menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Đức

Rủi ro giao dịch ngân hàng: Ít Bank nhận lỗi và bồi thường

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng nhận được cảnh báo của một số ngân hàng về các rủi ro trong giao dịch ngân hàng. Có ý kiến cho rằng, việc cảnh báo như vậy là cần thiết, song quan trọng hơn, ngân hàng cần nâng cao nghiệp vụ của nhân viên và nghiêm ngặt trong các quy trình giao dịch.

Việc cảnh báo của các ngân hàng là cần thiết và phải thực hiện thường xuyên, bởi lẽ, khi công nghệ càng phát triển mạnh mẽ, khối lượng và giá trị giao dịch ngày càng lớn thì rủi ro gian lận càng cao. Tuy nhiên, có những cảnh báo rất không hợp lý như yêu cầu khách hàng giữ kín số thẻ căn cước, số điện thoại và email. Đây là những thông tin không thể giữ kín được. Điều này cho thấy một số cảnh báo mang tính chất cho đủ thủ tục.

Từ góc độ khác, nếu ngân hàng áp dụng công nghệ bảo mật tốt, nhân viên ngân hàng làm việc có trách nhiệm thì sẽ giảm được rất nhiều rủi ro trong giao dịch ngân hàng. Ngược lại, nếu công nghệ bảo mật tốt nhưng nhân viên ngân hàng làm việc không hết trách nhiệm, khâu kiểm soát lỏng lẻo thì các đối tượng gian lận có thể lợi dụng những kẽ hở này để lừa đảo. Trong trường hợp lỗi sai thuộc về ngân hàng thì ngân hàng nên nhanh chóng khắc phục hậu quả và bồi thường thỏa đáng cho khách hàng, nhưng thực tế hiện nay, ít ngân hàng tích cực trong việc nhận lỗi và bồi thường.

Không ít trường hợp, việc lừa đảo xuất phát từ chính nhân viên ngân hàng. Do đó, ngân hàng cần chú trọng đến việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, kiểm soát quy trình giao dịch chặt chẽ mới có thể góp phần ngăn chặn các gian lận này. Khách hàng có thể làm sai, có thể đòi hỏi linh hoạt, nhưng ngân hàng bắt buộc phải làm đúng và không được phép lách quy định.

Các ngân hàng cần gửi khách hàng cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng. Ngoài việc tấn công người dùng Internet banking, tội phạm bắt đầu chuyển hướng sang khách hàng chưa sử dụng Internet banking. Lợi dụng khách hàng chưa để ý và quen thuộc với OTP, chúng dụ dỗ, dọa nạt khách hàng cung cấp thông tin này để ăn cắp tiền.

Do đó, các Bank cần khuyến cáo người dùng không tiết lộ mã OTP cho bất kỳ ai, dù người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, công an, toà án hay “người quen”... (kể cả khi kẻ gian đã chuyển một số tiền “trúng giải” cho bạn và báo sẽ chuyển số còn lại sau khi gửi OTP cho chúng).

Ngoài ra, cần khuyến cáo khách hàng giữ kín các thông tin cá nhân khác như số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số thẻ tín dụng, số điện thoại và email. Không truy cập các trang web lạ và cung cấp thông tin cá nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả