ba năm qua đã ảnh hưởng nặng nề đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Với 70% tài sản hộ gia đình Trung Quốc được nắm giữ trong bất động sản, một lĩnh vực từng chiếm tới một phần tư nền kinh tế vào thời kỳ đỉnh cao, người tiêu dùng vẫn giữ chặt ví tiền.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy triển vọng cải thiện khi dữ liệu riêng công bố hôm thứ Năm cho thấy giá nhà mới của Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm vào tháng 7, vì các chính sách hỗ trợ không thể khôi phục niềm tin vào lĩnh vực đang gặp khó khăn này.

Những dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu giảm cũng thể hiện rõ qua việc sử dụng hàng hóa của gã khổng lồ châu Á này khi sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng thép thô giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Đầu tư tài sản cố định tăng 3,6% trong bảy tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng không đạt kỳ vọng tăng 3,9% và chậm lại so với mức tăng trưởng 3,9% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6.

Các nhà phân tích nhìn chung hoan nghênh sự hỗ trợ nhắm vào chi tiêu của người tiêu dùng nhưng cảnh báo cần phải áp dụng các đòn bẩy chính sách khác để đưa nền kinh tế đi vào ổn định.

Những lời kêu gọi về nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng hơn đã đeo bám các quan chức kể từ khi sự phục hồi sau đại dịch được kỳ vọng rộng rãi đã không thành hiện thực vào năm 2022.

Trong khi chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, các nhà phân tích lo ngại cường quốc sản xuất của thế giới này đã rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài tương tự như Nhật Bản vào những năm 1990 .

Điều đó cho thấy có thể cần những cải cách táo bạo hơn để phục hồi tăng trưởng.

Vào thứ năm, ngân hàng trung ương đã bơm tiền mặt thông qua công cụ trái phiếu ngắn hạn và cho biết sẽ tiến hành gia hạn cơ sở cho vay trung hạn (MLF) vào cuối tháng này khi mở rộng hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tài chính.

Trong cuộc họp đầu tháng này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế nói chung và các nỗ lực sẽ hướng nhiều hơn đến người tiêu dùng để thúc đẩy tiêu dùng.

Nhưng với nhu cầu trong nước quá yếu và triển vọng không rõ ràng, các hộ gia đình và doanh nghiệp không vội vay vốn, điều này cho thấy có thể cần phải có những thay đổi khác.

Chuyên gia kinh tế thị trường Trung Quốc của ANZ, cho biết: "Dữ liệu cho thấy nền kinh tế đã có khởi đầu yếu kém vào nửa cuối năm và dự kiến ​​khả năng thay thế MLF bằng việc cắt giảm RRR sẽ tăng lên, nhưng chìa khóa để duy trì tăng trưởng kinh tế 5% vẫn là sự xuất hiện của chi tiêu tài khóa", ám chỉ đến tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng trung ương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả