menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Rủi ro suy thoái tại Mỹ ngày một tăng

Ngày 5/7, Bloomberg Economics dự báo xác suất suy thoái tại Mỹ trong 12 tháng là gần 40%. Trong tháng 6, Goldman Sachs thậm chí tăng gấp đôi khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Trong nhiều tháng, giới chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng nhau tích cực tham gia trò chơi dự đoán khả năng và thời điểm nền kinh tế số 1 thế giới rơi vào suy thoái.

Xuất hiện không ít tín hiệu cho thấy một cuộc suy thoái đang trực chờ ở phía trước: lạm phát cao kéo dài, thị trường tiền số sụp đổ, niềm tin người tiêu dùng giảm xuống ngưỡng thấp kỷ lục... Tuy nhiên, khi nào suy thoái, được định nghĩa thông qua hai quý tăng trưởng giảm liên tiếp, xảy ra vẫn là một câu hỏi lớn.

Rủi ro suy thoái tại Mỹ ngày một tăng

Xuất hiện một loạt các tín hiệu cảnh báo suy thoái tại Mỹ trong thời gian tới. Ảnh: Getty.

Trong ngày 5/7, Bloomberg Economics phần nào gợi mở đáp án cho câu hỏi trên khi công bố xác suất một cuộc suy thoái nổ ra trong 12 tháng tới tại Mỹ là 38%, theo kết quả mô hình dự báo của đơn vị này. Chỉ vài tháng trước, khả năng này thậm chí còn không tồn tại.

“Rủi ro về một cuộc suy thoái xảy ra vào đầu năm 2023 tăng cao đột biến”, Anna Wong, Kinh tế trưởng của Bloomberg, chia sẻ trong một thông cáo đi kèm với kết quả dự báo. Mô hình của Bloomberg Economics có tính tới một số yếu tố trong đó bao gồm số lượng nhà ở mới được cấp phép, dữ liệu khảo sát người tiêu dùng và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

“Rủi ro một cuộc suy thoái xảy ra trong đầu năm sau hiện cao hơn bao giờ hết”, bà Wong chia sẻ. “Dù tình hình tài chính của các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn tương đối ổn định, nhưng những lo lắng về tương lai có thể sẽ khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp cắt giảm đầu tư và nhân sự”, bà nói.

Ngoài ra, triển vọng nền kinh tế trong năm tới của Bloomberg không có quá nhiều khác biệt so với một số báo cáo khác công bố thời gian gần đây.

Góc nhìn của Goldman Sachs

Trong tháng 6, Goldman Sachs nâng xác suất một cuộc suy thoái tại Mỹ trong năm 2023 từ 15% lên 30%.

Báo cáo của Goldman còn bao gồm các dự báo suy thoái trong dài hạn. Đơn vị này ước tính xác suất kinh tế Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái trong hai năm tới là 25% nếu như thành công “né” được suy thoái trong năm 2023.

Ngân hàng này thay đổi dự báo trước đó của mình nhằm phản ánh chân thực hơn môi trường chính sách tiền tệ đang ngày một thắt chặt. Trong tháng 6, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994, và là lần thứ 3 cơ quan này tăng lãi suất từ đầu năm. Cuộc chạy đua lãi suất cẩu Fed được dự báo sẽ chưa dừng lại.

“Theo nhận định của chúng tôi, tác động từ quá trình siết chặt các điều kiện tài chính hiện lớn hơn so với ngưỡng giúp Fed có có hội lớn nhất để thành công trong cuộc chiến lạm phát”, theo nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs. “Thật khó để có thể dự báo chính xác tương lai nền kinh tế ở thời điểm hiện tai”.

Hành động dứt khoát

Trong khi Goldman cảnh báo quá trình siết chính sách tiền tệ có thể châm ngòi cho một cuộc suy thoái, nhiều chuyên gia kinh tế tranh luận rằng nền kinh tế tăng trưởng chậm lại không phải là lý do các nhà hoạch định chính sách từ bỏ mục tiêu kiểm soát lạm phát bằng mọi giá.

W. Michael Blumenthal, Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Jimmy Carter chia sẻ trên tờ New York Times rằng lạm phát vẫn nên là ưu tiên số một của ông Joe Biden. Tổng thống nên ủng hộ những quyết định độc lập của Fed khi tiến hành các đợt tăng lãi suất bổ sung trong thời gian tới. “Chống lạm phát luôn là ưu tiên hàng đầu”, ông nói.

Blumenthal là một trong những cố vấn của ông Carter trong giai đoạn kinh tế Mỹ lâm vào đình lạm (lạm phát-đình trệ) trong những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước. Ông nhận định tình trạng lạm phát hiện tại đòi hỏi các nhà lập pháp phải có những quyết định dứt khoát tương tự như trong quá khứ.

Tuy nhiên, cũng giống như nhóm chuyên gia của Goldman Sachs, ông thừa nhận rằng việc dự báo con đường nền kinh tế Mỹ sẽ đi trong thời gian tới là một bài toán khó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại