menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Sai lầm khi đầu tư chứng khoán - những điều cần chú ý

Bài học tốt cho những người đầu tư chứng khoán cả mới lẫn cũ.

NĐT khi bước chân vào thị trường chứng khoán, tất cả đều với mong muốn là kiếm được lời qua những vụ mua bán, giao dịch chớp nhoáng. Tâm thế của một chứng sĩ ban đầu hừng hực khí thế, với suy nghĩ làm giàu nhanh chóng, qua 1 đêm có thể thành triệu phú hoặc ít ra cũng là kiếm được nhiều tiền từ mỏ vàng ( sới bạc ) này.

Về sự thông minh, nhanh nhẹn, chịu khó tìm tòi mình nghĩ trong 100 người thì có đến 99 người đều hội tụ đầy đủ những tài năng này cả. Nhưng đa phần sau 1 thời gian đều chịu cảnh đau thương, ý chí lụi tàn, với những khoản lỗ to lỗ nhỏ đầy mình mẩy. Vậy lý do ở đâu, nguyên nhân gì làm cho các chứng sĩ tử trận nhiều đến vậy. Câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để đầu tư hiệu quả, bền vững, và giữ cho tiền vốn của mình an toàn, càng ngày càng sinh sôi nảy nở không phức tạp như bạn nghĩ. Cũng không cần sáng tạo cao siêu gì cả. Bạn đã bao giờ từng mắc phải những SAI LẦM sau đây chưa, nếu đã từng thì vấn đề là ở đấy đấy.

Những sai lầm của NĐT thường mắc phải.

1. HIỂU SAI Ý NGHĨA CỦA “RỦI RO CAO THÌ LỢI NHUẬN CAO”

- NĐT chắc hẳn ai cũng đã được nghe câu này rồi, làm kinh doanh hay đầu tư thì câu này như kim chỉ nam cho mọi sự lựa chọn. Rủi ro cao hay thấp, đến từ sự nhìn nhận thật khách quan, nếu như NĐT đủ hiểu biết, kiềm chế sự tham lam, với suy nghĩ làm giàu nhanh chóng, không coi việc đầu tư là 1 trò chơi, đánh bạc thì sẽ nhận biết được loại cổ phiếu nào tốt, loại nào xấu để “chơi”. Mình biết nhiều người cực kỳ thông minh, học hành rất giỏi, ban đầu mua vào những cổ phiếu lởm tăng nóng, cứ T3 là có lãi % 2 chữ số. Dần dần miếng ngon đó ăn sâu trong suy nghĩ của họ, và người đó chỉ tìm cổ phiếu nóng để chơi. Đến lúc gây dựng được số vốn khá khá thì turn cuối cùng lao vào 1 cổ phiếu khác, sau giảm sàn nhiều phiên mất thanh khoản, tiền lại của thiên trả địa. Bao nhiêu công sức đổ song đổ bể hết.

Đã bao nhiêu vụ siêu lừa thế kỷ, từ cho vay nóng với lãi suất cao, từ ủy thác đầu tư tiền lời ăn bằng lần, NĐT biết đó là rủi ro, nhưng vì lòng tham và ai cũng nghĩ mình đủ tỉnh táo rút chân ra trước khi tức nước vỡ bờ. Ai cũng nghĩ rằng mình sẽ không phải là người cuối cùng bị đổ vỏ trong cuộc chơi đó nên đánh bạc đu theo cổ phiếu nóng để rồi người đỏ thì sống sót mà người đen thì tử trận.

Điều quan trọng của rủi ro cao lợi nhuận cao cốt yếu là biết mình biết người. Cổ phiếu nào cũng có cơ hội để kiếm tiền nhưng nếu bạn chơi với dao thì biết nó sắc, chơi với lửa thì biết nó nóng, để mình có chiến lược đúng đắn.

2. KHÔNG CÓ CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ ỔN ĐỊNH

- Chiến lược đầu tư giống như chiếc bản đồ dẫn đường cho bạn. Ví như, bạn đang tìm đường đến thành phố Đà Nẵng, nhưng trong tay bạn lại mang tấm bản đồ của Hà nội, thì dù bạn có đi , có cố gắng đến đâu cũng không thể nào tìm được đường đến Đà nẵng được. Vì bản đồ chỉ đường cho bạn là sai.

- Trong đầu tư cũng vậy, thiếu chiến lược giao dịch rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tâm lý và độ tự tin nếu như có biến động xảy ra. Để hiểu thêm các chiến lược đầu tư thì mình khuyên NĐT đọc những cuốn sách hay về chứng khoán để tìm cho mình 1 chiến lược phù hợp với đặc tính của bản thân

- Ngoài ra, điều quan trọng nữa là cần tìm nguồn vốn dài hạn, không nên dung vốn vay mà vào giao dịch. Nếu là tiền dài hạn, không chịu áp lực chi phí thì bạn mới có thể áp dụng được những chiến lược ổn định.

3. KHÔNG CÓ NGUYÊN TẮC VÀ KỶ LUẬT ĐẦU TƯ

- Nguyên tắc giống như võ nghệ, kỷ luật là binh khí sắc bén, có được võ nghệ và binh khí sắc bén mới có thể xung phong ra trận mạc quyết chiến với kẻ thù. Việc thiếu nguyên tắc và kỷ luật trong đầu tư thì ra trận chỉ có chết mà thôi.

- Nguyên tắc ở đây có thể là 1 quy định, NĐT hiểu rõ về cp nào thì đầu tư vào đó, cái gì không biết không hiểu thì không làm. Hoặc nguyên tắc tranh xa cổ phiểu lởm, chỉ tập trung cho cổ phiếu đem lại lợi ích thật sự cho cổ đông.

- Kỷ luật là những điều bạn phải bắt mình tuân theo khi xảy ra những tình huống ngoài dự kiến như việc cắt lỗ, chốt lời cần thiết để bảo vệ nguồn vốn. Xác định hàng lướt thì chỉ đánh nhanh, chứ kẹp lại coi đó là đầu tư giá trị hoặc an ủi bản thân chờ có ngày về bán hòa vốn cũng được thì lúc đó, số phận của bạn đã đang là đánh bạc với thị trường rồi,may mắn thì bạn sẽ là người thắng.

4. KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN

- Đầu tư giống như một nghệ thuận, không giống như môn khoa học tự nhiên. Cảm xúc trong đầu tư là một yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt ai đã từng tham gia trading phái sinh. Khống chế được cảm xúc mới có thể áp dụng nguyên tắc và kỷ luật của bản thân. Kiên nhẫn là “nguồn vốn thời gian” đem lại giá trị lâu dài bền vững nhất. Bạn không thể vừa gieo hạt, chờ cây nảy mầm mà muốn thấy được cây ra quả ngay được. Tất cả đều cần có thời gian của nó. Hãy kiểm soát sự kiên nhẫn của bản thân

- NĐT huyền thoại Buffet quá nổi tiếng với câu nói: Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam. Điều này đã chứng minh được tầm quan trọng của việc khống chế cảm xúc của bản than khi đưa ra các quyết định.

- Người ta thường kỳ vọng quá cao khi cổ phiếu ở đỉnh, và bi quan quá mức khi cổ phiếu đã xuống đáy. Và nghi ngờ mọi thứ xảy ra không giống với định kiến của bản than. Chỉ khi nào mặt lạnh như tiền, đặt cảm xúc bản than ra 1 bên thì bạn mới là người thắng cuộc.

5. CHƯA ĐỦ KHẢ NĂNG ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG THÔNG TIN

- Thông tin trên thị trường là vô vàn vô tận, mọi thứ đều có thể tác động đến hành vi của NĐT, từ đó dẫn đến hành vi ra quyết định. Khi NĐT chưa đánh giá được thông tin này ra sao thì hành động thường theo cảm tính, theo số đông, và sợ hãi khi xảy ra những biến cố mà đến bản thân nó cũng nực cười trước sự phản ứng như vậy.

- Ai đã từng xem thị trường ngày bỏ phiếu Brexit, ai đã từng xem bầu cử Tổng thống Mỹ,….Những Lần thị trường chao đảo vì sự kiện mà chẳng ảnh hưởng gì đến chúng ta ở bên đây địa cầu ít nhất là trong ngắn hạn. Hay những tin đồn vô căn cứ hay là cố ý bị tung ra trên thị trường, cũng khiến đám đông sợ hãi hoảng loạn thái quá. Tất cả đều do năng lực phân tích thông tin thiếu lý trí.

6. THIẾU SỰ TRẢI NGHIỆM VÀ HỌC TẬP ĐẦY ĐỦ

- Sự trải nghiệm là vô cùng quan trọng, không phải trong thời gian ngắn là có thể biết hết được tất cả. Đầu tư là chặng đường dài, như leo lên bước thang ngàn bậc cao, bước được 1 vài bước rồi cứ ngỡ rằng mình đã lên tới đỉnh. Tự mãn, tự kiêu với thành quả trước mắt nên không chú trọng học tập kinh nghiệm mới, trau dồi thêm kiến thức để rồi những cơn đại hồng thủy sẽ đập tan chiếc thuyền nhỏ bé đang quen ra khơi khi biển lặng.

- Bắt đầu từ số vốn nhỏ, cần cù chịu khó và kiên nhẫn áp dụng những nguyên tắc và kỷ luật trong đầu tư, phân bổ tài sản. Coi đầu tư là chặng đường dài, không nhìn nhận dưới góc độ canh bạc được thua thì đó mà mới NĐT chân chính, và xứng đáng có được thành quả lâu dài.

- Người sếp mà 4 năm nay mình rất kính nể và khâm phục, anh ấy sinh năm 87, học trường Thương mại, khoa quản trị du lịch, ra trường với ước mơ khao khát kiếm tiền làm giàu từ chứng khoán. Và người đã chia sẻ cho mình rất nhiều bài học quý báu mà mình nghĩ chắc hẳn sếp đã mất bao nhiêu mồ hôi công sức tiền bạc mới có được cơ đồ như ngày hôm nay. Tài sản mà sếp mình gây dựng trong 10 năm lăn lộn với chứng khoán hiện nay đã không dưới trăm tỷ. Tất cả nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ và cố gắng học tập, rèn luyện mà thành. Vì vậy, mình thật lòng mong NĐT hãy kiên trì, đến với chứng khoán bằng sự kiên nhẫn, cần cù, không coi nó là kênh làm giàu nhanh chóng, hay 1 canh bạc với sự thắng thua đánh cược vào số phận.

Tóm lại, Để đầu tư hiệu quả cần tránh những sai lầm. Bí quyết chỉ có vậy mà thôi. Hẳn là ai đọc hết được bài viết dài này của mình thì mình tin là họ thật nghiêm túc trong việc đầu tư

Xem bài viết gốc của tác giả tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại