menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%

Facebook vừa quyết định sa thải 11,000 nhân viên (13% nhân sự) cho đợt cắt giảm đầu tiên sau khi giá trị cổ phiếu bay mất 70% (khoảng 600 tỷ đô) trong vòng 1 năm. Dự là sẽ tiếp tục có các đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo.

Điều này mình đã dự báo từ hơn 1 năm trước và kêu gọi bán hết FB lúc đó là đang trên đỉnh và vừa đổi tên thành Meta với nhiều hứa hẹn (mà mình không tin và đã có phân tích tại sao). Chủ yếu doanh số của Facebook đến từ quảng cáo (hình).

Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%

Mấy ngày trước Twitter sa thải 50% nhân sự sau khi Elon mua lại. Có nơi như Ấn Độ, Twitter sa thải đến 90% nhân sự. Nhìn vào cấu trúc chi phí của Twitter, mình nghĩ Twitter vẫn sẽ hoạt động bình thường sau đợt sa thải này. Cũng như Facebook, doanh số của của Twitter chủ yếu cũng từ quảng cáo (hình).

Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%

Đây chỉ là 2 ví dụ điển hình. Hàng loạt các công ty đã, đang, và sẽ đi theo con đường này.

Thị trường quảng cáo sẽ gặp khó khăn trong năm tới vì lạm phát, lãi suất lên cao, và kinh tế trì trệ. Trong tình huống này, nhiều công ty sẽ phải cắt giảm quảng cáo, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu. Việc sa thải hàng loạt nhân sự ở các công ty sẽ làm nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn (không có việc thì phải giảm chi tiêu). Vòng xoáy này có thể sẽ kéo dài một thời gian.

Tình hình này sẽ làm cho nhiều công ty phải thay đổi phương thức Marketing vì ngân sách quảng cáo giảm, hiệu quả quảng cáo giảm, quy trình mua hàng của khách hàng kéo dài, tỷ lệ chuyển đổi giảm. Những thay đổi này làm cho quy trình Marketing phải được thiết kế và vận hành cẩn trọng hơn, tính toán chi li hơn, kéo dài hơn, và vận dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau một cách hài hoà hơn.

Nhiều công ty cũng đã bắt đầu tái cấu trúc lại bộ phận Marketing và Sales để thích nghi với quy trình mới này. Mình đang giúp một số công ty làm chuyện này. Nhân sự ngành Marketing sẽ phải bao quát một quy trình dài hơn và phức tạp hơn, đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ năng full stack chứ không chỉ biết một hai kỹ năng như trước. Ví dụ, khi chạy quảng cáo bạn phải biết Search Engine Marketing, Social Media Marketing, Content Marketing, Web Marketing … tương quan với quảng cáo như thế nào. Khi làm Acquisition bạn phải tính đến Conversion và thậm chí là Retention như thế nào. Những nhân sự có khả năng này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong ngành Marketing trong thời gian tới. Các khách hàng của mình đang tái cấu trúc lại bộ phận Marketing với lực lượng này làm nòng cốt.

Đây là những vấn đề sẽ được mình mang ra thảo luận trong lớp Digital Marketing Process bắt đầu vào sáng ngày 20/11. Bạn nào quan tâm xin vui lòng tìm hiểu ở bình luận phía dưới:

Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%
Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%
Sa thải 11,000 nhân viên giá trị cổ phiếu của Facebook bay mất 70%
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại