menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Rủi ro bầu cử đang bắt đầu nhen nhóm trên khắp các thị trường tài chính

Không có gì ngạc nhiên khi dường như hầu như không ai quan tâm đến kết quả của cuộc bầu cử sắp tới, tuy nhiên, điều này có thể có những tác động và hậu quả sâu sắc đối với nền kinh tế Mỹ, Fed và chính sách tiền tệ (Powell sẽ ra đi nếu Trump thắng), và thị trường.


Nhưng điều đó có thể sớm thay đổi: như The Market Ear quan sát , thị trường quyền chọn thường bắt đầu định giá trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ khoảng 3 tháng trước sự kiện. Chúng ta chưa đạt đến đó, nhưng sự biến động sẽ sớm bắt đầu bắt được giá thầu.
Rủi ro bầu cử đang bắt đầu nhen nhóm trên khắp các thị trường tài chính

Trong ghi chú mới nhất từ ​​nhà giao dịch theo chủ đề của Goldman, Oscar Ostlund (dành cho người đăng ký chuyên nghiệp), ông viết rằng " rủi ro bầu cử đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường tài chính" và nói thêm rằng mặc dù còn quá sớm để có triển vọng rõ ràng về tác động của thị trường, ba quan điểm chính đang nổi lên khi ngân hàng này thăm dò ý kiến ​​800 nhà đầu tư tổ chức trên toàn cầu ( ghi chú đầy đủ tại đây ):

* Rủi ro chính mà các nhà đầu tư thấy là một chính phủ thống nhất sẽ trao cho nhánh hành pháp quyền tự do chi tiêu lớn hơn. Cho dù là đỏ hay xanh, các nhà đầu tư đều thấy điều đó là cực kỳ tiêu cực đối với trái phiếu.

* Quan điểm thứ hai cho rằng chiến thắng của Trump , dù là với một viện bị chia rẽ hay một chính phủ thống nhất, sẽ là điều tích cực cho Cổ phiếu vì điều đó có thể đồng nghĩa với việc Fed sẽ có chính sách ôn hòa hơn nhiều.

* Cuối cùng, các nhà đầu tư coi chiến thắng của đảng Dân chủ sẽ gây bất lợi cho đồng USD.

Rủi ro bầu cử đang bắt đầu nhen nhóm trên khắp các thị trường tài chính

Tóm lại, mọi kết quả đều tồi tệ, nhưng một số thậm chí còn tồi tệ đến mức có lợi cho cổ phiếu.

Một chất xúc tác khác đảm bảo rằng cuộc bầu cử sẽ sớm trở thành tâm điểm chính là cuộc tranh luận hôm nay mà theo chiến lược gia Dominic Wilson của Goldman, "có thể làm tăng sự tập trung vào cuộc bầu cử và cung cấp những manh mối mới về cách thị trường nhìn nhận tác động của nó đối với thị trường tài sản."

Dưới đây là một số cách mà cuộc bầu cử sẽ tác động đến thị trường, theo Wilson và được trích từ ghi chú xem trước cuộc bầu cử khá dài của ông ( có sẵn tại đây dành cho những người đăng ký chuyên nghiệp ):

Chúng ta bắt đầu bằng cách xem xét tác động của chương trình nghị sự về tài chính và thuế mà các nhà kinh tế Hoa Kỳ hiện đang kỳ vọng vào bốn kết quả bầu cử chính cho chức Tổng thống và Quốc hội ( Đảng Cộng hòa thắng áp đảo; Đảng Dân chủ thắng áp đảo; Trump với chính phủ chia rẽ; Biden với chính phủ chia rẽ) .

Biểu đồ bên dưới cho thấy tác động tài chính giả định trong mỗi kịch bản, bao gồm tác động tài chính của các chính sách thuế quan tiềm năng và việc sử dụng các quỹ mà chúng tạo ra. Những thay đổi lớn nhất về chính sách tài chính xảy ra trong hai kịch bản "quét", do khó khăn trong việc thực hiện những thay đổi đáng kể trong một chính phủ chia rẽ mặc dù chúng tôi cho rằng chính sách thuế quan chỉ phụ thuộc vào quyền kiểm soát của Tổng thống. Đối với cuộc quét của Đảng Cộng hòa, điều này chủ yếu xuất phát từ việc gia hạn các khoản cắt giảm thuế sắp hết hạn và giả định về các khoản cắt giảm thuế bổ sung bù đắp cho doanh thu thuế quan mới, trong khi đối với cuộc quét của Đảng Dân chủ, thuế doanh nghiệp cao hơn có khả năng sẽ được bù đắp nhiều hơn ban đầu bằng Khoản tín dụng thuế trẻ em mở rộng. Giống như trường hợp của cuộc bầu cử năm 2020, Goldman nghĩ về động lực tài chính tiềm năng theo hướng nâng cấp hoặc hạ cấp kỳ vọng tăng trưởng ngụ ý bởi các kịch bản trong biểu đồ bên dưới và Goldman sử dụng các mô hình của mình để tạo ra ước tính về tác động của sự thay đổi tăng trưởng đó đối với thị trường tài sản.

Rủi ro bầu cử đang bắt đầu nhen nhóm trên khắp các thị trường tài chính

Đối với chính sách thuế và quy định, Goldman xem xét những thay đổi tiềm ẩn về mặt chuyển dịch sang thu nhập sau thuế và từ đó đến giá cổ phiếu.

Đối với chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ, Wilson coi triển vọng tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 25% là đề xuất chính (Biden đã đề xuất mức thuế 28% và các chính sách khác dành cho doanh nghiệp nhưng điều này có thể quá tham vọng trong một Quốc hội chia rẽ mỏng).

Đối với cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa, trong khi quan điểm trọng tâm của Goldman là không thay đổi thuế suất doanh nghiệp, thị trường đang cho thấy một số cơ hội thúc đẩy thu nhập doanh nghiệp từ cả việc cắt giảm thuế doanh nghiệp tiềm năng và các quy định lỏng lẻo hơn.

Dưới nhiệm kỳ tổng thống của Trump với chính phủ bị chia rẽ, thị trường vẫn mong đợi chính sách điều tiết lỏng lẻo hơn, nhưng không có sự thay đổi về thuế doanh nghiệp

Biểu đồ tiếp theo cho thấy tác động ước tính đối với S&P 500, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ và đồng Đô la Mỹ tính trọng số thương mại từ những thay đổi tổng hợp về tài chính và thuế này trong bốn kịch bản. Những ước tính này khá nhỏ so với dự đoán của Goldman vào năm 2020, khi những thay đổi dự kiến ​​trong xung lực tài chính lớn hơn nhiều. Bởi vì hai kịch bản “càn quét” trong đó xung lực tài chính là tích cực nhất, nên những kịch bản đó thúc đẩy lợi suất trái phiếu nhiều hơn, trong khi sự hạn chế tài chính từ chính phủ bị chia rẽ lại đẩy theo hướng ngược lại. Tác động của những thay đổi tiềm năng về thuế và quy định làm giảm nhẹ những tác động thuận chiều tiềm ẩn từ việc thúc đẩy tăng trưởng đến thị trường chứng khoán trong cuộc chiến của Đảng Dân chủ và thúc đẩy chúng trong kịch bản chiến thắng của Đảng Cộng hòa.

Thị trường rõ ràng có thể biến động mạnh hơn nếu các chính sách tài khóa và thuế trở nên tham vọng hơn khi các nền tảng chính sách được củng cố. Thị trường cũng có thể phản ứng mạnh hơn với các đề xuất mở rộng tài khóa có ý nghĩa nếu các đề xuất đó thúc đẩy sự tập trung vào tính bền vững của nợ công hoặc tương tác với các mối lo ngại về khả năng phụ thuộc của Fed.

Rủi ro bầu cử đang bắt đầu nhen nhóm trên khắp các thị trường tài chính

Biểu đồ trên cho thấy các kịch bản “cơ bản” kết hợp các tác động tiềm ẩn từ chính sách tài khóa, những thay đổi về thuế và quy định cũng như các đề xuất về thuế quan. Ở đây, Goldman giả định các phản ứng hậu Iowa đối với thuế quan đối với cổ phiếu và lãi suất. Đối với FX, nơi tác động của thuế quan là tương tự nhau giữa các phương pháp tiếp cận, ngân hàng sẽ tính quy mô của các phản ứng TWI của USD đối với các giai đoạn ở Trung Quốc vì chúng đến từ một mẫu lớn hơn nhiều, nhưng sử dụng mô hình phản ứng FX hậu Iowa, là một hướng dẫn tốt hơn so với các phản ứng lấy Trung Quốc làm trung tâm trong năm 2018-2019. Có thể an toàn khi giả định rằng thị trường chỉ định giá một phần rủi ro chính sách thương mại và sẽ tăng sức ảnh hưởng lên những rủi ro đó khi cuộc bầu cử đến gần, như trong các cuộc bầu cử gần đây ( điều mà chúng tôi đã thảo luận ở đây ). Như Phụ lục 6 cho thấy, các giả định khác nhau về tác động và định giá của chính sách thương mại có thể dẫn đến những tác động ước tính khá khác nhau, đặc biệt đối với cổ phiếu và lãi suất.

Tóm tắt các tình huống chính:
1. Cuộc càn quét của đảng Cộng hòa. Kịch bản cơ bản của Goldman dự đoán cổ phiếu sẽ tăng khiêm tốn (tăng tài chính và thuế được bù đắp bởi lo lắng liên quan đến thuế quan), lợi suất tăngđồng USD tăng giá. Rủi ro chính đến từ phản ứng tiêu cực lớn hơn đối với các mức thuế tiềm năng sẽ ảnh hưởng đến lợi suất cổ phiếu và trái phiếu.
2. Chiến thắng của đảng Dân chủ. Kịch bản cơ sở dự đoán sự suy giảm vốn chủ sở hữu khiêm tốn (một sự thúc đẩy tài chính và một số biện pháp giảm thuế khiêm tốn bị lấn át bởi rủi ro thuế doanh nghiệp), sự mất giá khiêm tốn của USDlợi suất cao hơn . Nếu có sự cứu trợ đáng kể hơn từ việc tránh các mức thuế mới tiềm ẩn, điều này sẽ dẫn đến kết quả tích cực hơn về vốn chủ sở hữu và củng cố sự dịch chuyển tăng lợi suất và sự mất giá tiềm ẩn của USD. Một động lực tài chính lớn hơn được dự đoán sẽ chống lại xu hướng suy yếu của USD.

Lưu ý rằng cả hai kịch bản chiến thắng của Đảng Cộng hòa Đảng Dân chủ đều dẫn đến lợi suất cao hơn (có khả năng cao hơn nhiều) vì đảng độc đảng sẽ làm những gì họ làm tốt nhất dưới bất kỳ nhiệm kỳ tổng thống nào: chi tiêu như một thủy thủ say rượu và tài trợ cho các khoản chi tiêu đó bằng nhiều nợ hơn.

3. Trump với chính phủ bị chia rẽ. Kịch bản cơ sở dự đoán sự sụt giảm vốn chủ sở hữu ở mức khiêm tốn (hạn chế tài chính khiêm tốn và rủi ro thuế quan nhưng nới lỏng một số quy định), lợi suất cao hơn một chútxu hướng tăng giá USD có ý nghĩa (mặc dù ít hơn trong trường hợp quét, không có sự thúc đẩy tài chính). Nếu thị trường phản ứng mạnh mẽ hơn trước các mức thuế tiềm năng, cùng với khả năng hạn chế tài chính, kịch bản này có thể gây ra nhược điểm lớn nhất đối với cổ phiếu và lợi suất.
4. Biden với chính phủ chia rẽ. Kịch bản cơ sở là sự kết hợp này tạo ra một kết quả phẳng cho cổ phiếu khi sự kiềm chế tài chính được cân bằng bởi sự cứu trợ khiêm tốn từ thuế doanh nghiệp và rủi ro thuế quan; lợi suất dự kiến ​​sẽ giảm;USD sẽ suy yếu (cả từ sự kiềm chế tài chính và cứu trợ thuế quan). Giống như chiến thắng của đảng Dân chủ, phương án thay thế chính cho cơ sở này là nếu sự cứu trợ từ việc tránh thuế quan mới lớn hơn dự kiến, điều này sẽ làm tăng giá cổ phiếu và giảm giá USD, và có khả năng đẩy lợi suất lên cao hơn thay vì xuống thấp hơn.
Rủi ro bầu cử đang bắt đầu nhen nhóm trên khắp các thị trường tài chính
Xem cuộc tranh luận

Xét về các cơ hội ở thời điểm hiện tại, xu hướng tăng giá của USD tiếp tục được sàng lọc tốt để chuẩn bị cho chiến thắng của Đảng Cộng hòa cả về quy mô của các động thái liên quan đến biến động ngụ ý và mức độ mạnh mẽ của phản ứng có thể xảy ra đối với các giả định khác nhau. Tuy nhiên, như Goldman lưu ý, việc giữ quan điểm cởi mở về các phản ứng tiềm ẩn của tài sản và sẽ được hướng dẫn bởi bất kỳ manh mối nào từ cuộc tranh luận đầu tiên sau ngày hôm nay là điều hợp lý.

Các ước tính cơ bản của Goldman không tạo ra cơ sở vững chắc để phòng ngừa rủi ro vốn cổ phần, nhưng phản ứng mạnh mẽ trước rủi ro thuế quan hoặc tái tập trung vào các vấn đề bền vững nợ khi đối mặt với việc mở rộng tài chính có thể tạo ra áp lực vốn chủ sở hữu đáng kể hơn. Thách thức là cấu trúc tương quan giữa các tài sản là khác nhau trong những trường hợp này. Rủi ro khi coi lợi suất cao hơn như một biện pháp phòng ngừa rủi ro là phản ứng chấp nhận rủi ro mạnh mẽ đối với thuế quan có thể đẩy lợi suất xuống thấp hơn như đã xảy ra vào năm 2019. Sức mạnh của đồng USD là một cách đáng tin cậy hơn để “hạ giá” nhược điểm của vốn cổ phần, nhưng trường hợp này rõ ràng nhất là chống lại các loại tiền tệ rủi ro hơn nơi tiết kiệm tương quan là nhỏ nhất. Do đó, việc xác định trực tiếp khả năng cổ phiếu sụt giảm sâu vẫn có thể mang lại sự bảo vệ hiệu quả nhất cho danh mục đầu tư rủi ro dài hạn.

Thách thức trong việc định vị hoặc phòng ngừa kết quả bầu cử là cuộc bầu cử vẫn còn gần sáu tháng nữa. Mặc dù có thể hiểu rằng Ngày bầu cử thường là thời điểm diễn ra những thay đổi lớn nhất về xác suất bầu cử, nhưng sự tập trung của thị trường có thể tăng cao trước thời điểm đó. Chúng tôi đã thấy những thay đổi đáng kể trong các bộ phận của tổ hợp tài sản từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2016 và 2020 để ứng phó với các động thái liên quan đến bầu cử. Cuộc tranh luận hôm nay là một nguồn tập trung thị trường tiềm năng rõ ràng, dựa trên việc những giai đoạn đó đã dẫn đến sự thay đổi về xác suất dự đoán thị trường và thị trường tài sản trong quá khứ như thế nào, và nhiều bộ phận của thị trường dường như vẫn định giá mức độ biến động thấp trong suốt giai đoạn đó.

Trong mọi trường hợp, điều đáng chú ý là cả biến động ngụ ý trong 6 tháng—bao gồm cuộc bầu cử—vẫn khá thấp theo tiêu chuẩn lịch sử và có một sự uốn cong rõ rệt trong các đường cong biến động xung quanh ngày bầu cử, điều đó có nghĩa là biến động ngụ ý trước tháng 10/tháng 11 thậm chí còn thấp hơn nữa. Điều đó tạo ra cơ hội để xem xét định vị để tập trung nhiều hơn vào cuộc bầu cử trong suốt mùa hè, nếu không muốn nói là sau đó.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả