menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ từ những diễn biến gần đây ở Nga là gì?

Các sự kiện kịch tính vào cuối tuần qua ở Nga - ít nhất là đối với các nhà giao dịch hàng hóa - là một lời nhắc nhở rõ ràng về tầm quan trọng của việc nắm bắt những rủi ro đối với nguồn cung dầu của Nga liên quan đến những biến động tiềm ẩn trong nước. Để giải quyết những câu hỏi đó và những câu hỏi khác, nhóm hàng hóa của Goldman thảo luận về lịch sử của những cú sốc nguồn cung, những rủi ro đối với cơ sở hạ tầng dầu mỏ và những tác động tiềm ẩn đối với giá dầu ở dạng Hỏi & Đáp.


Đầu tiên, một số quan sát bức tranh lớn:

📌Sản lượng dầu của Nga đã nhanh chóng phục hồi vào mùa hè năm ngoái sau khi giảm một thời gian ngắn trong mùa xuân. Một đánh giá rộng hơn cho thấy rằng những cú sốc dai dẳng và đáng kể đối với nguồn cung dầu đã từng phát sinh trong lịch sử do tình trạng bất ổn dân sự nghiêm trọng trong nước hoặc do sự phá hủy cơ sở hạ tầng dầu quan trọng trong một cuộc xung đột quân sự.

📌Mặc dù hiện tại không có sự gián đoạn nào đối với dòng chảy dầu mỏ, nhưng điều đáng chú ý là Biển Baltic và Biển Đen là các trung tâm xuất khẩu dầu mỏ lớn của Nga và tập đoàn Wagner cũng có một số hiện diện xung quanh các cơ sở dầu mỏ ở Libya.

📌 Goldman không cho rằng cuộc đảo chính bất thành vào cuối tuần sẽ có tác động lớn đến giá dầu, nhưng các thị trường có thể đánh giá cao khả năng biến động trong nước ở Nga dẫn đến gián đoạn nguồn cung hoặc có tác động tiêu cực đáng kể đến nguồn cung dầu vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Điều đó nói rằng, tác động có thể bị hạn chế bởi vì thị trường dầu mỏ thường tập trung vào các nguyên tắc cơ bản giao ngay, vốn không thay đổi và bởi vì bất kỳ tác động nào đến tâm lý rủi ro tài chính hoặc nhu cầu dầu mỏ do sự không chắc chắn gia tăng có thể tạo ra sự bù đắp.

Lịch sử của các cú sốc cung

Q1. Tại sao sản xuất của Nga giảm nhanh vào năm 2022?

Tổng sản lượng chất lỏng của Nga đã giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày ở mức thấp nhất vào tháng 4-tháng 5 năm 2022 so với mức cao nhất trong Quý 1 năm 2022 là 11,4 triệu thùng/ngày. Sản xuất của Nga ban đầu bị hạn chế do lượng mua của chủ yếu là người phương Tây giảm, trong bối cảnh không chắc chắn ban đầu sau cuộc xâm lược. Sự kết hợp giữa xuất khẩu giảm và khả năng lưu trữ trong nước hạn chế đã nhanh chóng dẫn đến việc đóng cửa đột ngột tại các nhà sản xuất chính.

Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ từ những diễn biến gần đây ở Nga là gì?

Q2. Tại sao sản xuất của Nga hồi phục nhanh chóng vào mùa hè năm ngoái gần bằng mức trước chiến tranh?

Sản xuất phục hồi mạnh mẽ vào tháng 6 năm 2022 do các tàu thay thế nhanh chóng được lấy từ đội tàu 'tối' và 'xám' toàn cầu, vốn không phụ thuộc vào các dịch vụ hậu cần và tài chính của phương Tây . Cuối cùng, giới hạn giá dầu của G7 cho phép bất kỳ tàu nào tạo điều kiện thuận lợi cho dòng dầu của Nga nếu hàng hóa được định giá dưới mức trần. Điểm mấu chốt là sự gián đoạn năm 2022 cuối cùng mang bản chất chính trị và các chính phủ phương Tây có khả năng thực hiện các hành động để giảm bớt sự gián đoạn, điều mà họ đã làm.

Q3. Những hoàn cảnh địa chính trị nào trong lịch sử đã dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung dầu lớn và dai dẳng?

Hình 2 cho thấy năm cú sốc nguồn cung lớn và dai dẳng trong lịch sử. Goldman bao gồm sự sụt giảm lớn 5½mb/d trong sản xuất dầu của Nga từ mức đỉnh 11½mb/d vào năm 1987 xuống mức thấp nhất chỉ 6mb/d vào năm 1996 sau khi Liên Xô tan rã. Nó cũng chỉ ra bốn “cú sốc cung ngoại sinh” chính được nhà kinh tế Lutz Kilian của Đại học Michigan xác định: cuộc cách mạng Iran 1978-1979, chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988, chiến tranh vùng Vịnh 1990-1991 và tình trạng bất ổn dân sự ở Venezuela. của năm 2002-2003.

Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ từ những diễn biến gần đây ở Nga là gì?

Trong cả năm trường hợp, cú sốc nguồn cung dầu phát sinh do bạo lực dân sự/bất ổn nghiêm trọng ở quốc gia sản xuất hoặc do xung đột quân sự dẫn đến phá hủy các cơ sở dầu mỏ . Một cú sốc nguồn cung lớn và dai dẳng thường đòi hỏi một bên muốn giảm bền vững hoạt động/doanh thu từ dầu mỏ trong nước. Trong trường hợp bạo lực dân sự trong nước, đảng này thường là đối thủ trong nước đối với đảng đương nhiệm, trong khi đảng này thường là đối thủ nước ngoài trong trường hợp xung đột quân sự xuyên biên giới.

Q4. Những tác động đối với khả năng nguồn cung của Nga giảm mạnh và liên tục là gì?

Lịch sử cho thấy khả năng nguồn cung dầu của Nga giảm đáng kể và liên tục có liên quan chặt chẽ với khả năng xảy ra xung đột dân sự lớn trong nước (ví dụ như liên quan đến các đối thủ trong nước khác tham chiến) hoặc xung đột quân sự lớn (ví dụ với Ukraine), dẫn đến phá hủy cơ sở hạ tầng dầu mỏ. Việc Putin viện dẫn những gì đã xảy ra trong cuộc Cách mạng Nga năm 1917 trong bài phát biểu hôm thứ Bảy cho thấy khả năng xảy ra biến động lớn trong nước vào một thời điểm nào đó có thể đã tăng lên.

Rủi ro cơ sở hạ tầng dầu mỏ

Q5. Đâu là cơ sở hạ tầng dầu mỏ quan trọng của Nga?

Như Hình minh họa 3 cho thấy, Nga xuất khẩu dầu trên biển từ ba trung tâm chính (khối lượng YTD năm 2023, mb/d): Biển Baltic (3,15), Biển Đen (1,65, ngoại trừ Caspian Pipeline Consortium) và Đông (1,3) . Các khu vực sản xuất dầu chính của Nga tập trung ở miền Trung/Đông nước Nga.

Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ từ những diễn biến gần đây ở Nga là gì?

Q6. Cơ sở hạ tầng dầu mỏ nào của Nga có thể đối mặt với rủi ro tương đối cao hơn? Và dữ liệu bạn đang xem là gì?

Hiện tại không có sự gián đoạn nào đối với dòng dầu và Goldman không mong đợi bất kỳ sự gián đoạn nào đối với dòng dầu trong nước. Kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu xung quanh Rostov-on-Don ở phía Nam, cạnh Biển Azov, chảy vào Biển Đen, cơ sở hạ tầng dầu mỏ trong khu vực có thể đối mặt với nguy cơ bị gián đoạn hoặc phong tỏa tương đối cao hơn. Hai cảng xuất khẩu chính của Biển Đen là Novorossiysk và Tuapse cách 200-250 dặm về phía Nam của Rostov và được cung cấp bởi các đường ống gần Rostov hơn.

Q7. Có bất kỳ hậu quả tiềm ẩn nào đối với các nhà sản xuất dầu bên ngoài Nga không?

Nhóm Wagner đã thiết lập sự hiện diện ở Libya từ năm 2019, cố thủ trong và xung quanh các cơ sở dầu mỏ, mặc dù một số tài nguyên gần đây đã được chuyển đến Ukraine. Nhóm Wagner dường như liên kết với LNA của Khalifa Haftar, (theo Bloomberg) lực lượng đối lập với chính phủ được quốc tế công nhận ở Tripoli (GNA). LNA kiểm soát phần lớn các cảng xuất khẩu giếng ở phía Đông, và sản lượng tốt cung cấp cho các cảng phía Tây.

Do đó, nhóm Wagner sở hữu khả năng làm gián đoạn quá trình sản xuất dầu, mặc dù các động cơ để làm như vậy dường như không rõ ràng nếu doanh thu phụ thuộc vào các dòng chảy này. Tuy nhiên, vào cuối tuần này, quốc hội phía đông liên kết với LNA đã đe dọa phong tỏa xuất khẩu vì những bất đồng về doanh thu. Các cuộc phong tỏa đã xảy ra nhiều lần trong 5 năm qua – gần đây nhất là vào nửa đầu năm 2022 – với khả năng chặn gần như toàn bộ sản lượng c.1,1 mb/d của Libya.

Ảnh hưởng đến giá dầu

Q8. Bạn nghĩ thế nào về áp lực tăng tiềm năng đối với giá dầu do nguy cơ nguồn cung giảm?

1. Thị trường có thể định giá xác suất biến động trong nước ở Nga cao hơn vừa phải: dẫn đến gián đoạn nguồn cung trong thời gian ngắn (có thể gây áp lực tăng lên đối với khoảng thời gian) hoặc

2. Có tác động tiêu cực đáng kể đến nguồn cung dầu tại một thời điểm nào đó trong tương lai (điều này có thể gây áp lực tăng giá dầu trong dài hạn)

Để ước tính hiệu ứng giá cơ học của hiệu ứng trước, người ta có thể sử dụng khung định giá theo thời gian, bắt đầu từ mối quan hệ được ước tính theo kinh nghiệm giữa các cổ phiếu thương mại của OECD 1-4 tháng tới và khoảng thời gian của Brent. Bằng cách đưa ra giả định đơn giản hóa bổ sung rằng chỉ có hai kết quả, cụ thể là không có sự gián đoạn và sự gián đoạn ở quy mô X nhất định, sự thúc đẩy cơ học này đối với giá dầu sẽ gần bằng tích của:

1. Sự gia tăng xác suất dP của sự gián đoạn trong vài tháng tới (khi dP< 1)

2. Kích thước X của gián đoạn (trong đó X tính bằng mb/d)

3. Số tháng M một sự gián đoạn đáng kể sẽ kéo dài

4. $1/thùng (hệ số này dựa trên khung thời gian của chúng tôi)

Tất nhiên, OPEC có khả năng khá lớn để bù đắp sự gián đoạn.

Q9. Ngoài rủi ro cao hơn (vừa phải) về nguồn cung của Nga thấp hơn, có bất kỳ kênh nào khác mà qua đó những diễn biến này có thể ảnh hưởng đến giá dầu không?

Mặc dù rủi ro cao hơn về nguồn cung thấp hơn tại một số thời điểm có thể gây áp lực tăng giá, nhưng tác động đối với giá dầu sẽ bị hạn chế. Đối với một điều, thị trường dầu mỏ thường tập trung vào các nguyên tắc cơ bản giao ngay, vốn không thay đổi và ba tác động khác có thể tạo ra sự bù đắp. Đầu tiên, các thị trường có thể giảm bớt rủi ro gia tăng về việc gián đoạn nguồn cung của Nga vì các đối tác OPEC+/Ả Rập Xê Út có thể giảm bớt một số cắt giảm tự nguyện để đối phó với bất kỳ sự sụt giảm nguồn cung lớn nào. Thứ hai, sự không chắc chắn gia tăng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu ở Nga (và có thể cả bên ngoài Nga) và tâm lý trên thị trường tài sản. Thứ ba, sự không chắc chắn gia tăng về tình hình chính trị ở Nga có thể làm tăng khả năng xảy ra một kịch bản đuôi, trong đó căng thẳng leo thang giữa Nga và Ả Rập Xê Út dẫn đến sản lượng cốt lõi của OPEC tăng mạnh.

Q10. Tuần trước, bạn đã xuất bản một bài viết về tác động dài hạn đối với giá dầu từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga và từ cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022. Điều rút ra được là gì và những diễn biến cuối tuần qua có làm thay đổi những kết luận này không?

Đợt phục hồi nửa đầu năm 2022 chủ yếu do lo ngại về sự gián đoạn lớn ở Nga và phần lớn đợt bán tháo sau đó phản ánh phản ứng mạnh mẽ của chính sách (ví dụ: phát hành SPR kỷ lục, lãi suất cao hơn) và của thị trường (ví dụ: nguồn cung đá phiến của Mỹ cao hơn) đối với giá cao hơn .

Goldman đã xác định ba tác động tiêu cực tiềm ẩn trong dài hạn từ cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022:

sự chuyển đổi của các công ty năng lượng từ ESG sang an ninh năng lượng và sự gia tăng liên quan đến đầu tư vào dầu mỏ (mặc dù năm ngoái nó vẫn thấp hơn gần 40% so với năm 2014)

khả năng chuyển giao quyền lực từ nhà sản xuất sang người tiêu dùng nếu giá dầu trần - được thiết kế để giữ các thùng dầu trên thị trường trong khi nguồn thu của Nga đang giảm - trở thành kế hoạch chi tiết cho các biện pháp trừng phạt trong tương lai

bước nhảy vọt trong đầu tư vào năng lượng sạch (+15% so với cùng kỳ năm ngoái) và xe điện (+60%) vào năm 2022 và tác động tiêu cực của nó đối với nhu cầu dầu mỏ trong dài hạn

Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ từ những diễn biến gần đây ở Nga là gì?

Tất nhiên là còn quá sớm để tự tin xác định bất kỳ tác động dài hạn nào từ những phát triển gần đây nhất. Điều đó nói rằng, ngoài lề, những diễn biến địa chính trị đáng ngạc nhiên trong vài ngày qua có thể minh họa cho bản chất không chắc chắn của môi trường địa chính trị toàn cầu hiện tại. Sự không chắc chắn tăng cao này có thể hỗ trợ thêm cho việc chuyển trọng tâm sang an ninh năng lượng.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại