menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Sản lượng dầu của Saudi Arabia sẽ hồi phục đầy đủ vào cuối tháng 9

Ngày 17-9, giá dầu thô trên thế giới giảm mạnh khi Saudi Arabia thông báo sản lượng dầu của nước này đang được khôi phục nhanh hơn nhiều so với các dự tính ban đầu.

Vụ tấn công nhà máy chế biến dầu Abqaiq và mỏ dầu Khurais của Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Arabia (Saudi Aramco) ở miền đông Saudi Arabia hôm 14-9 làm gián đoạn công suất dầu của Saudi Arabia ở mức 5,7 triệu thùng/dầu. Giá dầu đã tăng vọt trước các lo ngại tình trạng nguồn cung tại cường quốc dầu mỏ này sẽ kéo dài, có thể trong vài tháng.

Mối lo ngại này được xua tan tại cuộc họp báo ở TP. Jeddah hôm 17-9 khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Abdulaziz bin Salman, cho biết sản lượng dầu mất mát của nước này đã khôi phục được 50%, tức 2,85 triệu thùng/ngày. Ông dự báo sản lượng dầu của Saudi Arabia sẽ hồi phục hoàn toàn về mức 11 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9.

“Bạn có thể tìm thấy nơi nào trên toàn thế giới này một công ty hứng chịu cuộc tấn công tàn khốc như vậy nhưng đang trỗi dậy trở lại như một chú phượng hoàng?”, ông Abdulaziz bin Salman nói khi ám chỉ đến Saudi Aramco, mục tiêu của vụ tấn công.

Ông cũng cho biết Saudi Aramco sẽ lấy dầu từ kho dự trữ để bảo đảm nguồn cung cho khách hàng nếu cần thiết.
Khả năng hồi phục sản lượng nhanh chóng của Saudi Aramco từ một vụ tấn công phá hoại nghiêm trọng không chỉ cho thấy sức kiên cường mà còn tầm quan trọng của của tập đoàn này với tư cách là tài sản quý giá nhất của Vương quốc Saudi Arabia. Saudi Aramco là công ty giá trị nhất thế giới với mức định giá tài sản khoảng 2.000 tỉ đô la Mỹ.

Phản ứng trước thông tin trên, giá dầu Brent tại thị trường London giảm 6,48% về mức 64,55 đô la/thùng vào thời điểm thị trường đóng cửa hôm 17-9 sau khi tăng 14,6% vào phiên hôm trước. Trong khi đó, giá dầu Tây Texas tại thị trường New York cũng giảm 5,66%, lùi về mức 59,34 đô la/thùng.

Sản lượng dầu của Saudi Arabia sẽ hồi phục đầy đủ vào cuối tháng 9

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một số hư hại ở nhà máy chế biến dầu Abqaiq sau vụ tấn công hôm 14-9. Ảnh: AP

Daniel Hynes, nhà chiến lược hàng hóa ở ngân hàng AZN, nhận định thị trường dầu vẫn còn có thể diễn biến bất ngờ vì phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị chưa phản ánh đầy đủ vào các mức giá dầu hiện nay.

Vụ tấn công hôm 14-9 là một trong những diễn biến leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất ở vùng Vịnh Ba Tư trong những tháng gần đây. Cuộc khủng hoảng địa chính trị trong khu vực khởi nguồn từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran với các cường quốc của thế giới và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran nhằm mục đích gây sức ép, buộc Iran phải ký một thỏa thuận mới với các điều khoản nghiêm ngặt hơn.

Trước khi vụ tấn công diễn ra, có nhiều thông tin suy đoán sẽ có cuộc gặp cấp cao Mỹ-Iran giữa hai tổng thống bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York.

Tuy nhiên, hôm 17-9, lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, nhấn mạnh nước này sẽ không nói chuyện với Mỹ ở bất cứ cấp độ nào trừ phi Mỹ chấp nhận quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015. Ông nói, Mỹ đang muốn chứng tỏ rằng chính sách sức ép tối đa của nước này chống Iran đang thành công, nhưng ngược lại, “chúng tôi chứng minh rằng chính sách này không đáng giá một xu đối đất nước chúng tôi”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ đang cân nhắc triển khai thêm các nguồn lực quân sự đến vùng Vịnh Ba Tư. Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực với việc bổ sung thêm một tàu sân bay cũng như các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay do thám và các hệ thống phòng không.

Cho đến nay, dù lực lượng phiến quân Hồi giáo Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia nhưng Mỹ vẫn nghi ngờ Iran mới là thủ phạm thực sự.

Hãng tin CBS News dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết hơn 20 tên lửa hành trình và máy bay không người lái sử dụng trong vụ tấn công được phóng đi từ miền nam Iran. Bản tin của Reuters dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên khác khẳng địnH vụ tấn công xuất phát từ tây nam Iran.

Trao đổi với báo chí hôm 17-9, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói “có vẻ như” Iran đứng đằng sau vụ tấn công. Ông nói các lực lượng quân sự Mỹ đã sẵn sàng cho chiến tranh nếu cần thiết. Song ông cũng lưu ý rằng Tổng thống Trump không muốn chiến tranh với Iran hay bất cứ nước nào khác.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ nói rằng Mỹ nên cân nhắc tấn công trả đũa nhằm vào các nhà máy lọc dầu Iran. Cùng ngày, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Hogan Gidley nói rằng “không thể khẳng định chắc chắn Iran” đứng đằng sau vụ tấn công ở Saudi Arabia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả