menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Rút lại đề nghị xin trả thay cho Nguyễn Thái Luyện 2.400 tỉ đồng

Màn "quay xe" cực gắt của ông An!

Ông Lê Viết An (người làm ăn chung với bị cáo Luyện) nhận thấy rủi ro khi bỏ ra số tiền lớn để khắc phục hậu quả nên đã rút lại đề nghị trả tiền thay.

Ngày 11-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Trong phiên làm việc lần này, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện, đang được tại ngoại) đã có mặt sau thời gian điều trị tại bệnh viện. Là bị cáo được xét hỏi sau cùng, bị cáo Mai thừa nhận hành vì phạm tội của mình đối với cả hai tội lừa đảo và rửa tiền giống như bản án sơ thẩm. Điều này đồng nghĩa việc bị cáo này thay đổi yêu cầu kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt.

Liên quan đến sự việc ông Lê Viết An tự nguyện đứng ra khắc phục hậu quả trả số tiền 2.400 tỉ đồng cho các bị hại, bị cáo Mai cho biết ông An vừa là bạn, vừa là nhà đầu tư của Công ty.

“Trước đó, ông An có đề nghị khắc phục hậu quả thay cho vợ chồng bị cáo nhưng sau khi được chủ toạ phiên toà giải thích nên ông An cảm thấy bỏ ra số tiền lớn mà rủi ro cao nên ông này đã rút yêu cầu được khắc phục hậu quả thay” - bị cáo Mai nói.

Rút lại đề nghị xin trả thay cho Nguyễn Thái Luyện 2.400 tỉ đồng
Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, bị cáo Mai đã có mặt tại toà, nêu đề nghị thay đổi yêu cầu kháng cáo. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Trước lời khai trên của bị cáo Mai, chủ toạ phiên toà một lần nữa giải thích lại về hậu quả pháp lý của việc này.

Theo đó, chủ toạ cho biết toà không thể ghi nhận sự việc này vào trong bản án vì ông An không phải bị hại trong vụ án. Thứ hai giao dịch thoả thuận giữa ông An và vợ chồng bị cáo (bị cáo Mai) là một phạm trù khác, là thoả thuận giữa hai bên và không liên quan đến vụ án này.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 9-5, chủ toạ phiên toà đã công bố thông tin ông Lê Viết An (một người bạn làm ăn chung với bị cáo Luyện) đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường 2.400 tỉ đồng cho các bị hại.

Đồng thời, ông An cũng nộp thay cho bị cáo Mai (vợ Luyện) 12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả trong tội rửa tiền. Bị cáo Luyện cũng đã có văn bản đồng ý với các nội dung trên.

Đổi lại, ông An đề nghị giải tỏa kê biên các bất động sản do Luyện đứng tên để giao lại cho ông (bị cáo Luyện đã đồng ý giao đất cho người bạn này).

Về vấn đề này, chủ tọa cho biết nếu gia đình, bạn bè các bị cáo bồi thường thiệt hại thay cho các bị cáo thì HĐXX ghi nhận. Tuy nhiên, tòa không có quyền công nhận thỏa thuận này vì đây là thoả thuận dân sự nằm ngoài phạm vi xét xử, đồng thời toà cũng không thể hủy quyết định kê biên.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Luyện cùng bị cáo Mai phải liên đới bồi thường 2.446 tỉ đồng cho 4.548 bị hại. Ngoài ra, toà cũng tuyên tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của bị cáo Luyện là những thửa đất trong vụ án.

Phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị hại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
14 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại