menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Sam Bankman-Fried nói gì sau khi bị kết án 25 năm tù?

Sau khi bị kết án, Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, nói đã quyết định sai lầm, ám ảnh về những gì đã mất nhưng không thừa nhận phạm pháp.

Ngày 28/3, tòa án quận Nam New York đưa ra mức án 25 năm tù đối với Sam Bankman-Fried (SBF) liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX. Đầu tuần này, SBF trả lời phỏng vấn độc quyền qua email với ABC News, và được coi là những tuyên bố cuối cùng của cựu CEO 9x trước khi được đưa vào nhà tù liên bang.

Cointelegraph đánh giá SBF vẫn trốn tránh trách nhiệm về sự sụp đổ của FTX vào tháng 11/2022. "Ông vua tiền số" một thời thừa nhận đã đưa ra các "quyết định tồi tệ" nhưng đó không phải hành động ích kỷ.

Sam Bankman-Fried nói gì sau khi bị kết án 25 năm tù?

Minh họa Sam Bankman-Fried mua bán cá thu khi còn bị tạm giam. Ảnh: Dailycoin

Bankman-Fried nói rất hối hận vì những hành động dẫn đến bản án 25 năm tù. "Đó gần như là tất cả những gì tôi nghĩ đến mỗi ngày. Tôi chưa bao giờ cho rằng điều mình làm là bất hợp pháp", SBF nói và cho biết đã cố gắng đặt ra tiêu chuẩn khắt khe để giữ mình nhưng đã không thể tuân thủ.

"Tôi bị ám ảnh mỗi ngày bởi những gì đã mất. Tôi chưa bao giờ có ý định làm tổn thương ai hay lấy tiền của ai. Nhưng trên cương vị CEO FTX, tôi phải chịu trách nhiệm về chuyện đã xảy ra, bất chấp có tồi tệ thế nào", SBF cho hay.

Người này khẳng định sẽ cống hiến bất kỳ thứ gì có thể giúp sửa chữa lỗi lầm, dù chỉ là một phần nhỏ thiệt hại. "Tôi bất lực vì không làm được gì nhiều hơn", Bankman-Fried nói.

Trong phiên tuyên án ngày 28/3, thẩm phán Lewis Kaplan cho rằng Bankman-Fried phạm tội khai man và "thường lảng tránh" trách nhiệm. Thẩm phán cũng lưu ý lời khai của bị cáo không cho thấy "sự ăn năn hối hận về tội ác khủng khiếp đã gây ra".

Tuy nhiên, trả lời ABC News, SBF nói: "Tất nhiên, tôi rất hối hận. Tôi đã nghe và chứng kiến sự tuyệt vọng, thất vọng và cảm giác bị phản bội từ hàng nghìn khách hàng. Họ xứng đáng được thanh toán đầy đủ với mức giá hiện tại. Thật đau lòng khi thấy họ chờ đợi ngày qua ngày".

Cựu CEO 9x nói cảm thấy đau đớn khi các đồng nghiệp đã "vứt bỏ tâm huyết cả đời", khẳng định nếu mình hoặc một nhân viên FTX khác vẫn giữ chức CEO, khách hàng đã được trả nợ từ lâu. "Khi đó luôn có rất nhiều tài sản để trả nợ đầy đủ cho khách hàng, nhà đầu tư theo mức giá lúc đó", SBF cho biết.

Về bản án 25 năm, nhà sáng lập FTX cho rằng đã không được xét xử công bằng vì không được tiếp cận tài liệu công ty gửi công tố viên. Trong khi đó, nhiều người nhận xét mức án vẫn quá nhẹ. "Thẩm phán tuyên phạt anh ta còn ít hơn Chelsea Manning (35 năm) vì một tội ác tồi tệ hơn nhiều", cựu điệp viên Edward Snowden nói trên X, đề cập bản án năm 2013 của Manning vì vi phạm Đạo luật Gián điệp.

Còn Terrence Yang, CEO Swan Bitcoin, nói với Cointelegraph: "Công lý không được thực thi và 25 năm là quá nhẹ sau những ảnh hưởng của FTX và lời khai man của SBF". Yang cho rằng thiệt hại SBF gây ra vô cùng nghiêm trọng. "Anh ta hủy hoại rất nhiều gia đình. Hành vi thiếu ăn năn như sát muối vào vết thương của các nạn nhân", Yang nói thêm.

Theo Cointelegraph, Sam Bankman-Fried sẽ thụ án 24,25 năm, sau khi trừ thời gian tạm giam. Các luật sư của Bankman-Fried cho biết sẽ gửi đơn kháng cáo.

Sam Bankman-Fried sinh năm 1992, thành lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX năm 2019 và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Coinbase và Binance. Tháng 11/2022, FTX gặp khủng hoảng khi không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ người dùng. Sàn này buộc phải đệ đơn xin phá sản. Theo hồ sơ tại tòa, FTX có hơn một triệu chủ nợ, gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Apple, Meta, Netflix, LinkedIn, Adobe, AWS. Trong đó, 50 chủ nợ lớn nhất chiếm số tiền khoảng 3,1 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại