Sân bay Long Thành - Góc nhìn mới!
Cho dù AVC có lobby giỏi đến đâu, hay Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đứng ra cam kết tính hiệu quả thế nào, thì những câu hỏi chưa được trả lời vẫn khiến cho người ta nghi ngại.
Nhìn vào hai sân bay có quy mô tương đương sẽ thấy ngay một sự chênh lệch khá rõ. Đại Hưng ở Trung Quốc có diện tích 4.700ha, tương đương với Long Thành nhưng thiết kế đến 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư chỉ 11,5 tỉ USD.
Sân bay Istanbul thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách/năm, vốn đầu tư chỉ 12 tỉ USD. Trong khi sân bay Long Thành chỉ có 2 đường băng, công suất 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư lên đến 16 tỉ USD.
Vì sao Long Thành “đắt” như thế? Mà đó chỉ mới là dự toán ban đầu, vì sẽ còn đội vốn nữa, theo kinh nghiệm lịch sử của các dự án Việt Nam.
ACV làm chủ đầu tư sẽ nhanh, hiệu quả?
Khó tin. Cho dù bộ trưởng Thể nhấn mạnh: "Hiệu quả kinh tế của dự án sân bay quốc tế Long Thành rất cao. Nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn yên tâm hỗ trợ ACV".
ACV còn muốn giành luôn cái nhà ga T3 ở Tân Sơn Nhất, lại vừa không muốn buông sân bay Long Thành. Long Thành sẽ hiệu quả nếu Tân Sơn Nhất kém hiệu quả, và ngược lại.
Vấn đề đặt ra không phải là tiền, mà còn nhiều thứ khác nữa, vì thế không rõ là chuyện đầu tư bằng niềm tin hay là đầu tư bằng quyết tâm chính trị đây nữa, vì thông thường, để muốn làm thì người ta sẽ tuyên bố mạnh mẽ như thế, nhưng sẽ không đứng ra nhận trách nhiệm.
Không vay vốn ODA, chỉ định thầu để nhà đầu tư quốc nội, đúng hơn là Doanh nghiệp Nhà nước, làm. Cuối cùng thì cũng phải nhờ “Nhà đầu tư nước ngoài”. Họ là ai, cũng là một câu hỏi lớn.
Các đại biểu lo để ACV làm thì phải vay, vay thì làm phình nợ công.
Để tư nhân làm thì lại lo lũng đoạn, lỡ họ bán cho nước lạ thì sao? Mà tư nhân làm thì cũng vay, vay ngoài thì tăng nợ quốc gia.
Sân bay này lẽ ra khởi công từ lâu, hoàn thành cũng được mấy giai đoạn rồi, nhưng đến nay lại cứ bàn mãi, ai làm, ai hưởng. Trong khi đó, đất Long Thành, theo thượng tướng Lê Chiêm“cán bộ” ta tranh thủ mua hết rồi. Giá đền bù cũng tăng vùn vụt theo thôi.
Quan sát thì thấy các dự án ở nước ta rất lạ, cứ phải hoành tráng, to cao mà không đẹp trai. Đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, cái này cũng đầu tư lớn, và vốn đầu tư luôn cao hơn các quốc gia khác, dù Việt Nam nghèo hơn các nước khác nhiều.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận