menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Vào đầu năm 2022, các thước đo định giá thị trường chứng khoán đáng tin cậy nhất của chúng tôi đã đứng ở mức kỷ lục, thậm chí vượt xa mức cực đoan năm 1929 và 2000. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 1,5%, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm ở mức 1,9% và lợi suất tín phiếu chỉ là 0,06%.


Theo ước tính của chúng tôi, sự kết hợp đó tạo ra lợi tức kỳ vọng tiêu cực nhất cho danh mục đầu tư thụ động thông thường trong lịch sử Hoa Kỳ. Tính từ đầu năm đến ngày 14 tháng 10 năm 2022, S&P 500 đã mất -23,9% bao gồm cả cổ tức, trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm mất -18,1% và trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm mất -33,8%.

Đối với bất kỳ dòng tiền nào trong tương lai, giá mà nhà đầu tư trả hôm nay càng thấp thì lợi nhuận mà nhà đầu tư được hưởng trong tương lai càng cao . “Tin tốt” là giá cổ phiếu và trái phiếu giảm trong năm nay đã làm tăng lợi nhuận dài hạn mà các nhà đầu tư có thể mong đợi. Tin xấu là "tin tốt" có thể sẽ tốt hơn.

Hiện tại, các nhà đầu tư vào trái phiếu kho bạc ít nhất có thể mong muốn kiếm được trung bình 4,02% hàng năm trong thời hạn 10 năm và 3,99% hàng năm trong thời hạn 30 năm. Tương tự như vậy, các khoản lỗ trên thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay đã đủ để đưa ước tính của chúng tôi về tổng lợi nhuận của S&P 500 trong 10-12 năm từ mức tiêu cực nhất trong lịch sử xuống - về mức 0. Đó là một sự khởi đầu.

Nói chung, định giá giàu có liên quan đến lợi nhuận thị trường tiếp theo yếu, trong khi định giá suy giảm liên quan đến lợi nhuận thị trường tiếp theo mạnh mẽ. Biểu đồ dưới đây minh họa mối quan hệ này, cho thấy thước đo đáng tin cậy nhất của chúng tôi: vốn hóa thị trường phi tài chính đến tổng giá trị gia tăng, bao gồm doanh thu nước ngoài ước tính (MarketCap / GVA), so với tổng lợi nhuận danh nghĩa thực tế của S&P 500 trong 12 năm tiếp theo, trong dữ liệu kể từ năm 1928.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Kết hợp cổ phiếu và trái phiếu với nhau, biểu đồ dưới đây cho thấy ước tính tốt nhất của chúng tôi về tổng lợi nhuận danh nghĩa trung bình hàng năm dự kiến ​​trong 12 năm đối với phân bổ đầu tư thụ động thông thường được đầu tư 60% vào S&P 500, 30% vào trái phiếu kho bạc 10 năm và 10% vào Tín phiếu kho bạc. Đường màu đỏ (rõ ràng là kết thúc 12 năm trước) cho thấy tổng lợi nhuận thực tế trong 12 năm tiếp theo của danh mục đầu tư này.

Bạn có thể thấy tác động của tổn thất thị trường hàng năm như sự gia tăng đột biến trong lợi nhuận ước tính trong tương lai (đường màu xanh) và khi lợi nhuận trong quá khứ từ bỏ (đường màu đỏ). Những khoản lỗ này đủ để đẩy ước tính tổng lợi nhuận của chúng tôi cho một danh mục đầu tư cân bằng vào vùng hơi tích cực, mặc dù vẫn chưa hoàn toàn đến mức chúng tôi đã thấy ở mức thấp nhất thị trường năm 2018 và 2020. Ở cả hai mức thấp đó, Cục Dự trữ Liên bang đã có thể khơi dậy hoạt động đầu cơ tìm kiếm lợi suất bằng cách nhanh chóng mở rộng số lượng tiền cơ sở không lãi suất mà công chúng phải bóp nghẹt (điều mà ai đóphải nắm giữ, truyền từ nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác như khoai tây nóng). Với lạm phát CPI đang ở mức 8,2% và các biện pháp lạm phát cơ bản nằm trong khoảng 4,9% đến 6,6%, Fed không còn có sự xa xỉ nguy hiểm liều lĩnh đó nữa.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Triển vọng về tổng lợi nhuận của S&P 500 chắc chắn đã được cải thiện kể từ đầu năm, nhưng vẫn chưa tương xứng. Chỉ có hai cách để làm cho chúng phù hợp: hoặc giá phải giảm thêm, hoặc giá phải trì trệ trong hơn một thập kỷ trong khi các yếu tố cơ bản bắt kịp. Ấn tượng của tôi là chúng ta có thể thấy sự kết hợp của cả hai, dẫn đến cái mà tôi thường gọi là “một chuyến đi dài, thú vị đến hư không”. Kết quả này phản ánh những gì các nhà đầu tư đã trải qua trong các năm 1929-1947, 1966-1985 và 2000-2013. Trong mỗi trường hợp, chỉ số S&P 500 đã tụt hậu so với tín phiếu Kho bạc trong hơn một thập kỷ. Đó là 50 năm trong số 84. Việc định giá bắt đầu rất quan trọng.

Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng lương hưu

Do giả định lợi tức điển hình của lương hưu Hoa Kỳ nằm trong khoảng 6,5-7% hàng năm, định giá cao và lợi tức kỳ vọng bị nén do một thập kỷ chính sách không lãi suất có thể sẽ dẫn đến sự căng thẳng ngày càng tăng giữa các khoản lương hưu. Các khoản lỗ danh mục đầu tư từ đầu năm đến nay chỉ là bước khởi động, bởi vì các giả định về lợi nhuận không thực tế và không nhạy cảm với giá có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn. Những khó khăn tương tự có thể xảy ra đối với một loạt các chiến lược đầu tư thụ động giả định lợi nhuận lịch sử của cổ phiếu và trái phiếu là những con số cố định, bất kể giá cả, bỏ qua rằng lợi nhuận trong tương lai chỉ là hình ảnh phản chiếu ngược của (nhật ký) định giá ban đầu.

Cuộc khủng hoảng lương hưu ở Vương quốc Anh cung cấp một ví dụ đặc biệt rõ ràng về sự nghịch ngợm chưa kể gây ra bởi sự kết hợp của chính sách tiền tệ lãi suất 0 và hành vi đầu tư không nhạy cảm với giá cả. Nhiều lương hưu của Vương quốc Anh tuân theo một chiến lược được gọi là “đầu tư theo hướng trách nhiệm pháp lý” (LDI) tìm cách đầu tư vào các tài sản có kỳ hạn phù hợp với ngày mà các khoản nợ khác nhau sẽ cần được đáp ứng. Như tôi đã thảo luận trước đây, có rất nhiều ý nghĩa trong việc kết hợp thời hạn của tài sản với thời gian của nợ phải trả, đặc biệt là đối với các khoản nợ phải trả trong một số năm giới hạn. Ví dụ, các khoản chi phí lớn phải trả trong một hoặc hai năm tới không nên khớp với các khoản đầu tư vào trái phiếu kỳ hạn 10 năm, hoặc tệ hơn là thị trường chứng khoán.

Nguy cơ xảy ra khi các khoản nợ phải trả rất dài hạn được tài trợ bằng các tài sản rất dài hạn mà không quan tâm đến việc định giá tài sản đó như thế nào. Đó chính xác là những gì nhiều quỹ LDI đã làm, thường nắm giữ các khoản tiền hậu bị 30-50 năm (trái phiếu chính phủ Anh) để tài trợ cho các khoản nợ dài hạn của họ. Trong bối cảnh đầu cơ tìm kiếm lợi nhuận được khuyến khích bởi các chính sách tiền tệ không lãi suất, lợi suất trên gà hậu bị 50 năm giảm xuống chỉ còn 0,33% vào giữa năm 2020. Vào tuần trước, lợi suất đó đã tăng lên 4,37%. Bây giờ, người ta có thể không nghĩ rằng lợi suất 4,37% sẽ đủ cao để kích hoạt một cuộc khủng hoảng lương hưu. Nhưng hãy nhớ rằng việc tăng sản lượng, trong suốt 50 năm đó, phải đạt được bằng cách giảm giá hiện tại. Từ đỉnh điểm năm 2020, lợn nái hậu bị 50 năm tuổi tiêu chuẩn đã giảm -72%. Trái phiếu chính phủ. Không phải lỗi đánh máy. Từ mức cao nhất của tháng 12 năm ngoái, đồng mạ vàng liên quan đến lạm phát phổ biến trong 30 năm gần đây đã giảm -77% (mặc dù có một chút bù đắp cho lạm phát của Vương quốc Anh).

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Tình hình cũng tương tự đối với danh mục đầu tư của Cục Dự trữ Liên bang, mặc dù thời gian đáo hạn trung bình của các khoản nắm giữ (dựa trên dữ liệu SOMA) là khoảng 8-10 năm và Fed không đánh dấu khoản lỗ của mình đối với thị trường (tài sản được báo cáo theo mệnh giá). Biểu đồ dưới đây cho thấy ước tính của chúng tôi về giá trị thị trường của tài sản nắm giữ của Cục Dự trữ Liên bang, chi phí cao hơn và cao hơn. Những ước tính này phản ánh ngày thực tế và số lượng tài sản được FED mua kể từ năm 2008. Đường màu xanh dương giả định thời gian đáo hạn trung bình 10 năm. Đường màu đỏ giả định giá trị trung bình 8 năm.

Trong ước tính bên dưới, chúng tôi đã bao gồm khoản lãi tích lũy mà Fed đã trả lại cho Kho bạc kể từ năm 2008, để nhấn mạnh rằng tất cả các khoản chuyển tiền tích lũy này cũng đã bị xóa sổ . Xử lý bảng cân đối kế toán của Fed một cách riêng biệt, lỗ hổng sâu hơn nhiều so với những gì được trình bày dưới đây. Bạn sẽ không thấy những khoản lỗ này trên bất kỳ báo cáo nào của Fed, bởi vì một lần nữa, nó ghi giá trị nắm giữ của mình theo mệnh giá và không đánh dấu giá trị nắm giữ của mình ra thị trường.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Theo ước tính của chúng tôi, FED đã tạo ra các khoản nợ của chính phủ mà nó không còn tài sản bù đắp nữa, có nghĩa là FED đã âm thầm phá sản - không ai quan tâm đến việc tình trạng mất khả năng thanh toán này là không rõ ràng. Hơn nữa, đã buộc công chúng phải cắt giảm hàng nghìn tỷ đô la tiền cơ bản - chủ yếu được giữ gián tiếp dưới dạng tiền gửi ngân hàng - Fed thậm chí không thể tiến hành chính sách tiền tệ mà không trả lãi cho các ngân hàng trên những khoản dự trữ đó (nếu không, việc tìm kiếm lợi nhuận của các ngân hàng sẽ thúc đẩy lãi suất thấp hơn mục tiêu của Fed). Bỏ qua câu hỏi về việc liệu việc tạo ra các khoản nợ của chính phủ mà không có sự chiếm đoạt của Quốc hội có hợp hiến hay không. Thực tế là Fed không thể chỉ đơn giản là “in tiền” để biến nó thành toàn bộ. Thay vào đó, Fed có khả năng sẽ giữ lại khoản lãi suất mà họ nhận được từ việc nắm giữ Kho bạc của mình, trong nhiều năm và nhiều năm,tất cả các khoản lãi đó và hơn thế nữa cho các ngân hàng dưới dạng lãi trên số dư dự trữ. Quả thực là giải Nobel.

Thật không may, tất cả những điều này lại là thứ mà các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm lợi nhuận đã tạo ra cho các nhà đầu tư, không chỉ ở Mỹ, mà ở mọi quốc gia theo sau hướng dẫn lãi suất bằng 0 của Ben Bernanke. Trong nỗ lực tránh sự khó chịu của việc nắm giữ những củ khoai tây nóng có lãi suất bằng 0 (thứ mà các nhà đầu tư đã phải cắt giảm với số tiền đáng kinh ngạc là 36% GDP vào đầu năm 2022), các nhà đầu tư đã đẩy cổ phiếu và trái phiếu xuống mức định giá cũng ngụ ý bằng không hoặc thậm chí lợi nhuận âm trong tương lai. "Sai lầm về chính sách" tiền tệ thực sự đã xảy ra cách đây nhiều năm, bằng cách khuyến khích một thế giới mong manh vinh quang với định giá kỷ lục và lợi nhuận đầu tư trong tương lai ảm đạm - một thế giới dựa vào lãi suất giảm vĩnh viễn để "biện minh" cho những định giá quá cao, nhưng nơi các nhà đầu tư vẫn phải chịu thiệt dài hạnlợi nhuận ngay cả khi tỷ lệ thấp có thể được duy trì. Như Ben Graham sẽ nói, "kết quả của một học thuyết như vậy không thể không bi thảm."

Ước tính rủi ro thị trường giảm giá

Việc “hoàn thành” một chu kỳ thị trường bao gồm việc định giá lại các định giá từ mức giàu có hoặc mức cực đoan hàm ý lợi nhuận kỳ vọng dài hạn kém hoặc ảm đạm - đến mức thấp nhất của nhà máy hoặc mức thấp nhất có nghĩa là lợi nhuận hợp lý hoặc vượt trội trong dài hạn. Theo quan điểm của tôi, những tổn thất thị trường mà chúng tôi đã quan sát được trong suốt năm 2022 cho đến nay đại diện cho những gì Robert Rhea mô tả vào năm 1932 là “giai đoạn chính đầu tiên” của sự thoái lui như vậy - “sự từ bỏ hy vọng mà cổ phiếu được định giá ở mức giá tăng cao” - trong trường hợp này, việc từ bỏ quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể mãi mãi giữ lãi suất ở mức 0 mà không có hậu quả. Chúng tôi chưa quan sát thấy “việc bán do hoạt động kinh doanh và thu nhập giảm”, ít hơn nhiều “việc bán chứng khoán hiệu quả do khó khăn, bất kể giá trị của chúng là bao nhiêu”.

Như tôi đã lưu ý vào tháng 3 năm 2001 - sau khi S&P 500 mất -23%, theo sau là sự sụp đổ của thị trường tiếp theo trong 18 tháng tới và hơn một thập kỷ tổng lợi nhuận của S&P 500 thấp hơn lợi suất tín phiếu - " Họ đang xem giá đã giảm đến mức nào và quyết định rằng mức này phải là đủ. Nhưng trừ khi họ hiểu được giá trị, họ không nhận ra giá thấp hơn sẽ phải giảm bao nhiêu chỉ để đạt được mức định giá lịch sử trung bình. Giá trị không được đo lường bằng giá đã giảm bao xa, mà bằng mối quan hệ giữa giá cả và dòng tiền được chiết khấu hợp lý ”.

Khi các dòng tiền có bản chất rất dài hạn, giống như các dòng tiền có kỳ hạn 50 năm của Vương quốc Anh, trái phiếu kho bạc 30 năm, hoặc cổ phiếu phổ thông, lợi tức dài hạn có vẻ tăng vừa phải có thể ngụ ý thị trường bị thua lỗ sâu sắc. Khi độ lệch so với các mức định giá lịch sử trung bình là quá lớn, chỉ cần đạt được các định mức định giá hàng loạt đó có thể ngụ ý những khoản lỗ dường như phi lý - thì dù sao thị trường cũng phải chịu những tổn thất có vẻ phi lý.

Biểu đồ dưới đây cung cấp một số thông tin chi tiết về khoản lỗ thị trường mà chúng tôi ước tính sẽ được yêu cầu để khôi phục các chỉ tiêu định giá lịch sử thậm chí còn rất thấp . Đường màu xanh lam trong biểu đồ bên dưới dựa trên MarketCap / GVA (xem biểu đồ phân tán gần đầu bình luận này), cho thấy sự mất mát của thị trường cần thiết để đưa mức lợi nhuận kỳ vọng của S&P 500 lên mức cao hơn của a) định mức lịch sử dài hạn 10% , hoặc; b) lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn và bù rủi ro 2%. Vùng bóng mờ màu đỏ cho thấy mức giảm thực tế sâu nhất của S&P 500 trong khoảng thời gian 30 tháng tiếp theo - vùng bóng mờ này dừng lại cách đây 30 tháng vì chúng ta vẫn chưa biết mức giảm sâu nhất trong những khoảng thời gian gần đây.

Lưu ý rằng việc mất thị trường năm 2000-2002 không hoàn toàn khôi phục lại các chỉ tiêu định giá trước đây. Tất nhiên, S&P 500 cũng công bố tổng lợi nhuận âm giữa mức thấp tháng 10 năm 2002 và mức thấp nhất tháng 3 năm 2009. Các nhà đầu tư có thể chạy trốn khỏi việc định giá quá cao - bất chấp nó bằng cách đầu cơ trong thời gian dài - nhưng cuối cùng, họ không thể che giấu.

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng thường có khá nhiều khoảng trắng trước khi các máng màu xanh trở nên đầy mực đỏ. Những khoảng trắng đó đại diện cho nguy cơ tiềm ẩn chưa được nhận ra. Các nhà đầu cơ chắc chắn đã tận hưởng rất nhiều khoảng trắng trong những năm gần đây. Nhưng chính xác là khoảng thời gian dài đầu cơ mà không có hậu quả nào khiến thị trường tiềm ẩn tổn thất sâu sắc như vậy. Có vẻ phi lý, thậm chí.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Việc khôi phục mức định giá thậm chí thấp nhất trong lịch sử sẽ đòi hỏi mức giảm khoảng -67% trong S&P 500 so với mức đỉnh đầu cơ gần đây của nó. Như tôi đã viết ngay trước khi bong bóng năm 2000 sụp đổ, nếu bạn hiểu các giá trị và lịch sử thị trường, bạn biết chúng tôi không nói đùa.

Quay trở lại với những quan sát năm 1932 của Robert Rhea, ấn tượng của tôi là những khoản lỗ thị trường từ đầu năm đến nay thể hiện giai đoạn đầu tiên của quá trình tháo gỡ khỏi cực điểm đầu cơ dốc nhất trong lịch sử. Tôi không có quan điểm cụ thể nào về việc liệu giai đoạn này có hoàn thành hay không. Kỷ luật của riêng chúng tôi là phản ứng với các điều kiện thị trường có thể quan sát được - chủ yếu là định giá và nội tại thị trường - và thay đổi quan điểm đầu tư của chúng tôi khi các điều kiện đó thay đổi. Không cần dự báo.

Điều đó nói rằng, tôi tin rằng giai đoạn thứ hai của sự không suôn sẻ này có khả năng đi kèm với một đợt thất vọng về thu nhập trong các quý sắp tới. Chúng ta chắc chắn nên mong đợi các giai đoạn thị trường mất điểm sẽ được chấm dứt bằng cách xóa các cuộc biểu tình, thậm chí kéo dài, “nhanh chóng, tức giận và dễ bị thất bại”. Cải thiện rộng rãi về tính đồng nhất của các bên trong thị trường thậm chí có thể hỗ trợ nhiều thời gian đầu cơ kéo dài hơn. Tuy nhiên, định giá không ở gần mức mà chúng tôi liên kết với lợi nhuận thị trường dài hạn thỏa đáng, vì vậy tôi nghi ngờ rằng sẽ có nhiều giày giảm giá hơn. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ đáp ứng các điều kiện có thể quan sát được khi các điều kiện đó thay đổi.

Giữ chính sách tiền tệ trong bối cảnh

Trong đánh giá của chúng tôi về các điều kiện thị trường, sẽ rất hữu ích khi xem xét các điều kiện thị trường từ quan điểm của nhiều khoảng thời gian. Lợi nhuận kỳ vọng trong dài hạn và các khoản lỗ tiềm năng toàn chu kỳ được thúc đẩy mạnh mẽ nhất bởi việc định giá. Về trung hạn, nội tại thị trường là thước đo quan trọng nhất của tâm lý nhà đầu tư đầu cơ so với rủi ro. Trong ngắn hạn, chúng tôi cũng xem xét mức độ mà hành động thị trường bị quá mức dựa trên các kết hợp khác nhau của định giá, hành vi giá và tâm lý nhà đầu tư.

Ngay cả trong những tháng gần đây, khi thị trường thua lỗ đã tạo ra hành động giá có phần “quá bán” và tâm lý giảm giá, chúng tôi đã sẵn sàng thay đổi mức độ phòng thủ của mình. Thách thức chính là do cả định giá và nội tại thị trường vẫn không thuận lợi, lợi nhuận tiềm năng so với rủi ro tiềm ẩn của một vị trí hoàn toàn mang tính xây dựng vẫn còn khá hạn chế. Điều đó cuối cùng sẽ thay đổi.

Nếu bạn học được bất cứ điều gì từ khó khăn của chúng tôi trong bối cảnh chính sách lãi suất bằng 0, thì ngay cả những “giới hạn” cực kỳ bị thổi phồng nhất cũng phải đứng thứ hai so với điều kiện của nội tại thị trường, đặc biệt là khi chính sách tiền tệ và nội bộ phù hợp với nhau .

Giữa chính sách lãi suất bằng 0 và nội tại thị trường thuận lợi, nó tỏ ra bất lợi khi phản ứng giảm giá đối với bất kỳ “giới hạn” đáng tin cậy nào về mặt lịch sử đối với đầu cơ.

Bây giờ, trong bối cảnh Fed đang thắt chặt mạnh mẽ và nội bộ thị trường không thuận lợi, việc mua vào quá mạnh có thể gây bất lợi không kém. Ngay cả khi định giá giảm, sẽ rất hữu ích nếu duy trì một mạng lưới an toàn - ngay cả khi chỉ để trang trải rủi ro đuôi - trong khi nội bộ thị trường vẫn không thuận lợi.

Tham gia vào nội bộ thị trường sẽ đặc biệt quan trọng khi Cục Dự trữ Liên bang cuối cùng đã “xoay trục” để nới lỏng. Về mặt quan trọng, việc nới lỏng của Fed “hoạt động” bằng cách tạo ra tính thanh khoản lãi suất thấp mà các nhà đầu tư coi là “kém hơn” so với các tài sản rủi ro. Điều đó hoàn toàn không hiệu quả trong thời kỳ các nhà đầu tư không thích rủi ro, đó là cách thị trường gấu có thể mở ra với việc Fed nới lỏng toàn bộ thời gian . Hãy nhớ lại rằng Fed đã bắt đầu các chu kỳ nới lỏng vào tháng 7 năm 1981, tháng 6 năm 1989, tháng 1 năm 2001 và tháng 9 năm 2007. Tuy nhiên, tiền dễ dàng lại trùng hợp với các thị trường gấu 1981-82, 1990, 2000-2002 và 2007-2009.

Biểu đồ dưới đây là một lời nhắc nhở rằng việc nới lỏng của Fed, tự bản thân nó, không đủ để hỗ trợ cổ phiếu nếu các nhà đầu tư có xu hướng sợ rủi ro. Tương tự như vậy, sự thắt chặt của Fed, thường bắt đầu trong giai đoạn sau của thị trường tăng giá, không đủ để đẩy cổ phiếu xuống thấp hơn nếu các nhà đầu tư vẫn có xu hướng đầu cơ. Chúng tôi nhận thấy rằng cách tốt nhất để đánh giá tâm lý nhà đầu tư là thông qua sự đồng nhất hoặc phân kỳ của các yếu tố bên trong thị trường (cái mà tôi gọi là “sự đồng nhất về xu hướng” khi tôi giới thiệu thước đo này vào lĩnh vực của chúng tôi vào năm 1998).

Biểu đồ cho thấy tổng lợi nhuận tích lũy của S&P 500 qua bốn sự kết hợp loại trừ lẫn nhau giữa chính sách tiền tệ và nội bộ thị trường. Nếu bạn đang chờ đợi một "trục quay của Fed" cho bạn biết bờ biển rõ ràng cho cổ phiếu, bạn đang âm thầm dựa vào giả định rằng việc Fed nới lỏng là đủ để chuyển tâm lý nhà đầu tư từ sợ rủi ro sang đầu cơ. Đó chắc chắn không phải là trường hợp của 2000-02 và 2007-09. Về mặt lịch sử, chúng tôi thấy rằng các trục của Fed chỉ có mối tương quan khoảng 0,2 với những thay đổi thuận lợi trong nội bộ thị trường. Mối tương quan cao nhất là ở độ trễ 0 (cùng thời), nhưng mối quan hệ đó yếu và không đáng tin cậy. Tốt nhất bạn nên phản hồi trực tiếp về sự cải thiện có thể quan sát được trong nội bộ thị trường.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao
Xoay trục

Có lẽ chủ đề dai dẳng nhất trên tài chính là suy đoán về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ “xoay trục” sang chính sách tiền tệ dễ dàng. Việc Fed nới lỏng chỉ hỗ trợ đáng tin cậy cho cổ phiếu nếu các nhà đầu tư có xu hướng đầu cơ, nhưng chúng tôi chắc chắn có thể cho phép khả năng Fed nới lỏng sẽ đi kèm với việc cải thiện tính đồng nhất của nội bộ thị trường. Mặc dù vậy, quan điểm của tôi là chúng ta không ở đâu gần trục của Fed.

Hy vọng về sự xoay trục của Fed trong ngắn hạn dường như bắt nguồn từ sự thiên vị gần đây. Một thời gian dài lạm phát thấp và thị trường lao động chùng xuống đã tạo cho Fed khả năng tăng tốc tiền tệ trong hơn một thập kỷ. Những điều kiện đó không còn nữa. Lạm phát trong biện pháp ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang - công cụ giảm phát PCE (chi tiêu cá nhân) cốt lõi - hiện đang ở mức 4,9%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện chỉ là 3,5%.

Để đặt những số liệu này trong bối cảnh, thật hữu ích khi nhận ra rằng Fed chỉ xoay trục hai lần - 1975 và 1976 - với lãi suất của Quỹ Liên bang thấp hơn lạm phát PCE cốt lõi. Trong cả hai trường hợp, tỷ lệ thất nghiệp là hơn 7,5%, và thậm chí sau đó, cả hai trục chính đều tồn tại trong thời gian ngắn.

Thật vậy, chúng ta có thể sử dụng lạm phát PCE và tỷ lệ thất nghiệp để xác định một cái gì đó của “giới hạn thấp hơn” đối với lãi suất của Quỹ Liên bang: lạm phát PCE cốt lõi + 0,5 x (4% - thất nghiệp) . Về cơ bản, tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% đã khiến Cục Dự trữ Liên bang đặt lãi suất Quỹ Fed không thấp hơn lạm phát PCE. Chỉ khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức trên 4%, Fed mới sẵn sàng cắt giảm Quỹ của Fed xuống dưới tỷ lệ lạm phát.

Biểu đồ dưới đây cho thấy mọi "trục của Fed" kể từ năm 1960, được định nghĩa ở đây là sự sụt giảm trong lãi suất Quỹ Fed từ 0,25% trở lên sau một lần tăng trước đó. Điều đáng chú ý là Fed chưa bao giờ “xoay sở” để nới lỏng trong khi lãi suất Quỹ Fed ở dưới mức PCE cốt lõi + 0,5 x (4% - tỷ lệ thất nghiệp). Lãi suất Quỹ Fed hiện tại thậm chí còn chưa đạt đến ngưỡng đó, hiện đang ở mức 4,9% + 0,5 x (4% - 3,5%) = 5,2%. Biểu đồ dưới đây cũng cho thấy lãi suất của Quỹ Fed được ngụ ý bởi Quy tắc Taylor, một chuẩn mực của chính sách tiền tệ có hệ thống được giới thiệu bởi nhà kinh tế học Stanford (và một trong những người cố vấn ban đầu của tôi) John Taylor.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Biểu đồ dưới đây cho thấy mọi trục quay của Fed kể từ năm 1960, so sánh lãi suất Quỹ Fed ngay trước khi trục quay với ngưỡng được xác định ở trên. Chúng tôi không thể loại trừ bất kỳ hành động nào của Fed, nhưng từ quan điểm của hành vi trong lịch sử và thậm chí gần đây của Fed, lãi suất Quỹ Fed hiện tại thậm chí không gần với mức mà việc xoay vòng để giảm lãi suất sẽ là hợp lý tối thiểu. Điều đó sẽ thay đổi khi dữ liệu về lạm phát và thất nghiệp thay đổi . Những biện pháp này thực sự là những gì các nhà đầu tư nên tham gia, nếu họ quan tâm đến tính thực tế.

Rủi ro thị trường đi xuống trong thời gian dài là rất cao

Chúng ta có thể xây dựng một ngưỡng tương tự cho lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Đáng chú ý, toàn bộ lợi nhuận lịch sử của trái phiếu kỳ hạn 10 năm, vượt quá tín phiếu, đã tích lũy khi lợi suất trái phiếu vượt quá mức trung bình của lạm phát CPI lõi, tăng trưởng GDP danh nghĩa và lợi suất tín phiếu. T

hật vậy, 95% mức trung bình đó thường hoạt động như một cái gì đó có giới hạn thấp hơn. Một lần nữa, mức đó sẽ thay đổi khi lạm phát, tăng trưởng GDP và lợi suất tín phiếu thay đổi , vì vậy nó nên được xem như một “điểm chuẩn” thấp hơn được ngụ ý bởi các điều kiện kinh tế, chứ không phải là một “dự báo” cho lợi suất trái phiếu. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế hiện tại, có thể quan sát được về mặt lịch sử phù hợp với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ít nhất là 5,3%, không nên loại trừ khả năng áp lực lợi suất tiếp tục tăng.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Hussman Investment Trust

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
5 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại