menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Samsung hưởng lợi lớn khi Apple và các đối thủ lao đao vì dịch corona

Giữa lúc các đối thủ lao đao vì tình trạng gián đoạn sản xuất và chuỗi cung ứng ở Trung Quốc thì Samsung, hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nghiễm nhiên được hưởng lợi lớn nhờ đặt trung tâm sản xuất tại Việt Nam.

Các đối thủ của Samsung gặp khó vì dịch Covid-19

Hôm 18-2, Apple cảnh báo giới đầu tư rằng sẽ không đạt doanh thu mục tiêu cho quí kết thúc vào tháng 3-2020 do tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất lẫn kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, nơi phần lớn iPhone được sản xuất.

Apple cho biết dù các nhà máy sản xuất iPhone và các thiết bị khác của Apple ở Trung Quốc đã mở cửa trong tuần qua nhưng tốc độ khởi động lại hoạt động sản xuất chậm hơn so với dự báo. Thông tin trên khiến giá cổ phiếu Apple giảm 1,83% vào lúc thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ngày hôm qua.

Một nguồn tin cho biết các lệnh phong tỏa đi lại và hoạt động cách ly kiểm dịch khiến nhiều công nhân chưa thể quay trở lại công việc, ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc.

Nguồn tin này nói: “Nếu một nhà máy sản xuất một mẩu linh kiện smarphone vẫn còn đóng cửa và nhà máy đó là nhà cung cấp duy nhất cho linh kiện này, thì mọi người buộc phải dừng sản xuất và chờ đợi. Nếu có hai nhà cung cấp cho một mẫu linh kiện nhưng một nhà cung cấp chưa thể hoạt động trở lại thì nhà cung cấp kia cần phải đẩy cao tốc độ sản xuất”.

Không chỉ iPhone, các hãng smartphone khác của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo đều khốn đốn do tình trạng gián đoạn sản xuất và chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys ước tính khoảng 99% sản lượng smartphone của Apple và Huawei được sản xuất tại Trung Quốc. Tỷ lệ này ở Oppo, Xiaomi và Vivo lần lượt là 83%, 73% và 65%.

Tuần trước hãng Xiaomi (Trung Quốc), nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới, dự báo doanh số quí 1-2020 của Xiaomi sẽ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Tại một sự kiện ra mắt dòng smartphone 5G Mi 10 ở Bắc Kinh hôm 13-2, Lei Jun, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, nói: “Doanh số smartphone trong quí 1 năm nay của Xiaomi sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng chúng tôi tin rằng doanh số trong quí 2 và quí 3 sẽ hồi phục”.

Xiaomi phát sóng trực tiếp sự kiện này chứ không mời bất kỳ cơ quan truyền thông nào đến dự vì nhà chức trách địa phương cấm tụ tập đông người.

Lei Jun cho biết hoạt động giao hàng của Xiaomi trong hai tuần tới có thể bị ảnh hưởng khi nhiều nhà máy ở Trung Quốc chưa thể nối lại hoạt động. Ông thừa nhận quản lý chuỗi cung ứng của Xiaomi là nhiệm vụ khó khăn nhất hiện nay và các nhân viên của Xiaomi đang trao đổi thông tin với các nhà cung cấp hàng ngày để nắm bắt tình hình hoạt động của họ.

Huawei, một đối thủ đáng gờm khác của Samsung, không hé lộ bất cứ thông tin nào về các vấn đề sản xuất nhưng giới phân tích cho rằng Huawei cũng sẽ chịu tổn thất nặng vì phụ thuộc lớn vào hoạt động sản xuất và nguồn cung linh kiện tại Trung Quốc.

Dù các lệnh cấm đi lại đã được nới lỏng ở một số khu vực trong tuần qua, nhiều công nhân nhập cư vẫn chưa thể quay trở lại các thành phố để làm việc và vẫn còn nhiều cửa hàng, khu mua sắm vẫn đóng cửa hoặc có rất ít khách ghé vào. Điều này khiến một số nhà máy chỉ có thể vận hành với công suất ở mức tối thiểu.

Samsung gặt hái phần thưởng nhờ đặt trung tâm sản xuất tại Việt Nam

Samsung hưởng lợi lớn khi Apple và các đối thủ lao đao vì dịch corona
Khách hàng thử dùng mẫu smartphone Galaxy S20 Ultra 5G của Samsung tại sự kiện Galaxy Unpacked ở San Francisco, Mỹ hôm 11-2. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, 50% sản lượng smartphone hàng năm của Samsung giờ đây được sản xuất tại Việt Nam, nơi dịch Covid-19 chỉ gây tác động hạn chế đối với các nhà máy của hãng này đặt tại đây.

Trong những năm gần đây, về cơ bản, Samsung đã chấp nhận nhường thị trường smartphone Trung Quốc cho các đối thủ vì đuối sức trong cuộc cạnh tranh. Nhưng đó hóa ra là điều may mắn trong thời buổi dịch bệnh vì Samsung không hứng tổn thất khi các cửa hàng bán smartphone đóng cửa ở Trung Quốc và nhu cầu giảm mạnh tại nước này đang khiến Apple và các đối thủ khác khốn đốn.

Một nguồn tin nắm rõ chuỗi cung ứng của Samsung nói: “Samsung đang ở vị thế tốt hơn để vượt qua tác động của dịch corona so với các đối thủ mạnh khác như Huawei và Apple. Dịch Covid-19 bộc lộ các rủi ro liên quan đến Trung Quốc. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì chúng tôi có thể né thoát khỏi các rủi ro này”.

Một nguồn tin khác nói: “Samsung không nói rõ ra nhưng công ty này đang cảm thấy nhẹ nhõm”.

Tuy nhiên, hai nguồn tin khác am hiểu hoạt động sản xuất của Samsung tại Việt Nam lưu ý rằng nếu dịch Covid-19 kéo dài, Samsung cũng sẽ cảm nhận được tác động lan tỏa của nó vì hãng này mua nhiều linh kiện từ Trung Quốc. Samsung cũng đang gia công sản xuất các dòng smartphone giá rẻ ở Trung Quốc.

Báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường TrendForce nhận định so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng smartphone toàn cầu trong quí 1-2020 sẽ giảm 12%, xuống mức 275 triệu đơn vị, thấp nhất trong 5 năm qua do tác động của dịch Covid-19.

Báo cáo nhận định sản lượng smarphone của Huawei trong quí này sẽ giảm 15% và con số này ở Apple là 10%. Trong khi đó, TrendForce dự báo sản lượng smartphone của Samsung chỉ giảm 3%, về mức 71,5 triệu đơn vị nhờ đặt trung tâm sản xuất tại Việt Nam.

Samsung chính thức đóng cửa các nhà máy sản xuất của hãng này ở Trung Quốc vào năm ngoái khi thị phần smartphone của Samsung tại thị trường đông dân nhất thế giới giảm về mức gần 0.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys dự báo doanh số smartphone tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc trong quí này có thể giảm mạnh 50% so với cùng kì năm ngoái. Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo mức sụt giảm này sẽ là 30%.

Tuần trước, Samsung ra mắt ba mẫu smartphone cao cấp thuộc dòng Galaxy 20 được trang bị công nghệ 5G và mẫu smarphone màn hình gập Galaxy Z Flip. Dịch Covid-19 có thể khiến các đối thủ của hãng này trì hoãn ra mắt các sản phẩm mới.

“Các kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của các hãng smartphone sẽ bị hủy bỏ hoặc trì hoãn vì các sự kiện đông người chưa được phép tổ chức ở Trung Quốc”, báo cáo của Canalys nhận định.

Tuy nhiên, các khó khăn của Apple và các hãng smartphone Trung Quốc không hẳn có lợi hoàn toàn cho Samsung vì hãng này đang cung cấp chip nhớ và màn hình cho Apple và các hãng smartphone khác.

“Dịch Covid-19 là điểm cộng cho mảng di động của Samsung nhưng lại là điểm trừ cho mảng chip nhớ và màn hình của hãng này. Samsung sẽ không miễn nhiễm hoàn toàn với dịch bệnh này”, Greg Roh, nhà phân tích ở Công ty chứng khoán và đầu tư Hyundai Motor thuộc Tập đoàn Hyundai, nhận định.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại