Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%
Facebook vừa quyết định sa thải 11,000 nhân viên (13% nhân sự) cho đợt cắt giảm đầu tiên sau khi giá trị cổ phiếu bay mất 70% (khoảng 600 tỷ đô) trong vòng 1 năm. Dự là sẽ tiếp tục có các đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo.
Điều này mình đã dự báo từ hơn 1 năm trước và kêu gọi bán hết FB lúc đó là đang trên đỉnh và vừa đổi tên thành Meta với nhiều hứa hẹn (mà mình không tin và đã có phân tích tại sao). Chủ yếu doanh số của Facebook đến từ quảng cáo (hình).
Mấy ngày trước Twitter sa thải 50% nhân sự sau khi Elon mua lại. Có nơi như Ấn Độ, Twitter sa thải đến 90% nhân sự. Nhìn vào cấu trúc chi phí của Twitter, mình nghĩ Twitter vẫn sẽ hoạt động bình thường sau đợt sa thải này. Cũng như Facebook, doanh số của của Twitter chủ yếu cũng từ quảng cáo (hình).
Đây chỉ là 2 ví dụ điển hình. Hàng loạt các công ty đã, đang, và sẽ đi theo con đường này.
Thị trường quảng cáo sẽ gặp khó khăn trong năm tới vì lạm phát, lãi suất lên cao, và kinh tế trì trệ. Trong tình huống này, nhiều công ty sẽ phải cắt giảm quảng cáo, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu. Việc sa thải hàng loạt nhân sự ở các công ty sẽ làm nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn (không có việc thì phải giảm chi tiêu). Vòng xoáy này có thể sẽ kéo dài một thời gian.
Tình hình này sẽ làm cho nhiều công ty phải thay đổi phương thức Marketing vì ngân sách quảng cáo giảm, hiệu quả quảng cáo giảm, quy trình mua hàng của khách hàng kéo dài, tỷ lệ chuyển đổi giảm. Những thay đổi này làm cho quy trình Marketing phải được thiết kế và vận hành cẩn trọng hơn, tính toán chi li hơn, kéo dài hơn, và vận dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau một cách hài hoà hơn.
Nhiều công ty cũng đã bắt đầu tái cấu trúc lại bộ phận Marketing và Sales để thích nghi với quy trình mới này. Mình đang giúp một số công ty làm chuyện này. Nhân sự ngành Marketing sẽ phải bao quát một quy trình dài hơn và phức tạp hơn, đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ năng full stack chứ không chỉ biết một hai kỹ năng như trước. Ví dụ, khi chạy quảng cáo bạn phải biết Search Engine Marketing, Social Media Marketing, Content Marketing, Web Marketing … tương quan với quảng cáo như thế nào. Khi làm Acquisition bạn phải tính đến Conversion và thậm chí là Retention như thế nào. Những nhân sự có khả năng này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong ngành Marketing trong thời gian tới. Các khách hàng của mình đang tái cấu trúc lại bộ phận Marketing với lực lượng này làm nòng cốt.
Đây là những vấn đề sẽ được mình mang ra thảo luận trong lớp Digital Marketing Process bắt đầu vào sáng ngày 20/11. Bạn nào quan tâm xin vui lòng tìm hiểu ở bình luận phía dưới:
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận