menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Rủi ro lớn nhất với thị trường giai đoạn này

Câu hỏi đặt ra là tại sao đã bán USD ra mà tỷ giá vẫn đang loanh quanh 25.460đ tại vùng đỉnh ngắn hạn, không hạ nhiệt?

* Tỷ giá:

Người lạc quan với thị trường sẽ cho rằng tỷ giá không còn là vấn đề đáng lo như đoạn trước vì SBV đã can thiệp bán spot USD và Dxy có xu hướng giảm.

Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao đã bán USD ra mà tỷ giá vẫn đang loanh quanh 25.460đ tại vùng đỉnh ngắn hạn, không hạ nhiệt?

Và SBV sẽ có thể bán đến khi nào và liệu có thêm những giải pháp nào nữa để hạ nhiệt tỷ giá?

Theo update của mình thì SBV trong thời gian ngắn vừa qua đã bán gần 3 tỷ $ cho các NHTM để giải khát $. Nhưng hình như con số này vẫn chưa đủ vì tỷ giá không hề có dấu hiệu hạ nhiệt chút nào (chỉ không tăng thêm mà thôi).

Vậy SBV sẽ bán $ từ nguồn dự trữ được đến bao giờ?

Theo thống kê từ một vài nguồn tham khảo thì dự trữ ngoại hối đầu năm của VN khoảng 9x tỷ $ (x tiểu học). Lượng dự trữ tối thiểu của SBV cần duy trì sẽ khoảng 3 tháng nhập khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế, như vậy chúng ta sẽ cần khoảng 81 tỷ $ (mình lấy trung bình VN sẽ nhập khẩu khoảng 27 tỷ $/tháng - mức trung bình của 2023).

Như vậy dư địa chính sách của SBV sẽ có khoảng xấp xỉ 10 tỷ $ để bán ra. Thời gian ngắn qua SBV đã bán ra khoảng 3 tỷ $ nhưng dường như con số này không làm thỏa mãn nhu cầu $ trên thị trường.

Nguyên nhân thì vẫn là những cái ta đã nhắc tới:

- Nhập siêu nửa đầu tháng 5 là 2.6 tỷ$ và quý 2 vẫn là quý nhập NVL của các DN xuất khẩu phục vụ những đơn hàng cao điểm cuối năm.

- Chênh lệch lãi suất đô đồng âm khiến vốn ngoại đang có xu hướng rút ròng.

Dư địa để bán tiếp $ của SBV cũng không còn nhiều (chắc còn khoảng loanh quanh 7 tỷ$ theo cách tính ở trên) trong khi tỷ giá vẫn trực chờ vượt đỉnh, đường vẫn còn dài khi chưa đi được nửa đầu năm 2024, FED cũng chưa biết khi nào hạ lãi suất (dự kiến tận tháng 11 mới hạ 1 lần cơ mà)

* Lãi suất:

- Hôm qua 22.05, NHNN tăng lãi suất OMO từ 4.25% lên 4.5% và lãi suất tín phiếu từ 3.9% lên 4%, lãi suất liên ngân hàng qua đêm ở mức 4.08%. Khối lượng bơm OMO cũng không nhỏ khoảng 25k tỷ cho kỳ hạn 7 ngày.

Điều này cho thấy rằng không chỉ USD căng thẳng mà bản thân tiền đồng trong thị trường 2 cũng đang bị thiếu hụt tạm thời. Nó thể hiện ở việc LSuất LNH qua đêm liên tục tăng và SBV phải bơm thanh khoản tạm thời qua kênh OMO. Nguyên nhân có thể do SBV bán $ liên tục kiềm chế tỷ giá nhưng đổi lại điều đó cũng có nghĩa là hút VND về khiến các bank cũng "nghèo" hơn.

Ngoài ra hàm ý chính sách của SBV trong việc này là đẩy mặt bằng lãi suất thị trường 2 lên một mức cao hơn, Lãi suất LNH qua đêm sẽ chạy trong hành lang (sàn - trần) từ 4 - 4.5% chứ không phải ở mức lẹt đẹt gần 0% như cuối tháng 3 nữa.

Việc neo lãi suất ở mốc cao mới sẽ làm giảm áp lực chênh lệch lãi suất đô đồng, qua đó hạ nhiệt tỷ giá. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc SBV cũng sẽ phải hi sinh nhiều hơn vì chi phí vốn bỏ ra cao hơn và khả năng cũng sẽ kéo mặt bằng lãi suất của thị trường 1 (ngân hàng - dân cư) đi lên. Bởi khi thiếu hụt tiền đồng, bản thân các bank cũng sẽ phải tăng ls huy động lên để bù đắp thanh khoản.

* Tỷ giá và lãi suất:

Ưu tiên kiềm chế tỷ giá thì có ba cách: Bơm $, hút VND hoặc làm cả 2 một lúc.

Hiện tại SBV đang chấp nhận nâng lãi suất thị trường 2 và bán $ giao ngay để kiềm chế tỷ giá. Nhưng câu hỏi tiếp theo đặt ra là nếu tỷ giá tiếp tục căng thì dùng nốt cái kho dự trữ ngoại hối được bao lâu ( dư địa hiện tại mình tính toán còn khoảng 7 tỷ $ - không nhiều tý nào), mà nếu dùng hết kho lương khô đó thì chỉ có cách nâng tiếp lãi suất và xa hơn nữa là dùng biện pháp thô bạo hơn: kế hối.

Nếu nâng tiếp lãi suất thì sẽ nâng đến bao nhiêu cho đủ và liệu SBV có phải phát đi tín hiệu xoay chiều chính sách hay không (nâng ls điều hành)?

Khi đó thị trường chứng khoán sẽ phản ứng thế nào với thông tin mặt bằng lãi suất tăng?

Nếu lãi suất tăng do cầu tín dụng tăng, chứng tỏ kinh tế phục hồi thì mình nghĩ tích cực cho chứng khoán. Nhưng nếu lãi suất tăng do tỷ giá căng thì không vui tý nào.

Còn một cách nữa là buông tỷ giá (cho nó trượt một tý) nhưng lãi suất được ổn định ở mưc thấp thì liệu thị trường phản ứng thế nào?

Những câu hỏi này anh chị tự trả lời nhé vì bản thân mình cũng không biết là lãi suất sẽ phải tăng lên bao nhiêu cho đủ hay nếu thả tỷ giá, nâng lãi suất thì thị trường sẽ phản ứng thế nào?

Chấp nhận một mốc tỷ giá cao hơn, một mốc ls cao hơn (nhưng vẫn ở mức ls thấp trong lịch sử) hay sẽ phản ứng tiêu cực với nó.

Nếu có rủi ro cho thị trường thì mình nghĩ sẽ là rủi ro này. Đương nhiên nhiều anh chị sẽ thích nói về tích cực nhưng mình nghĩ nếu không xác định được rủi ro của thị trường cũng sẽ rất khó để ứng phó nếu có những diến biến bất ngờ. Tốt nhất là cứ đặt ra các kịch bản để dễ hành động.

Chúc anh chị đầu tư tốt !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả