Sabeco liên tục gặp “sóng lớn”, doanh thu của Thaibev giảm mạnh
Nghị định 100, tin đồn thất thiệt và quãng thời gian giãn cách vì dịch Covid-19 khiến doanh thu của Sabeco sụt giảm, kéo mảng bia của Thaibev tăng trưởng âm trong 9 tháng đầu niên độ tài chính 2019 – 2020.
Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) mới đây đã công bố cập nhật tình hình kinh doanh 9 tháng đầu niên độ tài chính 2019 – 2020.
Theo đó, tập đoàn này ghi nhận doanh thu đạt 190,09 tỷ Baht, giảm 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng bia đem lại 79,3 tỷ Baht doanh thu sụt giảm tới 14,2% so với cùng kỳ. Đây cũng là lĩnh vực kinh doanh đóng góp doanh thu lớn thứ hai cho ThaiBev.
Doanh số bán bia trong kỳ của Thaibev chỉ đạt 1.741,6 triệu lít, giảm 15,5% so với cùng kỳ. Theo đại gia đồ uống Thái Lan, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm doanh số của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã CK: SAB).
Trước đó, trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư, ban lãnh đạo Thaibev đã chia sẻ về những khó khăn gặp phải ở Sabeco. Doanh nghiệp này chịu nhiều tác động tiêu cực bởi tin đồn thất thiệt về việc bán cổ phần Sabeco, Nghị định 100 liên quan đến việc cấm lái xe khi uống rượu bia và các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.
Đối mặt với khó khăn ở Sabeco, Thaibev tập trung vào quản lý hàng tồn kho nhằm giảm nhu cầu vốn lưu động và đảm bảo chất lượng bia, trì hoãn hoạt động mở rộng ở một số nhà máy tại Củ Chi và Sóc Trăng, thắt chặt chi tiêu và tập trung vào các kênh phân phối.
Đồng thời, tập đoàn này cũng nhiều lần lên tiếng phủ nhận tin đồn bán cổ phần tại Sabeco, đồng thời bày tỏ tham vọng muốn nâng tầm Sabeco trở thành nhà sản xuất bia lớn nhất khu vực Đông Nam Á và có vị thế dẫn đầu thị trường.
Dù còn gặp nhiều khó khăn, song Thaibev vẫn tỏ ra lạc quan trong quãng thời gian còn lại của niên độ tài chính. Tập đoàn này cho biết hoạt động kinh doanh của Sabeco đang hồi phục khi các lệnh giãn cách được dỡ bỏ và các hoạt động kinh tế mở cửa trở lại.
Cuối năm 2017, Thaibev đã chi ra 5 tỷ USD để mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco từ Bộ Công thương. Thương vụ là một trong những mục tiêu trọng tâm trong chiến lược phát triển của Thaibev, cũng cố vị thế dẫn đầu của tập đoàn này tại thị trường Đông Nam Á./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận