Sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Phớt lờ cảnh báo?
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được dư luận quan tâm.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp. (Ảnh: I.T)
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngoài những sai phạm nêu trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có dấu hiệu bỏ qua nhiều cảnh báo, phớt lờ kết luận của Thanh tra Bộ GTVT khi kết luận chỉ rõ những tồn tại trong quá trình thực hiện gói thầu A5 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cụ thể, mặc dù trước đó, Thanh tra Bộ GTVT đã có biên bản số 39/BBTTr-T1, ngày 12/4/2017 về việc thực hiện gói thầu A5 kéo dài từ Km 124+700 đến Km 139+204 (thuộc địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành của tỉnh Quảng Ngãi) ghi rõ sau khi trúng thầu, nhà thầu là Công ty Posco không thi công mà chấp thuận nhà thầu phụ 100% là không đúng quy định, nhưng Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng vẫn ký văn bản chấp thuận nhà thầu phụ thực hiện thi công có giá trị hợp đồng dự kiến (không bao gồm VAT) là 53,48 tỷ đồng.
Điều này thể hiện tại văn bản số 277/VEC-QLTC, ngày 26/1/2018 của Tổng công ty ĐT phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VEC ký ban hành về việc chấp thuận thầu phụ gói thầu A5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được gửi tới Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Nội dung văn bản 277/VEC-QLTC nêu rõ: “VEC nhận được văn bản 49/QQL.ĐNQN-QLTCMB ngày 15/1/2018 của Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về việc phê duyệt nhà thầu phụ thi công hạng mục OP27, VD14 và cống thoát nước thuộc gói thầu A5 – Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Trong đó, có bổ sung báo cáo kiểm toán tài chính đã được kiểm toán do Công ty TNHH kiểm toán định giá và tư vấn tài chính Việt Nam (Facom) cùng với đánh giá năng lực thi công thực tế trong thời gian kiểm tra đánh giá vừa qua của Ban QLDA về liên danh An Phú – Xí nghiệp cầu 17 là đủ năng lực để triển khai thi công các công việc.
Sau khi xem xét, VEC chấp thuận liên danh Công ty CP XD và TVĐT An Phú – Xí nghiệp cầu 17 là nhà thầu phụ gói thầu A5 với các hạng mục thực hiện là thi công toàn bộ cầu OP27 và VD14, không bao gồm hạng mục móng mặt đường hai đầu cầu và trên cầu; Thi công cống hộp thoát nước...
Gói thầu thi công của nhà thầu phụ gói A5 có giá trị hợp đồng dự kiến (không bao gồm VAT) là 53,48 tỷ đồng. Đối với thời gian thực hiện VEC yêu cầu Ban QLDA, tư vấn giám sát (TVGS) phê duyệt tiến độ chi tiết đảm bảo phù hợp với tiến độ tổng thể của gói thầu A5 và làm căn cứ để theo dõi đánh giá.
Liên quan tới việc chấp thuận nhà thầu phụ, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết: "Tất cả các thủ tục đều có quy trình, ai ký văn bản gì đều có quy trình phù hợp. Bây giờ tôi không phụ trách dự án này nữa nên không trả lời về những vấn đề này, những ai đang phụ trách thì sẽ phải trả lời. Ai ký văn bản gì thì chịu trách nhiệm theo quy trình".
Theo biên bản thanh tra của Đoàn Thanh tra Bộ Giao thông vận tải số 39/BBTTr-T1, ngày 12/4/2017 về việc thực hiện gói thầu A5 kéo dài từ Km 124+700 đến Km 139+204 (thuộc địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành của tỉnh Quảng Ngãi).
Giá trị của gói thầu này gần 1.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 1.100 tỷ đồng thuộc nguồn vốn WB – dự án xây dựng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tổng công ty CP đường cao tốc Việt Nam Nam (VEC) giao cho Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (gọi tắt Công ty Posco) thực hiện toàn bộ gói thầu. Công ty này cam kết nghiêm túc thực hiện hợp đồng và đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế đã được phê duyệt.
Nội dung biên bản thanh tra nêu: Bản vẽ TKKT không yêu cầu về độ chặt của lớp đắp vật liệu gia tải, lớp đệm cát thô; Các bản vẽ thi công không lập theo quy các tại mục 2.2 của hạng mục 01200-01 trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Đáng chú ý, một số hồ sơ thiết kế BVTC được chủ đầu tư phê duyệt không đúng theo mẫu, không ghi ngày tháng, không ghi rõ họ tên chức vụ theo quy định tại mục C khảon 4 điều 3 thông tư 13/2013/TT-BXD. Bên cạnh đó, một số hồ sơ thiết kế BVTC chưa được chủ đầu tư đóng dấu và ký chấp thuận theo quy định như bản vẽ nền mặt đường, cống tròn, cống hộp, cống chui...
Có hợp đồng trong tay, Công ty Posco không tổ chức thi công mà bán lại cho các đơn vị khác để hưởng tiền chênh lệch. Cụ thể, tháng 4/2015, Posco bán lại phần thi công các cầu trong gói A5 cho Liên danh Thiên Ân - Vinaconex với giá hơn 597 tỷ đồng.
Khi liên danh nhà thầu đang thi công hạng mục khoan nhồi tại cầu Trà Khúc, VD12 và OP24a, đơn vị giám sát phát hiện Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên báo cáo chủ đầu tư. Ban quản lý dự án có văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 04 bị can về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Các đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7. Các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngày 14/11/2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận