menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Sai phạm của ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và biến động lãnh đạo cấp cao MobiFone

Hai ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, cùng nhiều nhân sự bị khởi tố vì những sai phạm trong thương vụ mua 95% cổ phần AVG khiến số lượng thành viên HĐTV MobiFone giảm sút. Còn nhân sự điều hành chung hoạt động của Ban Tổng giám đốc cũng trải qua hai lần thay đổi.

Như thông tin Dân Việt đã gửi tới độc giả trong bài viết Chân dung 5 lãnh đạo MobiFone bị khởi tố vì thương vụ AVG, sau khi Phó Tổng Giám đốc MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên cùng vị 4 lãnh đạo khác bị khởi tố vào cuối tháng 8/2019 vì những sai phạm trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, chỉ còn 5 thành viên trong nhóm HĐTV và người quản lý của MobiFone chưa vướng vào các vấn đề pháp luật liên quan tới thương vụ MobiFone-AVG.

Đó là các là ông Nguyễn Mạnh Thắng (Chủ tịch HĐTV), ông Nguyễn Đình Tuấn (Thành viên HĐTV), ông Nguyễn Đình Chiến (thành viên HĐTV), ông Bùi Sơn Nam (Phó Tổng giám đốc), ông Lê Văn Thơ (Kế toán trưởng).

Trong đó, ông Nguyễn Mạnh Thắng nhận bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch HĐTV MobiFone vào tháng 8/2017 từ ông Cao Duy Hải, Tổng Giám đốc MobiFone khi đó. Còn ông Lê Nam Trà đã được về công tác tại Văn phòng Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) vào tháng 6/2017.

Nhìn một cách tổng quan, từ sau sự kiện MobFone mua 95% cổ phần AVG với giá 8.889 tỷ đồng tới khi kết luận thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương được công bố. Trong đó, nêu rõ sai phạm của cá nhân hai ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, cùng Ban Tổng Giám đốc, HĐTV MobiFone… rồi dẫn tới các quyết định khởi tố của cơ quan điều tra, nhân sự trong nhóm HĐTV và người quản lý của MobiFone được bổ nhiệm vào thời điểm trước khi thương vụ mua 95% cổ phần AVG diễn ra, đã có nhiều thay đổi.

Sai phạm của ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và biến động lãnh đạo cấp cao MobiFone
Ông Cao Duy Hải thời điểm là Tổng Giám đốc MobiFone.

Điển hình là nhân sự điều hành chung hoạt động của Ban Tổng giám đốc MobiFone đã trải qua hai lần thay đổi.

Bản thân ông Cao Duy Hải sau khi nhận quyết định thôi chức vụ Tổng giám đốc MobiFone từ Bộ TTT vào ngày 21/8/2018, đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015. Sau đó tiếp tục bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Một điểm trùng hợp trên con đường sự nghiệp của ông Lê Nam Trà và công Cao Duy Hải là việc hai ông cùng được bổ nhiệm vào ngày 21/4/2015. Ông Lê Nam Trà được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty MobiFone. Còn ông Cao Duy Hải khi đó mới đảm nhiệm vị trí Giám đốc VinaPhone chưa đầy một năm đã trở lại MobiFone, được bổ nhiệm vào cương vị Tổng giám đốc MobiFone thay ông Lê Nam Trà.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone, người được giao nhiệm vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ ngày 22/8/2019 cũng bị khởi tố chỉ sau hơn 1 năm vì sai phạm trong thương vụ AVG.

4 lãnh đạo khác của MobiFone bị khởi tố vào cuối tháng 8/2019 cùng ông Nguyễn Đăng Nguyên đều từng có thời gian dài công tác trong ngành viễn thông và tại MobiFone.

Trong đó, ông Nguyễn Đăng Nguyên (sinh năm 1976) là người nhiều năm giữ vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật của MobiFone. Ông Nguyên cũng từng có thời gian giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Công ty Thông tin di động VMS – tiền thân của MobiFone, trước khi trở thành Phó Tổng giám đốc MobiFone vào tháng 2/2015.

Cũng trong tháng 2/2015, ông Nguyễn Mạnh Hùng, khi đó là Giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng, cùng ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm 6 và ông Nguyễn Bảo Long, Giám đốc Trung tâm Đo kiểm chất lượng, đã được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc của MobiFone.

Trước đó, ông Hồ Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính và bà Phan Thị Hoa Mai, Trưởng phòng Tài chính kế toán của MobiFone đã được bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty viễn thông MobiFone.

Song sau những quyết định khởi tố của cơ quan điều tra đối với những nhân vật liên quan tới thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, báo cáo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty viễn thông MobiFone được HĐTV phê duyệt tại công văn 178/HĐTV-TCCB vào ngày 15/7/2019, HĐTV và người quản lý có tổng cộng 12 thành viên.

Sau khi ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh dừng công việc tại MobiFone và bị khởi tố do liên quan tới thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, còn lại 10 thành viên. Và chỉ còn lại 5 thành viên tính tới ngày 26/8/2019.

Sai phạm của ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và biến động lãnh đạo cấp cao MobiFone
Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc MobiFone

Ngày 27/8/2019, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã họp với lãnh đạo của Tổng công ty Viễn thông MobiFone để trao đổi một số công việc nhằm đảm bảo cho các hoạt động của MobiFone tiếp tục ổn định.

Tại cuộc họp Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho biết, việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo MobiFone là quan tâm hàng đầu, Ủy ban sẽ xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Chính phủ để bổ sung, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo MobiFone trong thời gian sớm nhất. Quy trình để kiện toàn lãnh đạo mới cần thời gian, nhưng Ủy ban sẽ sớm có giải pháp để có người điều hành, có thể xem xét trong nội bộ ngành và có chế độ biệt phái cán bộ.

Cùng với việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo cho MobiFone, Ủy ban sẽ theo dõi sát sao tình hình để kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ MobiFone đảm bảo các hoạt động kinh doanh tiếp tục ổn định.

Trong cùng ngày, MobiFone đã tiến hành chuyển cá nhiệm vụ từ bà Phan Thị Mai Hoa sang ông Nguyễn Đình Chiến, thành viên HĐTV MobiFone. Còn ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone thực hiện điều hành chung hoạt động của Ban Tổng giám đốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại