menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Sân bay Tân Sơn Nhất ứng phó chậm chuyến bay, chậm trả hành lý ra sao?

Ngày cao điểm nhất dịp Tết 2023, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón hơn 144.000 lượt hành khách - mức kỷ lục từ trước đến nay. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang lên phương án phục vụ ra sao?

+ Phóng viên: Ông có thể cho biết các phương án ứng phó nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách dịp Tết Nguyên đán 2023 qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất?

- Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Với vai trò là đơn vị khai thác, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thống nhất với các đơn vị phục vụ để làm sao bảo đảm phương án phục vụ Tết tốt nhất cho hành khách. Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai phương án về slot (lượt cất hạ cánh) bay Tết cho các hãng hàng không tăng so với ngày thường. Các hãng cân nhắc lượng khách bay đêm để bán vé Tết nhằm bảo đảm lợi ích của hành khách và của mình.

Dịp Tết năm nay dự kiến có lượng khách cao nhất. Khách quốc nội dự báo tăng 15%-20% so với ngày thường và tăng khoảng 10% so với Tết 2019 - năm trước dịch COVID-19. Với hành khách quốc tế, lượng kiều bào, khách du lịch đến Việt Nam vẫn còn hạn chế vì một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… mở cửa giới hạn, trong khi đây là những thị trường trọng điểm.

+ Vấn đề mà hành khách lo ngại là chậm, hủy chuyến bay, nhất là dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Vậy cảng có chỉ đạo các hãng hàng không để hạn chế?

- Chậm (delay), hủy chuyến là điều không ai mong muốn và các hãng hàng không cũng vậy. Nếu không có yếu tố bất thường, với khung giờ slot như hiện tại là 42 chuyến/giờ và dịp Tết tăng lên khoảng 44 chuyến/giờ, sân bay vẫn đáp ứng khai thác tốt.

Nhưng thời tiết xấu thì khó. Mới đây, một số sân bay như Tuy Hòa, Côn Đảo và ngay cả Tân Sơn Nhất cũng có khoảng 40-50 chuyến bay bị ảnh hưởng vì thời tiết xấu, nhất là mùa này gió giật mạnh và sự cố dây chuyền ảnh hưởng nhiều sân bay khác; các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng dây chuyền do máy bay quay đầu về chậm…

Những lúc bay nhiều trong dịp Tết, máy bay quay đầu nhiều cũng bị trục trặc kỹ thuật hoặc các vấn đề liên quan. Đây là điều không mong muốn. Hãng nào bố trí giãn cách, lịch quay đầu máy bay tốt hoặc có máy bay dự bị sẽ đỡ ảnh hưởng việc chậm, hủy chuyến hơn.

Thực tế này không chỉ hãng bị ảnh hưởng, hành khách bị "vạ lây" mà cảng hàng không cũng bị vì tăng công suất nhà ga, việc phục vụ hành khách sẽ không được chu đáo và thuận lợi.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trả lời về việc Sân bay Tân Sơn Nhất ứng phó chậm chuyến bay, chậm trả hành lý.

+ Dịp lễ, Tết, các phương tiện đưa đón khách như taxi, xe buýt cũng khó khăn hơn. Cảng có phương án nào để giải tỏa khách?

- Chúng tôi đã làm việc với các hãng xe công nghệ, taxi. Một số hãng taxi đã cam kết tăng xe nhiều hơn ngày thường nhưng một số hãng khác cũng lo thiếu xe khi tài xế nghỉ Tết sớm. Việc thiếu xe vẫn xảy ra ở một số khung giờ, nhất là dịp cuối tuần, ban đêm, ảnh hưởng đến hành khách. Còn xe công nghệ, cảng cũng tiếp tục điều hành theo hướng tăng số lượng, chất lượng và đúng giá thành; yêu cầu tài xế cam kết đúng, đủ để thuận tiện cho hành khách dịp Tết.

Cảng đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay, tổng cộng khoảng 13.000 -14.000 lượt /ngày.

+ Dịp Tết, khách đông sẽ là cơ hội để xe dù, taxi trá hình… hoạt động, đón khách, chèo kéo… Ông có lưu ý gì với hành khách hoặc có giải pháp chấn chỉnh nào?

- Thực tế khó phân biệt được các loại xe nếu ra vào sân bay. Theo quy định, chỉ những xe nào đáp ứng đủ điều kiện, được quản lý bởi các hãng xe, ký cam kết với cảng, đăng ký với cảng mới được vào đón khách.

Cảng có tổ phản ứng nhanh, kiểm tra thường xuyên, hằng ngày để bảo đảm xe dù, xe trá hình không vào được, dù nhiều thời điểm cả trăm, cả ngàn khách cùng xuống sẽ khó kiểm soát hết được. Cảng cũng phối hợp với Công an TP HCM, công an địa phương và các lực lượng liên quan ở sân bay để bảo đảm các đối tượng xe dù, xe trá hình không vào sân bay đón khách.

+ Một nỗi lo khác gần đây của hành khách là hành lý trả rất chậm, dịp Tết khách đông sẽ càng chậm hơn. Cảng đã có phương án ứng phó ra sao?

- Đúng là việc bức xúc hiện nay là hành lý vào băng chuyền khó tìm, đến chậm. Tuy nhiên, chúng tôi đang triển khai quét mã QR dán trên xe buýt, các cột ở sân bay, trên máy bay… Khi hành khách quét mã QR sẽ biết hành lý của mình ở băng chuyền số mấy, bao giờ trả hành lý.

Về giải pháp đẩy nhanh tốc độ trả hành lý, cảng cũng đang nghiên cứu các phương án. Hiện tại, vì có thêm nhiều bãi đỗ máy bay và cũng ở xa nhà ga nên việc trả hành lý cũng bị ảnh hưởng khi chuyến bay khai thác nhiều hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại