menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Sai lầm khiến khó thành công trong sự nghiệp

Là một huấn luyện viên nghề nghiệp đã làm việc với hơn 20.000 chuyên gia và là huấn luyện viên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, Matt Youngquist (Seattle, Mỹ) chỉ ra 9 sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp mà ông chứng kiến và cách tránh.

Để người khác quyết định nghề nghiệp của mình

Theo dữ liệu của cuốn Happiness at Work của Jessica Pryce-Jones, trung bình một người dành hơn 90.000 giờ làm việc trong suốt cuộc đời. Vì vậy, khi chọn sự nghiệp, hãy cởi mở với lời khuyên từ những người xung quanh, nhưng đừng để chúng ảnh hưởng đến lựa chọn của bạn.

Đừng chọn một hướng đi trái ngược với tài năng, sở thích và giá trị của mình. Hãy tin vào trực giác về con đường sự nghiệp nào có thể phù hợp và con đường nào không.

Đánh giá thấp tầm quan trọng của mối quan hệ xung quanh

Youngquist cho biết, điều ông rút ra trong ba thập kỷ theo dõi mọi người thành công và thất bại là tài năng chiếm một nửa yếu tố làm nên thành công. Yếu tố đa số quyết định thành công là khả năng xây dựng mối quan hệ, mạng lưới và xây dựng một vòng tròn bạn bè hoặc người quen có thể là đồng minh trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Dù hướng nội, việc rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, thoát khỏi vùng an toàn và tìm ra những phương pháp khả thi để quản lý "vốn xã hội" là bắt buộc.

Các trang web như LinkedIn vô cùng hữu ích trong vấn đề này, cho phép bạn nuôi dưỡng mối quan hệ với hàng trăm người trên mạng xã hội và giảm nhu cầu tham dự các sự kiện trực tiếp, tán gẫu với người lạ nếu đó không phải là sở thích.

Dù bạn thực hiện theo cách nào, giao lưu là một thành phần không thể thiếu trong công thức thành công trong sự nghiệp.

Không duy trì kỹ năng hoặc học tập liên tục

Thị trường việc làm đang tăng tốc. Do đó, cập nhật các công cụ, xu hướng và phương pháp hay nhất, mới nhất trong lĩnh vực của bạn là cần thiết. Dù tham gia các lớp học chính thức hay đơn giản là tự học liên tục, việc học suốt đời sẽ giúp bạn đi trước đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, trong khi nhiều người bày tỏ mối quan ngại về tác động của công nghệ AI đối với lĩnh vực của họ, thì có bao nhiêu người chủ động nghiên cứu chủ đề này và có được các kỹ năng, đảm bảo họ đi đầu trong xu hướng khi nó thực sự bắt đầu.

Trì trệ cũng góp phần gây thiên vị về tuổi tác trên thị trường. Vì vậy, nếu đã là chuyên gia thành danh, hãy luôn làm mới các kỹ năng của mình bằng cách tìm cơ hội đào tạo có liên quan.

Không làm rõ các ưu tiên trong sự nghiệp

Theo cách Youngquist nhìn nhận, bản chất của công việc là đầu tư thời gian và năng lượng của bạn để đổi lấy những mong muốn và nhu cầu cụ thể. Vì vậy, bạn càng biết chính xác nhu cầu của mình, càng có thể chọn con đường sự nghiệp đáp ứng chúng.

Ví dụ, một số người tập trung vào việc theo đuổi những nghề nghiệp kiếm được nhiều tiền. Những người khác mong muốn công việc cho phép họ tác động đến thế giới hoặc đạt được sự công nhận là nhà lãnh đạo tư tưởng. Những người khác, vẫn thực hành triết lý "làm việc để sống" và coi trọng nhất việc đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ tìm kiếm một nghề nghiệp cho phép họ có nhiều thời gian rảnh rỗi và sự linh hoạt.

Tuy nhiên, bất kể sở thích của bạn là gì, điều quan trọng cần nhận ra là các nghề nghiệp đều có ưu và nhược điểm, cần đánh đổi. Nếu bạn có thể xác định điều gì quan trọng ở giai đoạn này của cuộc đời và điều gì không, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được sự hài lòng hơn.

Không thể giải thích bạn có thể làm gì để xứng đáng với tiền lương

Khi làm việc với các chuyên gia, ông Youngquist thấy lo lắng khi một người phải vật lộn để trả lời câu hỏi đơn giản. ''Bạn có thể giải quyết những vấn đề nào cho tổ chức của mình?". Dù có thể ngạc nhiên, nhưng nhiều người lớn tuổi đang đi làm không thể đưa ra câu trả lời ngắn gọn hoặc mạch lạc cho câu hỏi này. Điều đó cho thấy họ không rõ ràng về giá trị họ cung cấp hoặc không hiểu kỹ năng của họ đóng góp thế nào cho lợi nhuận của nhà tuyển dụng.

Khi thị trường việc làm trở nên chuyên biệt hơn, việc không hiểu động lực này có thể là hạn chế trong sự nghiệp. Cũng như bạn ngạc nhiên khi gặp một chủ doanh nghiệp không thể giải thích mang lại điều gì cho khách hàng.

Không xem xét yếu tố tuổi tác

Theo các chuyên gia, thành kiến tuổi tác là một hiện tượng thực sự phổ biến, đặc biệt trong một lĩnh vực đòi hỏi sự thay đổi nhanh như công nghệ.

Dù chúng ta đều mong điều ngược lại, không thể xóa bỏ hoàn toàn yếu tố tuổi tác trong tuyển dụng. Trong nhiều trường hợp, bạn phải chấp nhận thực tế sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để có kết quả.

Ngoài ra, Youngquist khuyên nên phân tích khuôn mẫu thường liên quan đến tuổi tác như kỹ năng lỗi thời, năng lượng thấp và không có khả năng tiếp thu lời phê bình để điều chỉnh bản thân cho phù hợp.

Không có khả năng yêu cầu giúp đỡ

Theo lý thuyết, một người có thể tự gây dựng sự nghiệp mà không cần đến ai, nhưng đây là trường hợp hiếm. Bạn nên hỏi chuyên gia về chìa khóa thành công của họ hoặc đọc tiểu sử của các nhà lãnh đạo trong ngành. Khi đó, bạn sẽ thấy những người này phải cảm ơn rất nhiều người giúp đỡ họ đạt mục tiêu.

Hãy xây dựng vòng tròn đồng minh đáng tin cậy và dựa vào họ như một nơi để lắng nghe, là nguồn ý tưởng, hỗ trợ và cảm hứng trong suốt sự nghiệp. Tốt hơn nữa, hãy tìm một cố vấn chính thức hoặc tìm hiểu các nhóm đồng nghiệp tiềm năng có thể giúp bạn xác định điểm mù của chính mình, phát triển điểm mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả