menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Rủi ro đối với thị trường thép từ sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc đang dần thay đổi, chuyển từ mở rộng xuất khẩu sang nhu cầu nội địa. Theo đó, tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu thép.

Rủi ro đối với thị trường thép từ sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc

Theo quyết định mới nhất của giới lãnh đạo chính trị, nền kinh tế Trung Quốc đã nhận được một hướng phát triển mới – cơ khí.Có thể thấy bằng chứng về điều này trong số liệu thống kê: động lực sản xuất công nghiệp trong quý 2 năm 2024 tăng 7,2% so với cùng kỳ. Trên thực tế, động lực xây dựng và sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc đang khác nhau, nhưng xu hướng tích cực trong lĩnh vực kỹ thuật sẽ không thể bù đắp cho sự suy giảm trong xây dựng.

Rủi ro đối với thị trường thép từ sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc

Các công ty thép của Trung Quốc đang cố gắng giảm sản lượng, nhưng về mặt lịch sử, họ tỏ ra kém cỏi trong việc kết nối cung với cầu. Kết quả là sản phẩm thép xuất khẩu bị dư thừa, gây áp lực lên giá cả thế giới. Vào năm 2023, xuất khẩu trung bình hàng tháng của thép bán thành phẩm và thành phẩm từ Trung Quốc cao hơn 36,2% so với năm 2022. Các nhà sản xuất Trung Quốc thậm chí có thể chịu lỗ trong một thời gian, điều này là không thể đối với các công ty ở các khu vực khác. Tác động đối với các thị trường khác là gì?

Nhu cầu thép ở EU ổn định dù lãi suất cao. Kỳ vọng kinh doanh đang được cải thiện, với chỉ số kỳ vọng ZEW tăng tháng thứ sáu liên tiếp. Có những tín hiệu cho thấy ECB sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng hoạt động kinh tế.

Ảnh hưởng của Trung Quốc tới thị trường châu Âu

Tuy nhiên, vấn đề đối với ngành thép là hàng nhập khẩu từ khu vực châu Á sẽ tiếp tục có giá thấp. Các công ty thép châu Âu không thể tận dụng được tình hình thị trường thuận lợi. Ngược lại, họ buộc phải ngừng sản xuất, tổ chức lại hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, tập đoàn Celsa của Tây Ban Nha đang xem xét việc bán các nhà máy thép của mình ở Ba Lan, Na Uy và Anh. Tổng giá trị thị trường của tài sản đạt 1,3 tỷ euro.

Thyssenkrupp công bố kế hoạch giảm công suất thép 1,5-2,0 triệu tấn. Trước đó, công ty đã đóng cửa nhà máy Galmed ở Tây Ban Nha chuyên sản xuất thép mạ kẽm cho ngành ô tô.

Liberty Ostrava (Cộng hòa Séc) đã đóng cửa lò cao từ cuối tháng 12/2023 do thiếu nguồn điện, bị cắt vì nợ nần. Nhà máy sắp phá sản và khả năng khởi động lại sản xuất trực tiếp phụ thuộc vào việc đạt được thỏa thuận với nhà cung cấp năng lượng.

Acciaierie d'Italia (Ilva) có nguy cơ đóng cửa do vấn đề thanh khoản và một cơ chế quản lý đặc biệt đã được áp dụng tại công ty. Nợ ròng của công ty là khoảng 700 triệu euro. Tình hình còn phức tạp hơn do tranh chấp giữa các cổ đông của nhà máy (ArcelorMittal và Invitalia thuộc sở hữu nhà nước), những người không thể thống nhất về tương lai của nhà máy.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không được hưởng lợi từ sự tăng trưởng tiêu thụ thép trong nước, do nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng lên. Trong 8 tháng. Năm 2023, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu thép cuộn cán nóng hàng đầu sang Thổ Nhĩ Kỳ với tổng khối lượng 1,15 triệu tấn. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng từ Trung Quốc, cũng như Ấn Độ, Nhật Bản và Liên bang Nga (nguồn cung từ các nước này chiếm tỷ trọng đáng kể trong nhập khẩu).

Ngoài ra, vào tháng 11/2023, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gia hạn thuế chống bán phá giá đối với thép tấm nặng nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ Thương mại nước này nhận thấy rằng việc bãi bỏ các mức thuế này có thể dẫn đến việc bán phá giá tiếp tục hoặc gia tăng. Mức giá hiện tại là 16,89% đối với Jiangyin Xing Cheng Special Steel Works và 22,55% đối với các nhà sản xuất Trung Quốc khác tính theo giá CIF.

Thị trường thép Ấn Độ đang phải đối mặt với một tình huống kỳ lạ. Một mặt, Bộ Thép địa phương tuyên bố đang phát triển sản xuất thép trong nước để đáp ứng nhu cầu địa phương. Tuy nhiên, mặt khác, sự tăng trưởng nhu cầu trong nước đang được đáp ứng bằng việc tăng nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc), trong khi các nhà sản xuất địa phương đang tăng cường xuất khẩu.

Khối lượng lớn thép được xuất khẩu không chỉ bởi Ấn Độ mà còn bởi các nước khác gần Trung Quốc, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam. Sản phẩm của Trung Quốc xâm nhập thị trường các nước này đầu tiên khiến giá nội địa thấp. Theo đó, các nhà sản xuất địa phương xuất khẩu sản phẩm của họ với trọng tâm là cùng mức giá. Hơn nữa, các công ty Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện của họ tại thị trường các nước láng giềng, tạo ra các nhà máy sản xuất thép mới ở đó mà Trung Quốc không thể tung ra do những hạn chế sản xuất hiện có.

Phản ứng của các nước là bảo vệ thị trường của chính mình

Sự tăng trưởng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ dẫn tới việc ngày càng có nhiều quốc gia áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Các quốc gia không có hạn chế thương mại đối với sản phẩm Trung Quốc sẽ phải chịu gánh nặng xuất khẩu dư thừa từ Trung Quốc. Sẽ rất khó khăn cho các nhà sản xuất địa phương vì họ không có sự hỗ trợ của chính phủ như ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ J. Biden đã đưa ra ý tưởng tăng thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù hiện tại nhập khẩu một số sản phẩm phải chịu mức thuế từ 0,0% đến 7,5%, mức thuế mới sẽ là 25,0%. Đồng thời, thuế đối với các sản phẩm đã chịu mức thuế 25% sẽ không thay đổi. Lý do tăng thuế là nhu cầu bảo vệ sản xuất của Mỹ khỏi dòng nhập khẩu liên quan đến tình trạng dư thừa năng lực ở Trung Quốc.

Các công ty châu Âu cũng ủng hộ nhu cầu thực hiện các bước tương tự. Đặc biệt, Giám đốc điều hành của Acerinox, một công ty thép không gỉ của Tây Ban Nha, tin rằng các công cụ hiện tại để bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là chưa đủ, do đó cần đưa ra nhiều thuế nhập khẩu hơn để tạo sân chơi bình đẳng. Trung Quốc đã tăng sản lượng thép không gỉ lên gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi phần còn lại của thế giới giảm do nhu cầu yếu hơn. Theo Acerinox, thị trường châu Âu chưa có dấu hiệu phục hồi dù nhà máy của công ty ở Cadiz (Tây Ban Nha) đã phải đóng cửa 3 tháng do đình công và nguồn cung thép không gỉ trên thị trường đã giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả