menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

"Trong suốt đời mình, những gì tôi chi tiêu chỉ chiếm dưới 1% những gì tôi kiếm được. 99% còn lại sẽ được dành cho người khác" - tỷ phú Buffett nói....

Một trong các quyết định đầu tư tồi tệ nhất của Warren Buffett trong sự nghiệp chính là việc Berkshire Hathaway bán sớm cổ phần tại Wells Fargo và hai ngân hàng lớn khác hồi năm 2020.

Berkshire đã ném khoảng 15 tỷ USD qua cửa sổ khi bán ra quá sớm

Trong suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình, Warren Buffett đã phải phải một số sai lầm đầu tư. Một trong các quyết định tồi tệ nhất phải kể đến việc Berkshire Hathaway bán sớm cổ phần tại Wells Fargo và hai ngân hàng lớn khác là JPMorgan Chase và Goldman Sachs năm 2020.

Ba cổ phiếu ngân hàng nêu trên đều đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể trong năm qua, đặc biệt là Wells Fargo. Barron's ước tính Berkshire đã ném khoảng 15 tỷ USD qua cửa sổ khi bán ra quá sớm.

Trên thực tế, 15 tỷ USD không phải là con số quá lớn so với vốn hóa khoảng 715 tỷ USD của Berkshire hoặc thậm chí danh mục cổ phiếu trị giá 325 tỷ USD của tập đoàn.

Tuy nhiên, điều này cho thấy Warren Buffett đã thất bại trong việc tận dụng cơ hội trên thị trường chứng khoán sau khi đại dịch bùng phát. Dường như vị hiền triết xứ Omaha không nhớ đến lời khuyên nổi tiếng của mình: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi".

Trở thành người ngại rủi ro, tỷ phú Warren Buffett đã bán ròng cổ phiếu trong cả năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021. Tổng giá trị bán ròng của Berkshire trong khoảng thời gian đó là khoảng 15 tỷ USD.

Sai lầm 10 tỷ USD của Warren Buffett

Berkshire từng là cổ đông lâu năm của Wells Fargo và nắm giữ đến 345 triệu cổ phiếu của ngân hàng này tính đến thời điểm cuối năm 2019. Trong những năm qua, Warren Buffett từng nhiều lần khen ngợi cách quản lý của Wells Fargo.

Theo nhiều nguồn tin, Berkshire đã bắt đầu đầu tư vào Wells Fargo từ khoảng năm 1989 và liên tục chi tiền để gom cổ phần của ngân hàng này trong 31 năm qua.

Do đó, thật bất ngờ khi nhà đầu tư huyền thoại quyết định bán cổ phần của Berkshire tại Wells Fargo vào năm 2020 vì ông muốn tìm cách giảm mức độ tiếp xúc của Berkshire với lĩnh vực tài chính. Song, Berkshire vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu tại Bank of America và American Express.

Giá cổ phiếu của Wells Fargo đã giảm từ 50 USD xuống trung bình 20 USD trong đợt bán tháo trên diện rộng hồi quý 2/2020. Đây cũng chính là thời điểm tỷ phú Warren Buffett bắt đầu bán cổ phần tại Wells Fargo. Barron's ước tính, Berkshire đã bán ra với giá trung bình khoảng 26 USD/cp.

Kết phiên 14/1/2022, nhờ kết quả kinh doanh quý 4/2021 mạnh mẽ, giá cổ phiếu của Wells Fargo đã tăng 2 USD lên 58 USD/cp. Theo đó, Berkshire đã bỏ lỡ khoản lãi khoảng 10 tỷ USD.

Hụt mất khoản lời 5 tỷ USD trong hai ngân hàng khác

Ngoài ra, Berkshire cũng bán khoảng 60 triệu cổ phiếu của JPMorgan Chase và 12 triệu cổ phiếu của Goldman Sachs trong năm 2020 với mức giá thấp hơn nhiều giá hiện tại, Barron's nhấn mạnh.

Việc bán cổ phần của JPMorgan Chase cũng gây bất ngờ vì tỷ phú Buffett từ lâu đã là một người hâm mộ lớn của CEO Jamie Dimon. Nhà hiền triết xứ Omaha từng cho biết, ông sở hữu cổ phiếu của JPMorgan Chase với tư cách cá nhân nhưng sau đó quyết định bỏ ra gấp đôi số tiền để mua với tư cách Berkshire.

Barron's ước tính, Berkshire đã bán cổ phiếu của JPMorgan Chase với giá khoảng 95 USD/cp, trong khi mức giá hiện tại là khoảng 160 USD/cp. Tương tự, Berkshire bán cổ phiếu của Goldman Sachs với giá 200 USD/cp nhưng giờ giá đã lên khoảng 383 USD/cp. Tổng cộng, Berkshire có thể đã hụt mất khoản lời 5 tỷ USD trong hai thương vụ này.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, lần mua cổ phiếu lớn duy nhất của Buffett là thương vụ mua 8 tỷ USD cổ phiếu của Verizon Communications. Tuy nhiên, giá của Verizon Communications đã giảm khoảng 10% so với giá mua của Berkshire và đang hụt hơi đáng kể so với thị trường nói chung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại