menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Đắc Nguyên Pro

Săn lùng cổ phiếu tốt từ chart tài chính

Nói về chart tài chính, hầu như anh em nghiền săn lùng cổ phiếu từ số liệu đều có hệ thống chart riêng, bộ lọc riêng, xưa làm trên excel nay làm trên Wichart. Ở đây mình xin góp một bài chia sẻ hệ thống biểu đồ tài chính mà mình đang dùng, rồi cũng mong anh em cho thêm những chia sẻ về hệ thống của mọi người thì thế nào.

Săn lùng cổ phiếu tốt từ chart tài chính

1. Với mình thì lúc nào cũng sẽ phải có 2 bộ. Một để nhìn cả một quá trình phát triển từ quá khứ xem có biến, có đột phá, có xoay chuyển gì lớn không, đấy là một bộ chart nhìn hoàn toàn theo Năm riêng. Tiếp theo là một bộ chart nhìn theo Quý để nhìn về hiện tại 3 năm qua. Mỗi bộ sẽ có nhiều tiêu chí chung và một số riêng.

2. Giờ mới vào vấn đề. Đầu tiên vẫn muốn biết thời gian qua doanh nghiệp làm ăn có được hay không ? Nên nhìn đầu tiên lúc nào cũng là doanh thu lợi nhuận và tăng trưởng. Thực tế thị trường Việt Nam, tăng trưởng lợi nhuận là "Bài" giúp cổ phiếu có xác suất tăng giá cao nhất.

Tới đây rồi tiện liếc nhanh sang "Cơ cấu lợi nhuận" xem lợi nhuận có "tạm ổn" không. Nếu toàn từ lợi nhuận tài chính hay lợi nhuận khác là cần tìm hiểu kĩ xem từ đâu ra, có phải đột biến 1 lần rồi mất hút không ? Sợ nhất là mấy công ty ghi nhận lãi ảo vào hoạt đột tài chính và khác, lợi nhuận thì số đẹp nhưng bản chất không có.

3. Ải trên để nắm được tình hiện tại, ải sau là 3 vị thần trấn giữ "Biên lợi nhuận", "Dòng tiền" và "ROE, ROIC" để thử thách về hiệu quả.

- Vị thần "Biên lợi nhuận" sẽ hỏi: Hiệu quả của quá trình từ đầu vào - SẢN XUẤT, LÀM VIỆC, CHUYỂN ĐỔI - cho đến bán ra thế nào? Ngành mày có đặc thù gì ??

- Dòng tiền sẽ hỏi : Lãi lắm thế có nhận được tiền thật không ??

- "ROE, ROIC" sẽ bảo: Vốn đầu tư nhiều mà chỉ lãi được thế này thôi á, lãi phải tính trên vốn !!

Biên lợi nhuận đừng quá thấp, không sụt giảm bất thường, dòng tiền đừng âm liên tục nhiều năm, ROE tầm 10% thì coi như qua ải (Đây là ải mình ưa thích)

4. Nãy giờ là đang quan tâm quá nhiều tới lợi nhuận và dòng tiền, hiệu quả rồi, đó hoàn toàn là bề ngoài, là những gì dễ "cook" nhất. Đáng buồn là nhiều bộ lọc hay đánh giá doanh nghiệp của công ty chứng khoán chỉ quan tâm tới đó, làm nhiều công ty ảo ma canada vẫn chễm chệ trong "Danh mục cổ phiếu cơ bản".

Vị Hộ Pháp đánh đuổi nhiều nhất các "Cổ rác", "Công ty rỗng ruột" là đánh giá cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty. Ví dụ như là 'Phải thu' đột biến quá nhiều, lại toàn từ 'Nợ vay' = Loại. Đồng thời lại có thể thấy được cơ hội ví dụ như 'Tài sản cố định' tăng lên nhiều khi là mở rộng sản xuất để tăng lợi nhuận = Đánh giá cao.

Riêng về đánh giá "Cơ cấu tài sản và nguồn vốn" có thể phải làm một chuyên đề dài vì nó như xem "Tướng" của doanh nghiệp. Nên mình chỉ viết ý chính tới đó.

Nói có vẻ thần kì vậy chứ thực ra Dạng chart của các chỉ số giúp chúng ta khoanh vùng vấn đề trọng yếu nhanh hơn, giúp chỉ từ 30-60% câu chuyện của doanh nghiệp, vẫn rát cần đào sâu tìm hiểu hơn, cần xử lý các trường hợp đặc biệt hơn mới có thể hiểu kĩ về cổ phiếu.

Trên đây là cách mình dùng, tự thấy là rất cơ bản nhưng có hệ thống, dùng đã quen qua nhiều năm và giúp mình tìm kiếm tiền/giữ tiền. Mong rằng cũng phần nào đó giúp ích cho mọi người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Đắc Nguyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

27 Yêu thích
5 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại