menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Sai lầm về chính sách tiền tệ trên thế giới khi thực hiện

“Sự bất ổn của thị trường” khiến BOE đảo ngược QT. Liệu Fed có tiếp theo?


“Bất ổn thị trường” vẫn là rủi ro đáng kể nhất đối với các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Bất chấp mong muốn của họ là chống lại lạm phát gia tăng, bất ổn thị trường là một rủi ro lớn hơn đối với các nền kinh tế toàn cầu do lượng lớn đòn bẩy. Trước đây chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của việc kiểm soát sự bất ổn định

Cho đến nay, Fed vẫn may mắn với sự suy giảm biến động thấp trên thị trường. Nói cách khác, “sự ổn định của thị trường” tiếp tục cung cấp cho Cục Dự trữ Liên bang phòng điều hành cần thiết cho chiến dịch tăng lãi suất tích cực nhất kể từ cuối những năm 70. Sự biến động của thị trường và chênh lệch tín dụng vẫn “được kiểm soát tốt” mặc dù lãi suất cao hơn đáng kể và thị trường chứng khoán đang giảm mạnh.

Sai lầm về chính sách tiền tệ trên thế giới khi thực hiện

Tuy nhiên, các thị trường ổn định có thể trở nên không ổn định nhanh chóng khi có điều gì đó bị phá vỡ do tỷ giá tăng hoặc biến động. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) là một ví dụ tuyệt vời về những gì sẽ xảy ra khi mọi thứ trở nên tồi tệ. BOE đã buộc phải bắt đầu mua trái phiếu để giải quyết một cuộc khủng hoảng tiềm tàng với các quỹ hưu trí của Vương quốc Anh. Các quỹ hưu trí nhận được tiền ký quỹ với lợi suất giảm và đăng ký tài sản thế chấp bổ sung khi lợi suất tăng. Tuy nhiên, khi lợi suất tăng đột biến, như gần đây, các quỹ hưu trí bị ảnh hưởng bởi các "cuộc gọi ký quỹ" , có khả năng gây ra bất ổn thị trường. Do đòn bẩy được xây dựng thông qua toàn bộ hệ thống tài chính, sự bất ổn của thị trường có thể lây lan như một loại virus qua các thị trường toàn cầu. Điều này được nhìn thấy lần cuối cùng với Cuộc khủng hoảng Lehman vào năm 2008.

Rủi ro bất ổn thị trường

Cục Dự trữ Liên bang cam kết sâu sắc với chiến dịch tích cực của mình để dập tắt lạm phát gia tăng. Như Jerome Powell đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole năm nay:

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang sẵn sàng gây ra "một số nỗi đau" để đạt được chiến thắng, họ hy vọng làm như vậy mà không gây ra suy thoái. Đó có thể là một thách thức vì hai lý do chính:

1. Fed vẫn tập trung vào các dữ liệu kinh tế bị tụt hậu, chẳng hạn như việc làm, vốn có nhiều khả năng được sửa đổi trong tương lai, và;

2. Các thay đổi đối với chính sách tiền tệ sẽ không xuất hiện trong nền kinh tế cho đến khoảng 9-12 tháng trong tương lai.

Các thay đổi đối với chính sách tiền tệ có độ trễ từ 9-12 tháng trước khi xuất hiện trong nền kinh tế. Do đó, khi Fed đang tăng lãi suất dựa trên dữ liệu kinh tế bị trễ, nguy cơ xảy ra “sai lầm chính sách” trở nên cao hơn. Vào thời điểm dữ liệu kinh tế xấu đi, các đợt tăng lãi suất trước đó vẫn chưa tác động đến nền kinh tế, điều này cuối cùng làm suy thoái sâu hơn.

Như đã thể hiện, tốc độ thay đổi hàng năm của lãi suất Quỹ Fed hiện là mức tăng mạnh nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, mọi chiến dịch tăng lãi suất trước đây đều dẫn đến suy thoái, thị trường giá xuống hoặc sự kiện kinh tế.

Sai lầm về chính sách tiền tệ trên thế giới khi thực hiện

Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang không hoạt động trong một khoảng trống kinh tế. Các yếu tố khác cũng góp phần vào việc thắt chặt chính sách tiền tệ và tác động đến tăng trưởng kinh tế. Khi các yếu tố khác như lãi suất cao hơn, giá tài sản giảm hoặc đồng đô la tăng giá trùng với chiến dịch chính sách của Fed, nguy cơ “bất ổn thị trường” sẽ tăng lên.

Sai lầm về chính sách khi thực hiện

Đợt lạm phát hiện nay khác rất nhiều so với diễn biến vào cuối những năm 70.

Trong lịch sử, “cách chữa tốt nhất cho giá cao là giá cao”. Nói cách khác, lạm phát sẽ tự giải quyết khi chi phí cao làm giảm tiêu dùng. Tuy nhiên, Fed không hoạt động trong môi trường chân không. Trong khi Fed đang tăng lãi suất để làm chậm hoạt động kinh tế, thì lãi suất và đồng đô la cũng đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Những sự gia tăng đó gây thêm áp lực kinh tế đi xuống do tăng chi phí trong nước và toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi đồng đô la tăng mạnh hàng năm trùng hợp với sự bất ổn của thị trường và suy thoái kinh tế.

Sai lầm về chính sách tiền tệ trên thế giới khi thực hiện

Hơn nữa, đồng đô la tăng mạnh đi kèm với mức tăng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử. Việc tăng lãi suất mạnh, đặc biệt là trong nền kinh tế mắc nợ nhiều, là một vấn đề đáng lo ngại khi các yêu cầu trả nợ và chi phí đi vay tăng cao. Chỉ riêng lãi suất có thể gây bất ổn cho một nền kinh tế, nhưng khi kết hợp với đồng đô la tăng mạnh và lạm phát, rủi ro bất ổn thị trường sẽ tăng lên rõ rệt.

Sai lầm về chính sách tiền tệ trên thế giới khi thực hiện

Fed sẽ khó khăn hơn

Sau hơn 12 năm áp dụng chương trình chính sách tiền tệ chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã tự đưa mình vào tình thế nghèo nàn. Họ có nguy cơ xảy ra vòng xoáy lạm phát nếu họ không tăng lãi suất để dập tắt lạm phát. Nếu Fed tăng lãi suất để tiêu diệt lạm phát, nguy cơ suy thoái và bất ổn thị trường sẽ tăng lên.

Như đã lưu ý ngay từ đầu, thành kiến ​​về hành vi của các cá nhân vẫn là rủi ro nghiêm trọng nhất mà Fed phải đối mặt. Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn chưa “nhấn nút đỏ” , điều này khiến Fed có khả năng nâng lãi suất. Tuy nhiên, BOE phát hiện ra rằng sự bất ổn của thị trường xuất hiện nhanh chóng khi “có điều gì đó bị phá vỡ”.

Khi nào Fed sẽ tìm ra giới hạn của các biện pháp can thiệp tiền tệ của mình? Chúng tôi không biết, nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng họ đã đi qua điểm không thể quay lại, và lịch sử là một hướng dẫn tuyệt vời cho những kết quả bất lợi.

Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tuyên bố ý định tăng lãi suất và giảm bảng cân đối kế toán với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử, vì lạm phát là kẻ thù mà nó phải đánh bại. Tuy nhiên, trong khi lạm phát cao gây bất lợi cho tăng trưởng kinh tế, thì bất ổn thị trường còn ngấm ngầm hơn nhiều. Đó là lý do tại sao Cục Dự trữ Liên bang vội vã cứu trợ các ngân hàng vào năm 2008.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: RealInvestmentAdvice

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại