menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Thịnh Pro

Rủi ro khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua chung bất động sản

Hôm qua mình có Café với nhóm bạn có cả luật sư, có cả giám đốc kinh doanh tập đoàn: tất cả đều đồng ý là từ 2020 hiện trạng mua chung bất động sản diễn ra rất nhiều.

Luật sư thì nói rằng: cũng đơn giản thôi mà, giờ đất giá tiền nhỏ không thể mua được, thì mọi người phải góp lại mua chung thôi.

Bạn giám đốc kinh doanh thì nhận định: vài năm gần đây vấn đề mua chung xảy ra rất nhiều, và vài năm sau mọi người hãy đón xem hệ quả của vấn đề mua chung.

Cái mình chen ngang vào, không cần đợi vài năm sau đâu, bây giờ có quá nhiều rủi ro khi mua chung rổi, ngồi đó đi Duy Thịnh kể cho bạn nghe:

Rủi ro khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua chung bất động sản

Câu chuyện thứ nhất

David và Adam 2 người bạn đi học chung 1 lớp học tài chính với nhau, thấy cùng tư duy, cùng túi tiền nên rủ nhau hùn hạp mua chung, 2 người đó mua mảnh đất ở Đồng Nai từ 2019 giá 3 tỷ, giờ miếng đất lên 6 tỷ mà David không chịu bán. Lý do rất đơn giản David kỳ vọng lên 8 tỷ mới bán, và có tài chính tốt nên không bán , Adam thì cần tiền mà không thể làm gì được.

Sau đó mảnh đất lên 8 tỷ, Adam kêu bán đi, David kêu cái này David góp chung với chị bạn thân nên chị đó kêu để chị tìm được mảnh đất khách để mua rồi mới bán. Thế là mua chung không có điểm ra.

= Không có kế hoạch bán hàng, chốt lãi

Chốt lãi sẽ dựa trên 2 thông số :

1. Mua sau thời gian bao lâu là chốt 1-2-3-5 năm hoặc

2. Lãi 30-50% là chốt .

Câu chuyện thứ hai

Có 1 nhóm bạn đại học chơi chung với nhau, sau này đi làm ai cũng có sự nghiệp, thế là mọi người rủ nhau đầu tư chung, ai cũng bận rộn nên thôi để cho lớp trưởng đứng tên bán giùm đất cho tiện, nhưng vấn đề là chuyện gia đình lớp trưởng có vấn đề, thế là tài sản của nhóm bị Toà mang ra xử, lúc đó người vợ tinh thần tình cảm không tốt, nên cái gì chia đôi thì là đôi, không thể nói tình, nói lý được nữa . Cả nhóm vừa phải đội quan toà xử vụ ly hôn, rồi đợi thời gian bán tài sản ra nữa .

= Không có hợp đồng khước từ tài sản vợ/ chồng khi mua chung

Câu chuyện thứ 3

3 anh em hàng xóm đầu tư cùng nhau .Vì nhậu với nhau bao nhiêu năm trời nên ai cũng tin tưởng ai hết , Rồi một hôm nhậu, người anh đầu kêu có cơ hội tốt mấy anh em đầu tư cùng không, cả hội đồng ý góp tiền vào mua đất.

Hàng xóm lớn tuổi nhất, Anh cả góp 50%

Hàng xóm lớn tuổi nhì, Anh ba góp 40%

Hàng xóm nhỏ tuổi nhất , em út góp 10%

Vì 3 anh em tin nhau nên chỉ thoả thuận miệng với nhau.

Sau 1 thời gian, vô tình người em út đi ra đường và bị tai nạn tử vong, Trên sổ đỏ thì 3 người đứng tên như nhau, nên người vợ em út đòi chia đều 3 người 33% . Lúc này nói lý, nói tình không xong lại lôi nhau ra toà .

= Không có kế hoạch dự toán kinh doanh, tỉ lệ góp vốn thoả thuận trên văn bản

Câu chuyện thứ 4

3 thằng bạn chơi thân với nhau 20 năm.

Thằng thì làm nhà hàng

Thằng thì làm thầy giáo

Thằng thì làm bác sĩ

Trong 3 thằng thì thằng làm nhà hàng phú quý kinh doanh tốt nhất, cũng rủ nhau đầu tư hùn hạp chung, thầy giáo với bác sĩ kêu thôi 3 anh em chơi với nhau cả 1/2 cuộc đời rồi còn gì đâu mà ko tin nhau. Thế là cho bạn chủ nhà hàng đứng tên tài sản mua chung 1 mình.

Mọi chuyện rất bình thường êm đềm . Nhưng tới 1 ngày công việc kinh doanh của bạn chủ nhà hàng đi xuống, áp lực nợ chồng chất, lương nhân viên, lãi ngân hàng, lãi xã hội đen.

Thế là người chủ nhà hàng làm liều, lấy sổ đỏ đó đi cầm xã hội đen để xoay dòng vốn, nhưng vì thất bại khó khăn chồng chất, người chủ nhà hàng phải bỏ xứ đi luôn ko còn dám quay về nữa .

Vì quá tin người mà không có cơ chế quản lý giám sát chéo nhau .

Đầu tư chung điểm mạnh của nó là ít tiền vẫn tham gia mua bất động sản được, và mình có thể phân bố tiền nhiều nơi để tối ưu các cơ hội

Song song với đó cũng có rất nhiều rủi ro khi đầu tư chung.

Làm việc thì cứ mất lòng trước được lòng sau, mình rõ ràng từ đầu từ sau này mọi người sẽ sòng phẳng, minh bạch chơi với nhau lâu dài được .

Dù bạn là người tổ chức cho người khác mua chung, hay là tham gia góp vốn nhỏ thì cũng nên hiểu và đòi hỏi quyền lợi của mình, bạn cần phải có các hợp đồng để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư .

Một số kinh nghiệm đầu tư của Duy Thịnh - Sói Tài Chính tổng hợp và gửi tới mọi người .

️Các quyền lợi nhà đầu tư góp vốn yêu cầu phải có :

Phiếu cọc với người bán

Công khai số người góp vốn mua chung và chi tiết % số vốn từng người góp

Hợp đồng góp vốn kinh doanh

Phụ lục 1 : Khước từ tài sản vợ/ chồng

Phụ lục 2 : Di chúc thừa kế

Phụ lục 3 : Kế hoạch kinh doanh chốt lãi

Tốt nhất tài sản mua chung nên có 2 người đồng sở hữu để giám sát chéo nhau

Trong nhóm nhà đầu tư với nhau : bầu lên ban giám sát.

Khi bạn rõ ràng, minh bạch, kỹ tính thì túi tiền của bạn luôn được bảo vệ và gia tăng. Còn chỉ tin tuyệt đối vào 1 người khác mà không có thứ gì được pháp luật bảo hộ thì đồng nghĩa với việc bạn ko biết trang bị kiến thức bảo vệ túi tiền mình.

Thịnh đã đầu tư rất nhiều đội nhóm, được, mất rất nhiều, 𝐭𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐦𝐚̂́𝐭 𝐜𝐨́ 𝐭𝐡𝐞̂̉ 𝐤𝐢𝐞̂́𝐦 𝐥𝐚̣𝐢 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜, 𝐧𝐡𝐮̛𝐧𝐠 𝐭𝐢̀𝐧𝐡 𝐜𝐚̉𝐦 𝐛𝐚̣𝐧 𝐛𝐞̀, 𝐚𝐧𝐡 𝐞𝐦 𝐭𝐡𝐢̀ 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠.

Chúng ta có thể thua lỗ nhưng nếu rõ ràng minh bạch thì tất cả mọi người sẽ vui vẻ thôi vì đó là thị trường, còn những người có gắng “lấp liếm” “mập mờ” thì chỉ được 1-2 lần là nhà đầu tư phát hiện ra ngay.

Chúc các anh chị nhà đầu tư nhỏ lẻ góp vốn mua chung, có thêm nhiều kiến thức để bảo vệ túi tiền của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Thịnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại